Thứ 6, 27/09/2024, 11:05 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những sai phạm nghiêm trọng tại KĐTM Thủ Thiêm: Căn nguyên từ việc cố tình giao đất cho dự án bất động sản

Những sai phạm nghiêm trọng tại KĐTM Thủ Thiêm: Căn nguyên từ việc cố tình giao đất cho dự án bất động sản
(Tieudung.vn) - Sau gần 20 năm ròng rã theo đuổi khiếu nại của hàng ngàn hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT), TP Hồ Chí Minh, cuối cùng ngày 7/9/2018 Thanh tra Chính phủ đã có bản kết luận chính thức. Những sai phạm của chính quyền TP Hồ Chí Minh trong việc thu hồi đất xây dựng KĐTMTT đã được gọi đúng tên và đưa ra ánh sáng. Có thể nói, căn nguyên của mọi sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thu hồi đất xây dựng KDTMTT đều bắt nguồn từ việc cố tình giao đất cho các dự án BĐS mặc dù trước đó đã có quy hoạch.

KĐTMTT bị biến dạng, mất đất tái định cư vì BĐS

Ngày 4/6/1996, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký ban hành Quyết định số 367/TTg, về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐTMTT, huyện Thủ Đức TP Hồ Chí Minh (nay là quận 2, TP Hồ Chí Minh). Theo quyết định 367, quy mô diện tích quy hoạch là 930 ha, trong đó khu đô thị mới 770 ha, diện tích đất dành để tái định cư là 160 ha, dân số là khoảng 200.000 người.  Riêng khu tái định cư là 45.000 dân.

Mô tả ảnh
Ông Võ Viết Thanh - Nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói về quy hoạch KĐTTT theo QĐ 367 của Thủ tướng - Ảnh: Zing.vn

Quyết định 367, Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thực hiện các nhiệm vụ lập các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên và trình duyệt theo quy định; hướng dẫn việc thực hiện đúng theo các quy hoạch được duyệt; ban hành điều lệ quản lý xây dựng KĐTMTT….

Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch KĐTMTT là căn cứ trên tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27/5/1996 của UBND TP Hồ Chí Minh và văn bản số 621/BXD-KTQH ngày 15/5/1996 của Bộ Xây dựng.

Theo Quyết định 367 về phê duyệt quy hoạch KĐTMTT, toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm nằm gọn trong KĐTMTT. Thế nhưng trên thực tế, hiện nay dọc theo sông Sài Gòn (ranh phía Bắc của KĐTMTT) là một loạt các dự án BĐS án ngữ mặt tiền sông. Ngoài ra, còn có vài chục dự án BĐS bủa vay, tiếp giáp với KĐTMTT. Có thể nói, KĐTMTT đã bị biến dạng hoàn toàn nếu so với quy hoạch được duyệt ban đầu. Lẽ ra, khi đã có nghiên cứu quy hoạch thì hiện trạng khu vực được quy hoạch phải được giữ nguyên, đằng này, không hiểu bằng cách nào hàng loạt dự án đã nhảy vào chiếm một dãy mặt tiền sông Sài Gòn.

Theo kết luận kiểm tra một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại của công dân về KĐTMTT của Thanh tra Chính phủ, công bố vào chiều ngày 7/9/2018 trong phạm vi 5 phường, Thành phố đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, , công trình công cộng... sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư… Chính những dự án BĐS “nhảy dù” vào KĐTMTT đã làm cho KĐTMTT hoàn toàn bị biến dạng, lồi lõm không còn như ý định ban đầu của thành phố cũng như Chính phủ.

Giao đất cho dự án BĐS rồi tìm cách hợp thức hoá bằng cách điều chỉnh quy hoạch

Theo kết luận kiểm tra khiếu nại của công dân về KĐTMTT của Thanh tra chính phủ, mặc dù KĐMTT đã được Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt nhưng TP Hồ Chí Minh vẫn giao đất cho các dự án BĐS trong phạm vi 5 phường. Có thể để hợp thức hoá cho các sai phạm, “xẻ thịt” KĐTMTT giao cho doanh nghiệp làm dự án BĐS, TP Hồ Chí Minh đã nghĩ ra cách điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hoá cho các dự án BĐS này.

Mô tả ảnh
Do đã giao gần 145ha đất cho các dự án BĐS, không còn đất để làm khu tái định cư như quy hoạch, thành phố đã cố tình thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch (điều này đã được chứng minh trong kết luận của Thanh tra Chính phủ) để bù vào diện tích đất đã giao cho các doanh nghiệp làm dự án BĐS.

Ngày 27/12/2005, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua đã ký quyết định số 6565/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000” thay cho Quyết định 367 của Thủ tướng đã ký năm 1996. Tại Quyết định số 6565 đã duyệt quy hoạch KĐTMTT tỷ lệ 1/5.000 với các nội dung chính: Diện tích quy mô khu trung tâm là 737 ha, trong đó khu đô thị phát triển mới là 657 ha, khu đô thị chỉnh trang là 80 ha.

Theo quyết định 367 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch KĐTMTT không hề tồn tại cái gọi là 80ha đô thị chỉnh trang. Phải chăng vì đã lỡ giao đất cho các doanh nghiệp BĐS, thành phố đã “liều mình” điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng, dẫn đến sự phản ứng gay gắt của người dân có đất bị thu hồi, tạo thành một điểm nóng về khiếu nại đông người kéo dài hơn 10 năm. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Đua còn tự cho mình thẩm quyền phủ định quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Điều này thể hiện tại điều 2 của Quyết định 6565 đã nêu “Quyết định này thay thế Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ”.

Việc giao đất cho các doanh nghiệp BĐS “xẻ thịt” KĐTMTT đã dẫn đến một hậu quả nghiêm trọng làm thiếu đất tái định cư (160ha đã được phê duyệt trong Quyết định 367), đồng thời dắt dây cho những sai phạm khác.

Do đã giao gần 145ha đất cho các dự án BĐS, không còn đất để làm khu tái định cư như quy hoạch, thành phố đã cố tình thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch (điều này đã được chứng minh trong kết luận của Thanh tra Chính phủ) để bù vào diện tích đất đã giao cho các doanh nghiệp làm dự án BĐS.

Tóm lại, các sai phạm có tính hệ thống, dắt dây tại dự án đầu tư xây dựng KĐTMTT đều bắt nguồn từ việc thành phố cố tình xâm phạm quy hoạch đã được duyệt để “nhét” hàng chục dự án BĐS vào KĐTMTT.

TP Hồ Chí Minh: “Bẻ” quy hoạch của Thủ tướng để hợp thức hóa cho các dự án bất động sản “nuốt” đất tái định cư?
TP Hồ Chí Minh: “Bẻ” quy hoạch của Thủ tướng để hợp thức hóa cho các dự án bất động sản “nuốt” đất tái định cư?
(Tieudung.vn) - Giữa quyết định phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) do Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ký và thực tế triển khai đã sai biệt rất nhiều. Phải chăng để hợp thức hóa cho những sai biệt mà Phó chủ tịch UBND thành phố lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Đua đã có quyết định “bẻ” quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
“Những sai phạm tại Thủ Thiêm cần phải xem xét các căn cứ khởi tố hình sự?”
“Những sai phạm tại Thủ Thiêm cần phải xem xét các căn cứ khởi tố ?”
(Tieudung.vn) - Là ý kiến của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam), khi trao đổi với Tieudung.vn xung quanh vụ việc sai phạm xảy ra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh) như trong kết luận thanh tra vừa được công bố khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Những bất ổn về pháp lý?
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Những bất ổn về pháp lý?
Thời gian qua, dư luận trong nước đang rất quan tâm đến việc tấm bản đồ gốc quy hoạch chung Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh) bị "thất lạc".
Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...
 
Xét xử cặp vợ chồng tự tạo công thức phân bón, bán phân chưa được phép lưu hành
(Tieudung.vn) Vợ chồng Bình và Quyên tự tạo công thức phân bón, bán ra thị trường khi không có...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.11996 sec| 919.211 kb