Thứ 2, 25/11/2024, 05:14 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Facebook, Twitter lao đao vì bị doanh nghiệp tẩy chay

Facebook, Twitter lao đao vì bị doanh nghiệp tẩy chay
(Tieudung.vn) - Cổ phiếu Facebook, Twitter hôm qua giảm 7-8% sau khi Unilever thông báo dừng quảng cáo trên hai nền tảng này trong năm nay.

Chốt phiên 26/6, cổ phiếu Facebook giảm 8,3% xuống 216 USD. Cổ phiếu Twitter mất 7,4% xuống 29 USD. Hai mã này mất giá sau khi đại gia hàng Unilever - một trong những công ty chi tiền lớn nhất thế giới - tuyên bố dừng quảng cáo trên cả hai nền tảng. Việc này làm dấy lên lo ngại nhiều thương hiệu tiêu dùng khác sẽ có hành động tương tự.

Cổ phiếu Facebook, Twitter hôm qua giảm 7-8% sau khi Unilever thông báo dừng quảng cáo trên hai nền tảng này trong năm nay.

Facebook, Twitter lao đao vì bị doanh nghiệp tẩy chay

Facebook thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng.

Unilever cho biết sẽ không quảng cáo trên Facebook, Twitter và Instagram (nền tảng thuộc Facebook) trong năm nay, do người dùng vẫn đăng tải nhiều nội dung mang tính thù địch và chính trị cực đoan trên các nền tảng này. Đây là thiệt hại lớn với hai công ty, do ngân sách quảng cáo hàng năm của Unilever lên tới 8 tỷ USD.

"Việc tiếp tục quảng cáo trên các nền tảng này, vào thời điểm này, sẽ không tăng được giá trị cho người dân và ", Unilever cho biết trong thông báo, "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và điều chỉnh vị thế nếu cần thiết".

Trước làn sóng chỉ trích ngày một tăng về chất lượng thông tin trên Facebook, ông chủ mạng xã hội này - Mark Zuckerberg hôm qua khẳng định sẽ bổ sung vào tất cả bài đăng liên quan đến bầu cử một đường link khuyến khích người dùng vào trang thông tin bầu cử mới của họ. Facebook cũng mở rộng định nghĩa về các bài đăng có nội dung thù địch bị cấm trong chính sách quảng cáo.

Các chính sách mới của Facebook được đưa ra trong bối cảnh một loạt các công ty lớn tuyên bố dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội. Theo tờ Wall Street Journal, tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever sẽ ngừng đăng quảng cáo trên Facebook và Twitter cho tới hết năm nay vì những phát ngôn mang tính thù hận và nội dung gây chia rẽ được đăng tải trên các nền tảng này.

 Cùng với Unilever, hãng Coca-Cola cũng thông báo sẽ ngừng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, gồm Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và Snap Inc ít nhất 30 ngày với lý do các nền tảng này không quan tâm tới việc chấm dứt tình trạng đăng tải những nội dung phân biệt chủng tộc.

Facebook, Twitter lao đao vì bị doanh nghiệp tẩy chay

Facebook và Twitter đang là mục tiêu tẩy chay quảng cáo của các doanh nghiệp. 

Việc Unilever và Coca-Cola tẩy chay quảng cáo đánh dấu nỗ lực đáng kể của các hãng lớn nhằm buộc các công ty công nghệ phải có những thay đổi cần thiết, bài trừ các hành vi, nội dung xấu trên nền tảng trực tuyến của mình, đồng thời phải có trách nhiệm giải trình và đưa ra sự minh bạch hơn.

Trước đó, các nhóm bảo vệ quyền con người gồm Liên đoàn Chống phỉ báng và Hiệp hội Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) kêu gọi các thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng Bảy với cáo buộc công ty truyền thông khổng lồ này đã không đạt được tiến triển trong cuộc chiến chống những phát ngôn thù địch và những thông tin sai lệch.

Người phát ngôn của Facebook cho biết họ "đã chi hàng tỷ USD mỗi năm để duy trì sự an toàn cho cộng đồng và thường xuyên làm việc với các chuyên gia để đánh giá, cập nhật chính sách". "Chúng tôi biết còn rất nhiều việc phải làm, và sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức nhân quyền, các chuyên gia để đưa ra nhiều công cụ, chính sách và công nghệ hơn nữa trong cuộc chiến này", đại diện Facebook khẳng định.

Khi chiến dịch tẩy chay lan rộng, Facebook cũng đã tiếp cận các doanh nghiệp và thông tin về các chính sách hiện tại của công ty. Họ khẳng định các chính sách dựa trên nguyên tắc, chứ không vì lợi nhuận kinh doanh.

Twitter không phải mục tiêu của chiến dịch tẩy chay trên, nhưng nhiều năm nay cũng chịu chỉ trích tương tự Facebook về cách quản lý nội dung được đăng tải. "Mục tiêu của chúng tôi là phục vụ sự giao tiếp của cộng đồng và đảm bảo Twitter là nơi kết nối, tìm kiếm, trao đổi những thông tin xác thực, cũng như là phương tiện giúp mọi người tự do thể hiện quan điểm cá nhân", Sarah Personette – Phó giám đốc Giải pháp khách hàng toàn cầu tại Twitter cho biết, "Chúng tôi tôn trọng quyết định của các đối tác và sẽ tiếp tục làm việc sát sao với họ trong thời gian này".

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73219 sec| 789.234 kb