Thứ 5, 25/04/2024, 17:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bài 2: Mục tiêu chỉnh trang đô thị thất bại nhìn từ Dự án New City Thủ Thiêm

Bài 2: Mục tiêu chỉnh trang đô thị thất bại nhìn từ Dự án New City Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) - Dự án New City Thủ Thiêm nằm trong mục tiêu chỉnh trang đô thị của T Hồ Chí Minh. Theo đó, dự án này (quy mô 1.330 căn hộ, thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ của khu đô thị Thủ Thiêm) thực hiện chức năng tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa, di dời của khu đô thị Thủ Thiêm. Nhưng hiện tại thì New City Thủ Thiêm đã trở thành dự án nhà ở thương mại…

Liên tục tranh chấp với khách hàng…

Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) vừa tiếp tục ra thông báo tiến hành các biện pháp xử lý ngưng cung cấp dịch vụ và niêm phong của khách hàng tại New City Thủ Thiêm (nằm ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2, TP Hồ Chí Minh). Cụ thể, theo văn bản thông báo số 24/2019/NEWCITY do bà Lưu Thị Bích Chi - Giám đốc Kinh doanh BĐS ký nêu rõ, Công ty Thuận Việt sẽ ngừng cung cấp điện, nước, cùng các dịch vụ có liên quan, niêm phong căn hộ, khóa thẻ từ thang máy của khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ này. Thời gian thực hiện từ 19/2 - 23/2/2019…

Mô tả ảnh
Trong khi nhiều hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đang phải sống trong những khu nhà tạm cư thế này...

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm còn tiếp tục ra thông báo và cho rằng có một số khách hàng lợi dụng khó khăn của Công ty Thuận Việt để trục lợi cá nhân, đã có những hành vi đưa thông tin không chính xác đến cộng đồng dân cư, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên quan đến việc chủ đầu tư thực hiện quyền đơn phương hủy bỏ và chấm dứt hiệu lực hợp đồng mua bán căn hộ, cúp điện, cúp nước. Trước đó, Công ty Thuận Việt cũng từng gửi thông báo (Công văn số: 12/CV/2018) yêu cầu khách hàng tiếp tục đóng tiền mua căn hộ, chậm nhất đến ngày 17/9/2018. Trong trường hợp khách hàng không đến ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Thuận Việt sẽ thanh lý căn hộ và hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán.

Dựa theo nội dung thông báo này, Công ty Thuận Việt đã thể hiện quan điểm sẽ “ăn thua đủ” với bất cứ khách hàng nào trì hoãn việc thanh toán tiền mua căn hộ. Dù trước đó, công ty này đã “trải thảm” chào đón khách hàng quan tâm đến sản phẩm của họ.

Tranh chấp với khách hàng là một dạng khủng hoảng marketing. Chẳng công ty nào muốn rơi vào cảnh tranh chấp trực tiếp với khách hàng, nhất là trong đối với các công ty (BĐS). Vì như thế chẳng khác nào tự tay “chặt bỏ” dòng tiền vào của công ty, thông qua các thương vụ mua bán sản phẩm nhà, đất hoặc căn hộ. Biết vậy nhưng không phải công ty nào cũng tránh được. Vụ tranh chấp với khách hàng mua căn hộ New City Thủ Thiêm của Công ty Thuận Việt là một điển hình khủng hoảng marketing như thế.      

Thời gian qua, Công ty Thuận Việt và khách hàng đã xảy ra căng thẳng, mà nguyên nhân xuất phát từ những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên, liên quan đến việc vay vốn ngân hàng để thanh toán tiền mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm. Dự án New City Thủ Thiêm được giới thiệu có ngân hàng Vietinbank cho vay tối đa lên đến 70% tổng giá trị. Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Công ty Thuận Việt, từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, Công ty Thuận Việt lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân. Nhiều khách hàng của New City cho biết vì điều này mà việc thanh toán tiền mua căn hộ bị chậm trễ.

… Đến sai phạm về pháp lý?

Năm 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trương giao cho Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư phát triển dự án 1.330 căn hộ, thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ của khu đô thị Thủ Thiêm. Nhưng sau đó, Công ty Thuận Việt đã xin chủ trương của TP Hồ Chí Minh chuyển đổi mục đích thành nhà ở thương mại. Công ty Thuận Việt đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, từ “chủ trương” đến “tạm đóng tiền sử dụng đất” có đủ cơ sở để khẳng định Công ty Thuận Việt là chủ đầu tư dự án này chưa?

Mô tả ảnh
... Thì dự án New CityThủ Thiêm thực hiện chức năng tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa, di dời... lại trở thành dự án "tái định cư" cho người giàu!

Theo quan điểm của giới Luật sư, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm đóng tiền sử dụng đất”, việc “tạm đóng tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho chủ đầu tư, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

Mặt khác, văn bản ngày 28/9/2018, của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, đã hé lộ một phần khuất tất, liên quan đến pháp lý dự án New City Thủ Thiêm và tư cách mà Thuận Việt đã tự nhận. Về phương án giải quyết quỹ nhà ở không còn nhu cầu sử dụng, Sở Xây dựng cho biết, đối với 1.330 căn hộ thuộc khu 38,4ha, thực hiện theo chương trình đầu tư 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (tại phường Bình Khánh do liên danh Sacomreal - Thuận Việt - Thành Thành Công đầu tư) phải tình hình, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh và Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở Xây dựng, cuối tháng 9/2018, tình hình pháp lý của dự án New City Thủ Thiêm còn phải chờ TP Hồ Chí Minh báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Như vậy, việc Công ty Thuận Việt ký hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng từ tháng 4/2018 khi chưa đủ pháp lý có phải là hành vi trái luật?

Dự án New City Thủ Thiêm của Công ty Thuận Việt xét theo luật thì thuộc diện phải đấu giá. Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh lại thực hiện việc giao đất và cho thuê đất không qua đấu giá. Sự việc này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy rất đáng lo ngại như: Thất thu ngân sách Nhà nước, tham nhũng, lợi ích nhóm, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp và làm méo mó BĐS nói chung...

Tóm lại, khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, nếu không tuân thủ chặt chẽ pháp luật dân sự và pháp luật về nhà ở thì các chủ thể hợp đồng dễ gặp nhiều rủi ro. Trường hợp khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm và Công ty Thuận Việt là một điển hình như thế.

Bài 1: Dự án New City Thủ Thiêm tái định cư cho…người giàu!
Bài 1: Dự án New City Thủ Thiêm tái định cư cho…người giàu!
(Tieudung.vn) - Khi dự án xây dựng - chuyển giao (BT) nhà ở New City Thủ Thiêm hoàn thành và bàn giao cho UBND TP Hồ Chí Minh gặp trở ngại, nhiều người đã cho rằng có quá nhiều bất ổn xung quanh dự án này. Nghịch lý nhất là dự án New City Thủ Thiêm được xây dựng với mục đích để dành cho người nghèo, nhưng lại chỉ phù hợp với người giàu!

(Còn nữa)

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm dòng tiền rẻ
(Tieudung.vn) Thời điểm hiện tại, lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở...
 
Cát Tường Western Pearl khẳng định chất sống thời thượng vùng Tây Đô
(Tieudung.vn) Không chỉ kiến tạo không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, Cát tường Western Pearl...
 
Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...

Dự án – Nhà đẹp

Chủ đầu tư dự án The Gold View bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 488 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng...
 
Cát Tường Western Pearl khẳng định chất sống thời thượng vùng Tây Đô
(Tieudung.vn) Không chỉ kiến tạo không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, Cát tường Western Pearl...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...

Phong thuỷ

Văn khấn Thần tài ngày rằm tháng 3 âm lịch Giáp Thìn 2024
(Tieudung.vn) Người Việt Nam và một số nước phương Đông tin rằng việc cúng thần Tài sẽ mang lại...
 
Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.09290 sec| 867.188 kb