Thứ 6, 19/04/2024, 00:51 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Cử tri đề nghị đưa vụ Thủ Thiêm vào diện Ban Bí thư chỉ đạo

TP Hồ Chí Minh: Cử tri đề nghị đưa vụ Thủ Thiêm vào diện Ban Bí thư chỉ đạo
(Tieudung.vn) - Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 2 đề nghị đưa vụ thu hồi đất xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào diện Ban Bí thư chỉ đạo xử lý để có thể có được một kết quả khách quan, bảo đảm quyền lợi của hơn 15.000 hộ dân có đất bị thu hồi.

Ngày 4/12, Tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh gồm các ông, bà: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phan Nguyễn Như Khuê, Trịnh Ngọc Thủy và Tổ đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Thị Hương đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. 

 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đào Bé (phường Cát Lái) đặt vấn đề: Các đại biểu Quốc hội, HĐND là những đại diện của người dân Thủ Thiêm, vậy xin các vị cho biết việc đấu tranh của người dân trong câu chuyện Thủ Thiêm là đúng hay sai? thanh tra hợp lý chưa? Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng vấn đề 160ha và 5 khu phố ngoài ranh, ngoài tầm của TP và TP xin chỉ đạo của trung ương để xử lý nhưng đến nay chưa thấy gì cả? Văn bản số 190 có hợp pháp hợp hiến hay không để dựa vào đó TP thu hồi đất xây dựng Thủ Thiêm. Nếu không xác định sai từ đâu thì chúng ta giải quyết theo kiểu thủng chỗ nào vá chỗ đó, giải quyết giống như chữa cháy. Kết quả của 2 cuộc thanh tra không hề nói cái sai cơ bản là quy hoạch đấy mới là vấn đề chính.

Trong khi đó, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho rằng, TP nói mất bản đồ 1/5.000, vậy cơ sở nào để Thanh tra Chính phủ cho rằng khu phố 1 phường Bình An nằm ngoài quy hoạch, phải có bản đồ mới có cơ sở?

Còn cử tri Ngô Nhật Minh (phường An Khánh) đặt câu hỏi về lời hứa của các đại biểu Quốc hội: “Lần trước có đề nghị đưa Thủ Thiêm ra diễn đàn Quốc hội, trong suốt kỳ họp Quốc hội vừa rồi chưa thấy đoàn đại biểu Quốc hội đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội. Bây giờ UBND quận 2 đề nghị TP tiếp tục thu hồi đất của bà con chúng tôi bằng biện pháp hành chính. Biện pháp hành chính là gì? Có phải là cưỡng chế như những năm trước?

 

 Hàng trăm cử tri có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri

Còn cử tri Nguyễn Thị Thu Dung (phường Bình Khánh), đề nghị phải xử lý những người phá nát KĐTMTT. Quyết định phê duyệt quy hoạch chỉ có 770ha, tai sao TP lại thu hồi đất quá nhiều, đẩy người dân vào cảnh khốn khổ. Chỉ cần thu hồi đất của phường An Lợi đông, Thủ Thiêm, An khánh là đủ diện tích vẫn còn dư lại 48ha. 5 khu phố khu phố: Khu phố 1 Bình An; Khu phố 5, 6 phường An Khánh; khu phố 1 và 2 phường Bình Khánh nằm ngoài ranh là rõ ràng.

Bên cạnh đó, cử tri Nguyễn Hồng Quang trình bày, theo kết luận thanh tra, TP đã giao 169ha đất cho 64 công ty, phải làm rõ việc này. 160ha đất tái định cư phải trả lại cho dân. Cử tri Nguyễn Hồng Quang hiến kế, TP xây dựng dư 12.500 , mỗi căn hộ hiện nay giá bình quân là 4 tỷ đồng, chỉ cần bán quỹ căn hộ này là TP có khoản tiền 50.000 tỷ đồng, lấy tiền đó để giải quyết các vấn đề của Thủ Thiêm.

Trả lời ý kiến của các cử tri, đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê đã có một số trao đổi. Cụ thể, về vấn đề vì sao chuyện Thủ Thiêm không xuất hiện trên diễn đàn Quốc hội như đã hứa, theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, sau khi tiếp xúc lần trước, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chính thức gửi Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban dân nguyện và Quốc hội. Trong phiên chất vấn, sau khi cân nhắc lựa chọn vấn đề cơ quan thanh tra xếp lại trong kỳ họp này. Tuy nhiên, trong báo có của MTTQ có phần đề cập, đề nghị Quốc hội xem xét các nội dung liên quan đến Thủ Thiêm.

“Trước buổi tiếp xúc này, tôi có cho cả Trưởng và phó Ban Dân nguyện và đã thống nhất Ban Dân nguyện sẽ có đoàn vào tiếp xúc với cử tri quận 2, giám sát xoay quanh tình hình Thủ Thiêm”- đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thông tin với cử tri.

Ngoài ra, ông Khuê đề nghị UBND Quận 2 quan tâm điều kiện sống của người dân thuộc diện bị giải tỏa. Nhất là trong thời điểm gần tới Tết, cơ quan chức năng phải làm sao giải quyết nhanh hơn nữa, nỗ lực hơn nữa.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.10643 sec| 883.5 kb