Điều phối tọa đàm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) Vũ Kim Hạnh, đã đặt ra kỳ vọng lớn về việc thúc đẩy các bên chuyển từ chiến lược sang hành động cụ thể, tạo ra những giá trị thực tiễn.
Buổi toạ đàm do Chủ tịch Hội Doanh HVNCLC Vũ Kim Hạnh điều phối, với các diễn giả: PGS.TS Phạm Đình Anh Khôi (Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, Trường ĐH Bách Khoa), Hà Công Thiện – Kỹ sư tích hợp hệ thống Real Time Robotics Việt Nam (RtR) - đại diện CEO Lương Việt Quốc; Phạm Đức Nam Trung – Giám đốc tài chính Dat Bike. Ảnh: BSA
Từ "phòng thí nghiệm" đến "Đại học khởi nghiệp toàn cầu"
PGS.TS Phạm Đình Anh Khôi - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ Trường Đại học Bách khoa, nhấn mạnh sự đa dạng trong các hình thức hợp tác của nhà trường, từ đặt hàng, tư vấn đào tạo đến đồng kiến tạo tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ. Ông đặc biệt giới thiệu Phòng thí nghiệm Chế tạo sản phẩm Mẫu, được thành lập năm 2022, như một bệ phóng để chế tạo mẫu nhanh trong kỷ nguyên 4.0, ứng dụng cơ khí, điện tử, AI và IoT.
Theo ông Khôi, chìa khóa cho hợp tác hiệu quả là "thấu hiểu ngôn ngữ của nhau", xác định rõ mục tiêu, thời gian và chi phí. Trường Bách khoa đã đặt mục tiêu chiến lược giai đoạn 2025-2030 là trở thành "trường đại học khởi nghiệp" được kiểm định quốc tế, với nhiệm vụ cốt lõi là thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Nhà trường kỳ vọng tăng tỷ lệ doanh thu từ khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ lên 35% trên tổng doanh thu vào năm 2030, tương đương khoảng 350 tỷ đồng mỗi năm.
Lãnh đạo doanh nghiệp tham quan các mô hình hoạt động của Trường Đại học Bách Khoa. Ảnh: BSA
Doanh nghiệp tiên phong: nhu cầu tự chủ và hợp tác chuyên sâu
Các doanh nghiệp công nghệ cao như Real Time Robotics (RtR) và Dat Bike (DBY) đã chia sẻ những bài học quý giá và nhu cầu hợp tác.
Ông Hà Công Thiện - Kỹ sư tích hợp hệ thống của RtR, là một minh chứng sống động cho mối liên kết Bách Khoa – doanh nghiệp. Từng là sinh viên thực tập của Bách Khoa, ông Thiện nay đã trở thành kỹ sư nòng cốt của RtR, nơi sản xuất máy bay không người lái (UAV) với nhiều thành phần đòi hỏi nhân lực chất lượng cao từ các ngành của Bách Khoa. RtR bày tỏ mong muốn siết chặt hợp tác, cung cấp nơi thực tập, tài trợ tài chính/nhân lực, đề xuất đề tài ứng dụng và cơ hội việc làm để đạt mục tiêu tự chủ công nghệ 95-100% cho sản phẩm Việt.
Ông Phạm Đức Nam Trung - Giám đốc Tài chính của Dat Bike, chia sẻ về tầm quan trọng của việc sở hữu thiết kế và cải tiến liên tục trong sản xuất xe máy điện. Dat Bike tự hào về khả năng tự chủ công nghệ với hơn 90% chi tiết sản xuất tại Việt Nam và gần 50% kỹ sư R&D, sản xuất xuất thân từ Trường Đại học Bách khoa. Ông Trung nhấn mạnh chuyển giao công nghệ không phải là "mua đứt bán đoạn" mà là khởi đầu cho vòng lặp cải tiến sản phẩm không ngừng.
Doanh nghiệp trực tiếp quan sát các nghiên cứu của Trường Đại học Bách Khoa. Ảnh: BSA
Kết nối thực tế và cam kết hành động
Phiên tọa đàm còn ghi nhận câu chuyện thành công của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long (Đồng Tháp), đã nhận chuyển giao công nghệ từ Khoa Công nghệ thực phẩm của Bách Khoa để sản xuất nước cốt chanh mật ong cô đặc, chứng minh hiệu quả của việc đưa nghiên cứu vào đời sống.
Nhận thấy rào cản trong kết nối trực tiếp giữa nhà trường và doanh nghiệp (đặc biệt là SME), Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh đã đề xuất một cơ chế hợp tác mới. Đáp lại, PGS.TS Lại Quốc Đạt, Trưởng phòng Đối ngoại Trường Đại học Bách khoa, đã nhiệt tình tiếp nhận và cam kết triển khai một "platform" tương tác, cập nhật nhu cầu và năng lực hàng tháng, trực tiếp "mai mối" các cơ hội hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp.
Lời cam kết này mở ra một tương lai đầy hứa hẹn, nơi Trường Đại học Bách khoa sẽ không chỉ là một trung tâm đào tạo mà còn là một mắt xích then chốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp Việt tự tin bước vào kỷ nguyên "chuyển đổi xanh" với nền tảng tri thức và công nghệ vững chắc.
Uni Tour 2025 tại Trường Đại học Bách Khoa không chỉ là một sự kiện giao lưu, mà là một bước tiến thực chất trên hành trình kết nối giữa học thuật và thực tiễn, giữa giảng đường và nhà máy, giữa nghiên cứu và đổi mới. Khi cả ba nhà cùng đồng hành trên một hành trình, khi sinh viên được học từ chính nhu cầu thực tế, và khi doanh nghiệp được tiếp cận tri thức công nghệ ngay từ trong trường, đó là lúc chuyển đổi xanh không còn là khẩu hiệu, mà trở thành hiện thực. |