Ngày 16/10, tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh), chương trình Uni Tour với chủ đề “Kết nối nơi đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp” đã quy tụ hơn 30 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC), cùng đại diện các cơ quan báo chí, chuyên gia và sinh viên.
Hệ sinh thái đồng kiến tạo: tri thức Bách Khoa gặp thực tiễn doanh nghiệp
Tại sự kiện, PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa chia sẻ, để hành trình chuyển đổi xanh đi từ chiến lược đến hành động, cần một hệ sinh thái đồng kiến tạo giữa ba thành tố cốt lõi: nhà trường, doanh nghiệp và truyền thông: "Doanh nghiệp đưa ra bài toán thực tiễn; nhà trường cung cấp tri thức, công nghệ, nhân lực; còn báo chí lan tỏa các mô hình tốt, nhân rộng tác động xã hội tích cực" - ông Hạ nhấn mạnh.
PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa khẳng định Bách Khoa sẵn sàng hợp lực, đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Ảnh: BSA
Trường Đại học Bách khoa định vị đơn vị là trung tâm hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Nhà trường tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như AI, cơ giới hóa, tự động hóa, năng lượng xanh, vật liệu xanh và công nghiệp tuần hoàn, xem đây là những trụ cột công nghệ cốt lõi để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Uni Tour lần này là cơ hội để Bách khoa củng cố ba định hướng hợp tác chính với doanh nghiệp, gồm:
Giải quyết bài toán thực tế: hỗ trợ tối ưu hóa dây chuyền, số hóa quy trình và xây dựng mô hình sản xuất tuần hoàn.
Đồng phát triển R&D: rút ngắn hành trình đưa sản phẩm mới ra thị trường thông qua ứng dụng công nghệ xanh và chuyển đổi số.
Đồng thiết kế chương trình đào tạo: phát triển các khóa học linh hoạt (micro-credentials), học kỳ doanh nghiệp, hay chương trình thực tập gắn kết tuyển dụng, giúp sinh viên sớm thích nghi với môi trường sản xuất thực tế.
"Ba nhà cùng hành động": từ khẩu hiệu đến thành công
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh, bày tỏ kỳ vọng chương trình Uni Tour sẽ là điểm khởi đầu cho một sự hợp tác thực chất, đưa khái niệm "ba nhà" (nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp) từ "nghe hoài" trở thành "cùng làm".
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: BSA
Bà Hạnh chia sẻ nhiều minh chứng cụ thể về sự kết nối thành công như sản phẩm nước cốt chanh mật ong của Hợp tác xã Mỹ Long (Bến Tre) là thành quả từ một nghiên cứu của chính Trường Đại học Bách khoa, cho thấy tiềm năng to lớn của việc ứng dụng tri thức hàn lâm vào thực tiễn; Công ty RTR, đơn vị sản xuất drone hàng đầu Việt Nam, với hơn 70 kỹ sư, phần lớn tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa, là ví dụ điển hình về năng lực dẫn dắt công nghệ của đội ngũ kỹ sư Việt Nam.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh kéo dài từ giữa năm 2025 đến cuối năm 2026, Hội DN HVNCLC mong muốn tạo ra những kết nối cụ thể giữa doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu, để tri thức được chuyển hóa thành sản phẩm và dịch vụ thực tiễn.
Đại biểu tham quan không gian sáng tạo, khu vực R&D tại Trường Đại học Bách Khoa. Ảnh: BSA
“Tôi tin rằng những cái bắt tay hôm nay sẽ sớm trở thành dự án cụ thể, dây chuyền tối ưu hơn, sản phẩm xanh hơn, và những lớp kỹ sư Bách Khoa đủ năng lực dẫn dắt hành trình chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt” - PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ khẳng định, thể hiện quyết tâm và niềm tin vào sự hợp lực vì một nền kinh tế xanh và bền vững.
Sự kiện Uni Tour tại Đại học Bách khoa nằm trong chuỗi chương trình kết nối nhà trường – doanh nghiệp – sinh viên, do Hội DN HVNCLC và Trung tâm BSA phối hợp tổ chức, hướng đến mục tiêu hình thành mạng lưới nhân lực kỹ thuật xanh và các mô hình hợp tác R&D bền vững giữa đại học và doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh.