Thứ 6, 19/04/2024, 12:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quận 2 thua kiện, dự án Gateway Thảo Điền sẽ ra sao?

Quận 2 thua kiện, dự án Gateway Thảo Điền sẽ ra sao?
(Tieudung.vn) - Vụ kiện hành chính liên quan đến việc thu hồi đất tại dự án Gateway Thảo Điền đã tạm thời khép lại sau bản án sơ thẩm với phần thắng thuộc về người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, vụ kiện này có thể chưa dừng lại.

Câu hỏi đặt ra là, Gateway Thảo Điền sẽ ra sao, nếu chiểu theo phán quyết của toà, thì gần như dự án không còn mặt tiền đường Xa lộ Hà Nội?

Chính quyền thua kiện người dân

Sau nhiều năm khiếu nại và 3 lần tòa hoãn xử để các bên bổ sung chứng cứ, tuần qua, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (số 175 xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2) khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận 2, TP. HCM thu hồi đất để giao cho CTCP Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) thực hiện Dự án Gateway Thảo Điền đã khép lại. 

Theo đó, TAND quận 2 đã tuyên buộc UBND quận 2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 đối với gia đình bà Nguyễn Thị Trường.

Dự án Gateway Thảo Điền được rất nhiều khách hàng quan tâm, nhưng đang vướng vào vụ kiện liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án
Dự án Gateway Thảo Điền được rất nhiều khách hàng quan tâm, nhưng đang vướng vào vụ kiện liên quan đến việc thu hồi đất để thực hiện dự án.

Theo hồ sơ vụ việc, khiếu nại giữa gia đình bà Trường và UBND quận 2 xuất phát từ việc ngày 15/10/2010, UBND quận 2 đã ban hành Quyết định số 13672/QĐ-UBND-TNMT về việc thu hồi 657,7 m2 đất thuộc quyền sử dụng của bà Trường để giải phóng mặt bằng, giao cho Sơn Kim Land triển khai Dự án Gateway Thảo Điền tại phường Thảo Điền, quận 2, TP. HCM.

Cho rằng đây là dự án do tư nhân đầu tư, trong khi Sơn Kim Land chưa thương lượng đền bù với gia đình, mà UBND quận 2 đã thu hồi đất là trái luật, bà Trường làm đơn khiếu nại. Không được giải quyết, bà Trường đã khởi kiện ra tòa. Tại các phiên xử, bà Trường yêu cầu UBND quận 2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 của gia đình bà.

Mấu chốt của vụ việc này, theo Hội đồng xét xử (HĐXX), là cho đến nay, Sơn Kim Land chưa thực hiện hoàn tất trách nhiệm thương lượng, bồi thường đất cho người dân. Tại các phiên xử, đại diện Sơn Kim Land cho rằng, Công ty đã nhiều lần tiếp xúc với gia đình bà Trường để thương lượng giá đền bù, nhưng bà Trường không có thiện chí. Tuy nhiên, những chứng cứ Sơn Kim Land cung cấp cho HĐXX không thể hiện được Công ty đã có sự hiệp thương với người dân.

Về phía bị đơn, đại diện UBND quận 2 khẳng định, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất và quá trình thực hiện tuân thủ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, trước khi cưỡng chế thu hồi đất, UBND quận 2 không thẩm định theo giá , mà áp giá đất nông nghiệp làm căn cứ bồi thường cho người dân là chưa phù hợp.

Sau bản án sơ thẩm, theo thông tin mà Bất động sản nắm được, UBND quận 2 đang làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Dự án Gateway Thảo Điền sẽ ra sao?

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Dự án Gateway Thảo Điền hiện đã được xây dựng lên đến tầng 7 và là một trong những dự án cao cấp nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng thời gian qua, do có vị trí khá đắc địa. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này đang lo ngại, với việc người dân thắng kiện, thì số phận Dự án Gateway Thảo Điền sẽ ra sao?

Dự án Gateway Thảo Điền đã được xây lên đến tầng 7
Dự án Gateway Thảo Điền đã được xây lên đến tầng 7 (Hình minh hoạ).

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư giải thích, kết luận của phiên tòa vừa qua chỉ mới ở cấp sơ thẩm, nghĩa là vụ việc vẫn chưa chính thức đến hồi kết. Cũng theo đại diện Sơn Kim Land, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào, thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7 m2 của hộ gia đình bà Trường.

Theo vị đại diện này, trước đó, tại Văn bản số 7379/VPCP-V.I ngày 22/9/2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ - PV) đã chỉ đạo thực hiện theo kiến nghị của UBND TP. HCM. Cụ thể, trường hợp các bên vẫn không thể thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 675,7 m2 nhằm thực hiện dự án, thì cho phép thuê đơn vị độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét có hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.

Ngày 9/5/2016, căn cứ vào chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Thường trực UBND TP. HCM tại công văn ngày 30/10/2015, UBND TP. HCM đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận 2 làm việc với Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7 m2.

Để đi đến kết luận cuối cùng chắc sẽ còn ít nhất một phiên tòa nữa, nhưng khi dự án đã xây dựng đến tầng 7 và rất nhiều khách hàng đã mua nhà tại đây, một thỏa thuận hòa giải giữa ba bên chủ đầu tư - chính quyền quận 2 - nguyên đơn là hướng giải quyết có tình có lý, đảm bảo quyền lợi của hàng trăm khách hàng mua nhà.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31483 sec| 849.406 kb