Quyết định tên một người, cưỡng chế tài sản người khác
Ngày 14/7/2015 Chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên ra hành Quyết định số 198/QĐ-UBND nhằm cưỡng chế thu hồi 5.227 m2 đất (thuộc thửa 149, tờ bản đồ số 07, theo tài liệu 2003) của hộ bà Nguyễn Thị Lịch ngụ 126/4 khu phố Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ để giao cho Công ty A Sung làm dự án khu dân cư.
Vì sao UBND quận 9 lại ra quyết định cưỡng chế nhà đất của hộ bà Lịch? Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND quận 9 cho rằng phần đất 5.227 m2 của hộ bà Lịch đang sử dụng nằm trong phần diện tích đất 32,1 ha mà UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Công ty A Sung làm chủ đầu tư dự án khu dân cư 7/5 theo quyết định số 2313/QĐ-UBND ngày 19/5/2015. Vì vậy, sau khi tiến hành thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư nhưng hộ bà Lịch không tự giác giao đất nên UBND quận 9 phải ban hành quyết định cưỡng chế phần đất này.
UBND quận 9 sử dụng quyết định 198 nhằm cưỡng chế đất của bà Nguyễn Thị Lịch... |
Tuy nhiên, qua hai lần UBND quận 9 tổ chức thi hành cưỡng chế theo quyết định 198. Thế nhưng, người bị cưỡng chế đất lại không phải bà Lịch mà là Chi nhánh Công ty Tứ Cường (tọa lạc cùng thửa đất, cùng địa chỉ với hộ bà Lịch) do ông Vũ Văn Cường (ngụ 183 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh) làm chủ.
Cụ thể, ngày 19/12/2016, UBND quận 9 đã sử dụng quyết định số 198 này để tiến hành cưỡng chế phá dỡ 2 nhà xưởng của Chi nhánh Công ty Tứ Cường. Tiếp đó, ngày 13/11 vừa qua, UBND quận 9 cũng lại sử dụng quyết định 198 nêu trên để tiếp tục cưỡng chế phần nhà đất còn lại của ông Vũ Văn Cường để giao cho Công ty A Sung.
Đoàn cưỡng chế đã tiến hành đập phá tài sản của Chi nhánh Công ty Tứ Cường là rất lớn, “tổng thiệt hại ước tính của 2 lần cưỡng chế là 2.850.000.000đ (hai tỷ tám trăm năm mươi triệu đồng)”, ông Cường cho biết.
UBND quận 9 có cố ý làm trái?
Vì sao UBND quận 9 lại ra “Quyết định tên một người lại cưỡng chế tài sản của người khác”?
Theo điều tra cho chúng tôi, ngày 30/6/2004 (chỉ trước 1 ngày khi luật đất đai 2003 có hiệu lực vào ngày 1/7/2004) ông Nguyễn Văn Đua – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định số 3243/QĐ-UBND “tạm giao” 32,4 ha đất thuộc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho Công ty 7/5 (thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng) để xây dựng khu dân cư 7/5. Sau khi Công ty 7/5 bị Bộ Quốc phòng giải thể vào ngày 27/12/2014, thì ngày 19/5/2015 Phó Chỉ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã nhanh chóng ký quyết định số 2313/QĐ-UBND để giao 32,1 ha (thiếu 3.000m2) đất này cho Công ty A Sung làm chủ đầu tư dự án khu dân cư 7/5 mà không phải qua đấu giá. Tiếp đó, UBND quận 9 cho rằng phần đất 5.227 m2 của hộ bà Lịch đang sử dụng nằm trong phần diện tích đất 32,1 ha mà UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Công ty A Sung. Vì vậy, ngày 14/7/2015 UBND quận 9 đã ban hành quyết định số 198 để cưỡng chế phần đất này của bà Lịch để giao cho Công ty A Sung.
... Để tiến hành cưỡng chế nhà xưởng của Chi nhánh Công ty Tứ Cường. |
Tuy nhiên sự thật “trớ trêu”, ông Vũ Văn Cường mới là người chủ sử dụng hợp lệ 3.000/5.227m2 đất mà UBND quận 9 đã cưỡng chế theo quyết định 198.
Xác minh sự việc chúng tôi được biết, tại biên bản kiểm kê ngày 5/10/2005 của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đã xác định phần đất thuộc dự án của hộ ông Phan Như Hải (chồng bà Nguyễn Thị Lịch) phải giải tỏa có diện tích 5.227m2 thuộc thửa số 149 tờ bản đồ số 07 (theo tài liệu 2003) tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, trong đó có phần diện tích đất đã chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Vũ Văn Cường.
Bởi trước đó, vào ngày 29/12/2000, vợ chồng bà Lịch đã chuyển nhượng 3.000m2 trong phần đất 5.227m2 cho ông Cường, trên phần đất chuyển nhượng này có căn nhà 60m2 mang số 126/4 và một căn nhà xưởng diện tích 255m2, việc chuyển nhượng này đã được Ban nhân dân ấp Giãn Dân xác nhận. Sau khi mua nhà đất này, ông Cường đã đăng ký và đã được Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký số 4112007595 ngày 16/4/2002 cho xưởng mộc 2 của Chi nhánh Công ty Tứ Cường tại địa chỉ 126/4, ấp Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9.
Tuy nhiên, khi UBND quận 9 ban hành quyết định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thu hồi phần đất 5.227m2 thì ông Vũ Văn Cường lại không được nhận, nên ông Cường đã khiếu nại yêu cầu UBND quận 9 bổ sung tên mình trong các quyết định về bồi thường, cưỡng chế và giải quyết khiếu nại. Ngày 26/7/2016, UBND quận 9 ra thông báo số 1920/UBND-BBT bác yêu cầu của ông Cường. Vì vậy, ông Cường đã có đơn khởi khiện yêu cầu tòa án hủy văn bản số 1920 nói trên của UBND quận 9. Tại bản án hành chính sơ thẩm số 1201/2018/HC-ST ngày 31/8/2018 của TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy Văn bản số 1920 nói trên của UBND quận 9.
Sau phiên tòa hành chính sơ thẩm, cả ông Cường và UBND quận 9 cùng kháng cáo bản án và hiện nay TAND cấp Cao tại TP Hồ Chí Minh đang thụ lý.
Động thái sau đó, UBND quận 9 đã nhiều lần “tạo điều kiện” để đại diện Công ty A Sung thương lượng cùng ông Cường về việc hỗ trợ, bồi thường để ông Cường tự nguyện giao 3.000m2 đất này.
Ngày 12/11/2018, việc thương lượng giữa Công ty A Sung và ông Cường bất thành…thì ngày 13/11/2018, UBND quận 9 đã tiến hành cưỡng chế nhà đất của ông Cường như nêu trên.
Và hậu quả sau 2 lần cưỡng chế đã gây thiệt hại cho Công ty Tứ Cường gần 3 tỷ đồng! |
Như vậy, có thể thấy rằng UBND quận 9 đã biết rất rõ ông Vũ Văn Cường là chủ sử dụng nhà xưởng và 3.000m2 đất tại địa chỉ số 126/4 ấp Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ. Tuy nhiên UBND quận 9 vẫn sử dụng quyết định 198 để cưỡng chế nhà xưởng của ông Cường!
Ngày 16/11/2018, ông Vũ Văn Cường đã có đơn tố cáo hành vi cố ý làm trái của UBND quận 9 và khởi kiện UBND quận 9 ra tòa án yêu cầu đòi bồi thường 2.850.000.000đ (hai tỷ tám trăm năm mươi triệu đồng) vì cưỡng chế nhà đất của ông trái pháp luật.
Như vậy, với hành vi “ra quyết định tên một người, nhưng cưỡng chế tài sản của người khác”, có phải UBND quận 9 cố ý làm trái hay không? Trao đổi với Tieudung.vn, Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn Pháp luật – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), khẳng định: “Trong quá trình thu hồi đất của người sử dụng đất, UBND quận 9 phải thực hiện công tác kê khai tài sản người sử dụng thực tế, đo đạc trên thực địa để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Không thực hiện thủ tục này để dẫn đến thực tế người này sử dụng đất nhưng bồi thương cho người khác và thu hồi tài sản người khác là thiếu trách nhiệm, làm trái các qui định pháp luật. Người bị thiệt hại cần tố cáo hành vi của cán bộ không thực hiện đúng thủ tục pháp luật về đất và tài sản trên thực tế đến cơ quan pháp luật để yêu cầu xử lý nghiêm minh. Nếu sai phạm nghiêm trọng, có thể yêu cầu khởi tố hình sự hành vi sai phạm theo Điều 230 BLHS năm 2015 về "Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".
Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định, hướng dẫn tại Điều 230 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, cụ thể như sau: 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư; b) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về tài sản, về sản xuất kinh doanh. 2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm: a) Vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác; b) Có tổ chức; c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; d) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng. 3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. 4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. |
Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.