Cần thêm tiêu chí mới để xác lập sự đẳng cấp, lý do khiến dự án trở nên thu hút khách hàng - yếu tố được lựa chọn chính là: Mặt tiền sông. Xu hướng căn hộ bên sông đang rất được ưa chuộng và đây chính là yếu tố tạo nên một cuộc đua nóng bỏng nửa đầu năm 2016.
Từ mặt tiền và mặt tiền sông
Có thể nói một cách không "ngoa ngôn" khi cho rằng, nửa đầu năm 2016 là "thời của bất động sản mặt tiền hoặc view sông" khi các dự án nằm gần, thậm chí cách bờ sông, kênh rạch 1-3 km đang thu hút nhiều sự quan tâm và lấn lướt nguồn cung.
Ngay cả quy hoạch chung của UBND TP Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan tâm đến mặt tiền sông như một cách làm tăng giá trị cho đô thị hơn 10 triệu dân.
Phối cảnh dự án căn hộ view sông Elite Park do EXIMRS độc quyền phân phối. |
Cụ thể, thành phố giữ lại mặt tiền sông Sài Gòn với bờ Tây chừa khoảng cách từ mép sông đến khu dân cư là 50m. Trong khi đó, bờ Đông cụ thể là khu vực quận 2 và Thủ Thiêm, vì là khu mới, khoảng cách tính từ mép sông đến khu dân cư mở ra đến 100m. Cách làm này nhằm tạo một view sông chung cho toàn bộ cư dân trong thành phố với điểm nhấn là công viên ven sông ngay tại khu trung tâm.
Theo các chuyên gia, bên cạnh quan niệm tài lộc của người Á Đông thì giá trị cảnh quan sông nước luôn thể hiện được một đẳng cấp sống riêng cho chủ sở hữu. Vì vậy, nếu biết cách khai thác thì view sông còn làm giá trị bất động sản tăng thêm từ 10 - 30%.
Còn nhớ, dân Sài Gòn từng “phát sốt” khi Keppel Land, tung ra dự án Villa Riviera tại quận 2, cách nay 10 năm. Điểm đặc biệt của dự án này là số lượng có hạn, chỉ 101 căn, và có mặt tiền sông Sài Gòn.
Một thời, đối với nhà phát triển dự án và người dân, mặt tiền sông chỉ dành cho biệt thự thuộc phân khúc cao cấp, có giá bán từ 1 triệu USD trở lên. Tuy nhiên, khái niệm đó đã thay đổi sau một thập niên khi các nhà đầu tư muốn gia tăng giá trị cho khách hàng.
Nếu như chân lý của giới đầu tư địa ốc được xác định là: vị trí, vị trí và vị trí thì đến nay, họ có thêm một khái niệm khác: mặt tiền sông. Rất nhiều ông lớn cố gắng tìm quỹ đất để phát triển dự án có mặt tiền sông.
Đơn cử, TNR Holding với The Gold View, NovaLand với City Gates… hay VinGroup với Vinhomes Tân Cảng đều bám lấy mặt tiền sông. Những thông điệp mà các chủ đầu tư đưa ra là: mặt tiền sông và xanh, luôn được xem là giá trị để đạt được tiêu chí “đẳng cấp”. Trên thực tế, các dự án có các giá trị này đều thu hút khách.
Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện tại xu thế lựa chọn các sản phẩm bất động sản với cư dân là: sông nước và mảng xanh.
Báo cáo mới đây của CBRE thì cho biết, xu hướng sông nước và xanh không chỉ là lựa chọn của khách hàng mà còn là xu thế của giới đầu tư. Theo khảo sát, những dự án trên cố gắng lấy mặt tiền sông làm điểm nhấn. Tuy nhiên, do hạn chế về quỹ đất, hầu hết các dự án đó chỉ “gắng” có yếu tố xanh chứ chưa đạt được sự hoàn thiện về không gian thực sự.
Đến công viên bờ sông
Mới đây, Tập đoàn Geleximco hợp tác cùng TKV tung ra dự án Elite Park tại số 2W Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh (TP.HCM).
Điểm độc đáo của Elite Park là công viên bờ sông có diện tích 1ha trên tổng quỹ đất 2ha. Theo thông tin chúng tôi có được, đây là công viên bờ sông lớn nhất nếu tính trên tổng diện tích của một dự án cụ thể tại thị trường TP.HCM.
Lễ công bố dự án Elite Park do Tập đoàn Than khoáng sản và Geleximco miền Nam làm chủ đầu tư, Eximrs là đơn vị phân phối độc quyền. |
“Chúng tôi quyết định phát triển dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Elite Park tại TP.HCM khi dành đến hơn 1ha để làm công viên. Chúng tôi hiểu rằng, căn hộ không chỉ là không gian để ở mà còn là nơi để thư thái và tận hưởng cuộc sống. Chắc chắn, Elite Park sẽ là dự án được trông đợi nhất tại khu Đông Sài Gòn”, ông Phan Thanh Toàn, Tổng giám đốc Geleximco Miền Nam cho biết.
Cũng đặt ra tiêu chí hướng sông và tăng cường yếu tố xanh là Vinhomes Golden River, của VinGroup. Theo Kiến trúc sư Nguyễn Thái Thuật Hiền - Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ giải pháp cảnh quan (LSS) thì Vinhomes Golden River đáp ứng các tiêu chí của Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN bởi chú trọng đến mật độ xây dựng hợp lý và tăng cường mảng xanh, yếu tố sông nước. Theo ông Hiền, đây chính là những giá trị các chủ đầu tư như: VinGroup hay Geleximco muốn mang đến cho khách hàng.
Trở lại với Elite Park, theo ông Toàn, dự án đang đi vào giai đoạn triển khai với mật độ xây dựng chỉ 15% trên tổng diện tích. Đây là mật độ lý tưởng của một dự án. Theo đó, Elite Park, với chỉ 208 căn hộ gồm 24 tầng. Trong đó có 19 tầng căn hộ, 2 tầng hầm và 3 tầng văn phòng thương mại. Đặc biệt, mỗi tầng gồm 12 căn hộ được bố trí thành 3 cụm, mỗi cụm gồm 4 căn hộ biệt lập với hai thang máy tốc độ cao.
Mới đây, Đất Xanh Group cũng đưa ra ý tưởng về việc phát triển căn hộ có công viên mặt tiền sông tại dự án Opal Riverside. Đất Xanh biết rằng, đây chính là điểm nhấn để thuyết phục khách hàng vốn ngày càng khó tính hơn.
Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc EXIMRS, chia sẻ bản thân bà và các cộng sự đã triển khai rất nhiều dự án nhưng chưa có dự án nào làm bà “mê mẩn” như Elite Park. Lý do được bà Tú chia sẻ chính là ý tưởng thiết kế và cái tâm mà các chủ đầu tư đã chuyển tải vào Elite Park.
“Với chỉ 208 căn hộ của giai đoạn 1, công viên bờ sông đến 1ha và tại tầng 4 và 5 của căn hộ còn có hồ bơi trong nhà. Điểm độc đáo nữa là một bến du thuyền đã được lên kế hoạch để sẵn sàng đáp ứng cho sự tận hưởng cuộc sống của cư dân. Elite Park chính là một trong các dự án đạt tiêu chí xanh đầu tiên tại thị trường căn hộ TP.HCM.”, bà Tú cho biết thêm.
Tất cả những căn hộ có mặt tiền sông đều đạt đến ngưỡng “chạm vào tim” của khách hàng. Những cái tên như: The Gold View, Vinhomes Golden River hay Opal Riverside đều tạo dấu ấn riêng. Nhưng ngôi sao sáng, được giới chuyên môn nhận định chính là Elite Park.