Siêu thị đồng loạt sản xuất hàng nhãn riêng
Hiện, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, LOTTE Mart, Mega Market, Winmart, GO! … đang phát triển hàng nhãn riêng ở hầu hết các ngành hàng lương thực, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc.
Với mục tiêu làm cầu nối mang hàng hóa “tươi ngon thượng hạng", đặc biệt là hàng Việt đến với người tiêu dùng, từ năm 2003, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã phát triển sản phẩm hàng nhãn riềng, tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng. Đến nay, Co.op Mart đã hợp tác cùng hơn 100 nhà sản xuất trong nước đưa ra thị trường hơn 2.000 mã sản phẩm đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalG.A.P, hữu cơ…
Người tiêu dùng mua hàng nhãn riêng tại của siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Hoài Nam
Hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ cũng ghi dấu ấn bằng một số hàng nhãn riêng nổi bật như VinEco (rau, củ, quả sạch công nghệ cao), VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm); VinMart Care (thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể); VinMart Cook (thương hiệu thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn); VinMart Good (có nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic) với giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.
Thông tin từ Tổng công ty Thương mại Hà Nội, hệ thống siêu thị Hapro Mart cũng đưa ra thị trường các sản phẩm tiêu dùng như mỳ ăn liền, rượu, xúc xích nhãn hiệu Hapro và được người tiêu dùng đón nhận.
Không chỉ trong nước, các hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài cũng phát triển mạnh hàng nhãn riêng.
Thông tin từ hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản), tại các hệ thống siêu thị AEON Việt Nam đang giới thiệu tới khách hàng hơn 8.000 mặt hàng thuộc 2 nhãn hàng riêng của AEON, bao gồm TOPVALU và HÓME CÓORDY. Trong khi đó hệ thống siêu thị LOTTE (Hàn Quốc) đang cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm hàng nhãn riêng của LOTTE Mart mang thương hiệu Choice L với các nhóm hàng như đồ gia dụng, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa, đồ dùng nhà bếp, mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo, hàng điện máy.
Thực tế, sau khi các siêu thị đưa ra hành nhãn riêng, mặt hàng này đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, bởi giá bán thấp hơn hàng chính hãng từ 15 - 30% mà chất lượng tương đương. Bà Nguyễn Thị Diệu Ái ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, khi mua sắm các vật dụng, đồ dùng trong gia đình, thương ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng bởi chất lượng khá tốt, giá lại thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, đặc biệt khi có chương trình khuyến mãi người mua còn được “hời” rất nhiều.
Lý giải nguyên nhân khiến hàng nhãn riêng có giá bán thấp nhưng chất lượng không giảm, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, sản phầm hàng nhãn riêng có giá thấp là do siêu thị có lợi thế kênh phân phối nên không phải tốn chi phí quảng cáo như doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, nhà bán lẻ nắm được thị hiếu khách hàng, xu hướng tiêu dùng, mức chi tiêu… nên sản xuất mặt hàng phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Kích thích doanh nghiệp sản xuất hàng Việt
Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (Hoa Kỳ) cho thấy, tại các thị trường phát triển, thị phần của sản phẩm hàng nhãn riêng đang ở mức khoảng 20%, đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%. Trong khi tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ này chỉ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống bán lẻ. Kết quả này cho thấy việc các siêu thị đẩy mạnh kinh doanh hàng nhãn riêng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng Việt.
Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị Winmart. Ảnh: Hoài Nam
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại An Thành Nguyễn Mai Ngọc cho biết, đơn vị là một trong những doanh nghiệp đang gia công hàng nhãn riêng cho hệ thống siêu thị nên cái được lớn nhất của việc gia công hàng nhãn riêng là doanh nghiệp tối ưu hóa được công suất máy móc, thiết bị, không phải lo khâu tiêu thụ. Có thể nói sản xuất hàng nhãn riêng đã tạo ra động lực kích thích doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Còn Giám đốc Lotte Mall West Lake Hà Nội Kim Joon Young cho biết, tại hệ thống siêu thị Lotte Mall, hàng nhãn riêng phải có chất lượng tương đương hoặc hơn sản phẩm thông thường khác nhưng giá rẻ hơn 20 - 30%. Sản phẩm nhãn hàng riêng được người tiêu dùng Hàn Quốc, Trung Quốc rất ưu thích nên gần đây Lotte Mart đã xuất lô hàng thực phẩm, nước giặt, dụng cụ nhà bếp mang thương hiệu Choice L sang Myanmar.
Theo Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga nêu rõ, việc sản xuất hàng nhãn riêng không chỉ người tiêu dùng được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng mà các nhãn hàng này còn giúp doanh nghiệp sản xuất có thêm đơn hàng tiêu thụ.
Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị Hapro Mart. Ảnh: Hoài Nam
“Ở khía cạnh xây dựng thương hiệu, thì hàng nhãn riêng còn được coi là phép thử và cũng là thước đo để nhà sản xuất biết được thương hiệu của doanh nghiệp đã thực sự là thương hiệu khó thay thế hay chưa. Do đó, việc phát triển các hàng nhãn riêng giúp mang lại hiệu quả kép”- bà Nga nói.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan nhận định, phần lớn hàng nhãn riêng tập trung ở nhóm hàng phổ thông, phân khúc trung bình hoặc thấp. Vì vậy việc sản xuất hàng nhãn riêng không đe dọa doanh nghiệp sản xuất mà ngược lại là “chất xúc tác” buộc doanh nghiệp phải liên tục đổi mới về mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm để hấp dẫn người tiêu dùng. Cao hơn nữa là phải tạo ra những sản phẩm độc đáo, riêng biệt để tạo lợi thế, đồng thời cần đẩy mạnh đầu tư cho việc tiếp thị, mở rộng kênh phân phối, bán hàng.