Chủ nhật , 28/07/2024, 16:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Con nợ dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn thi hành án?

Con nợ dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn thi hành án?
(Tieudung.vn) - Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ Toàn Cầu thua kiện trong vụ tranh chấp giao dịch mua bán tài sản với ông Đặng Đình Quân. Tuy nhiên đơn vị này đã dùng chiêu "ve sầu thoát xác" thay đổi tên công ty để trốn thi hành án

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của ông Đặng Đình Quân về việc Công ty Cổ phần Toàn cầu có trụ sở đăng ký tại Phú Quốc "chây ì" thi hành án (THA) dù đã thua kiện nhiều năm nay.

Con nợ dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn thi hành án?

QĐ thi hành án của Chi cục THA dân sự TP Phú Quốc...

Theo ông Đặng Đình Quân, đầu năm 2011, qua mối quan hệ làm ăn nên ông có quen vợ chồng bà Võ Thị Thu Trang (chủ Công ty Toàn Cầu, địa chỉ giao dịch tại số 5 ngách 17, ngõ 161, phố Thái Hà, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Đầu tháng 3/2011, bà Trang giới thiệu với ông Quân về  của công ty mình (ở thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang thực hiện.

Thấy giá bán hợp lý, ông Quân đồng ý mua 02 căn liền kề và đã đặt cọc trước 50% giá trị với số tiền 1.365.000.000 đồng, công ty đã nhận tiền và xuất phiếu thu. Đồng thời, bà Trang cam kết 6 tháng sau ra hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, đến thời hạn cam kết nhưng phía Công ty Toàn Cầu không thực hiện ký hợp đồng mua bán 02 căn nhà này với ông Quân. Sau nhiều lần ông Quân yêu cầu bà Trang và ông Trần Quang Đức ký hợp đồng mua bán với mình...nhưng cả hai viện nhiều lý do để không ký hợp đồng. Khi ông Quân phát hiện khu đất đã đặt cọc không có dự án triển khai, nên yêu cầu Công ty Toàn Cầu trả tiền thì vợ chồng bà Trang chây ì không trả.

Năm 2020, ông Quân khởi kiện đến Tòa án Nhân dân (TAND) quận Đống Đa yêu cầu Công ty Toàn Cầu hoàn trả lại tôi số tiền 1.365.000.000 đồng. Ngày 17/12/2020, TAND quận Đống Đa đã có bản án sơ thẩm số 61/2020/DSST về việc Tranh chấp giao dịch mua bán tài sản, trong đó quyết định: “Buộc Công ty Toàn Cầu trả lại 1.365.000.000 đồng cho ông Đặng Đình Quân”.

Sau đó, Công ty Toàn Cầu có đơn kháng cáo đến TAND TP Hà Nội. Và bản án phúc thẩm số 191/2021/DS-PT của TAND TP Hà Nội ngày 11/5/2021 đã bác kháng cáo của bị đơn Công ty Toàn Cầu, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa. Ngày 18/6/2021, Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa đã có Quyết định số 175/QĐ-CCTHADS-DS về việc THA theo các bản án của TAND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, Công ty Toàn Cầu đã có đơn gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 30/6/2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 431/TB-TANDCC-DS, với nội dung "không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm nêu trên". Như vậy, bản án phúc thẩm số 191/2021/DS-PT của TAND TP Hà Nội ngày 11/5/2021 chính thực có hiệu lực pháp luật và việc THA phải được tiếp tục theo Quyết định số 175/QĐ-CCTHADS-DS cảu Chi cục THA dân sự quận Đống Đa.

Con nợ dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn thi hành án? Mô tả ảnh.
...Tuy nhiên, con nợ đã dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn thi hành án! 

Thế nhưng, khi có bản án phúc thẩm thì Công ty Toàn Cầu đổi tên thành Công ty CP tập đoàn thương mại & đầu tư Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) và đổi người đại diện pháp luật cho ông Trần Quang Tuấn.

Tiếp đó, ngày 23/3/2022, Công ty Toàn Cầu đã chuyển trụ sở chính từ TP Hà Nội về tỉnh Kiên Giang (tổ 4 ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc).

Ngày 4/7/2022, Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa đã ủy thác cho Chi cục THA dân sự TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tiếp tục THA đối với Công ty Toàn Cầu. Đến ngày 3/10/2022, Chi Cục THA dân sự TP Phú Quốc đã ra quyết định THA theo yêu cầu của ông Quân với Công ty Toàn Cầu.

Ông Lê Hải Chinh - Chấp hành viên Chi Cục THA dân sự TP Phú Quốc cho biết, khi nhận được ủy thác của Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa, đã tiến hành xác minh tại địa chỉ của công ty theo giấy đăng ký kinh doanh, nhưng chỉ có một biển tên công ty treo ở nhà của một người dân, ngoài ra không có văn phòng hay bất cứ nhân viên nào của công ty đang hoạt động tại địa chỉ này. 

Vì vậy, ngày 12/12/2022, Chi Cục THA dân sự TP Phú Quốc có Quyết định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trần Quang Tuấn, là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần tập đoàn Thương mại và Toàn Cầu, trụ sở đặt tại Phú Quốc.

"Gọi vào số của công ty trên giấy đăng ký kinh doanh, nhưng phía công ty từ chối cung cấp số điện thoại người đại diện pháp luật và các thông tin khác" - ông Lê Hải Chinh cho hay.

Luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho biết, theo Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi bổ sung 2014 quy định về nghĩa vụ của người thi hành án như sau: Tại khoản 2 điều 7a về quyền và nghĩa vụ của người thi hành án. Người phải thi hành án có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thi hành đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định; b) Kê khai trung thực tài sản, điều kiện thi hành án; cung cấp đầy đủ tài liệu, giấy tờ có liên quan đến tài sản của mình khi có yêu cầu của người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai đó; c) Thực hiện các quyết định, yêu cầu của Chấp hành viên trong thi hành án; thông báo cho cơ quan thi hành án dân sự khi có thay đổi về địa chỉ, nơi cư trú; d) Chịu chi phí thi hành án theo quy định của Luật này.

Còn đối với việc thay đổi tên người đại diện pháp luật và đổi địa điểm trụ sở công ty trong thời gian thi hành án vẫn được. Nhưng chủ thể là người đại diện pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm thi hành án.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Omega kỳ vọng lấy lại phong độ tại Olympic 2024
(Tieudung.vn) Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ kỳ vọng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn chung của thị...
 
Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic Paris 2024 do Bộ Văn...
 
TTC Sugar có Chủ tịch HĐQT mới
Bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái của bà Huỳnh Bích Ngọc đã thay mẹ mình giữ chức Chủ...

Tin Doanh nghiệp

Nike, adidas và cuộc chiến nảy lửa tại Olympic 2024
Thế vận hội Paris 2024 trở thành sân chơi tranh tài của hai gã khổng lồ ngành thể thao: Nike...
 
HAGL Agrico bị hủy niêm yết bắt buộc
(Tieudung.vn) Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo về việc hủy niêm yết...
 
Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty LDG nói gì?
(Tieudung.vn) Tối ngày 25/7, Công ty CP đầu tư LDG (Công ty LDG) đã phản hồi về nội dung...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.81315 sec| 866.766 kb