Uber sẽ sớm rút khỏi một vài thị trường quốc tế bao gồm châu Á, châu Phi và Ấn Độ. Đây được cho là quyết định theo sau khoản đầu tư hơn 8 tỷ USD của Softbank – gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản.
Phía Uber thì nói rằng họ hy vọng khoản đầu tư này sẽ cho phép công ty "có nguồn lực lớn hơn" để cung cấp dịch vụ của họ tới cho "nhiều khách hàng, tại nhiều nơi trên thế giới hơn". Tuy nhiên, dường như điều này không phù hợp với tầm nhìn của Softbank. Rajeev Misra – Tổng giám đốc của Softbank tin rằng Uber có cơ hội thành công lớn hơn và có thể có lợi nhuận nếu chỉ tập trung vào những thị trường cốt lõi như Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latin và Australia. Misra có nhiều khả năng được Softbank bổ nhiệm vào hội đồng quản trị Uber.
Uber sắp rút khỏi thị trường châu Á và Việt Nam?
Softbank đã có lượng cổ phần đáng kể của một trong những công ty gọi xe lớn nhất thế giới bao gồm cả đối thủ của Uber như Ola, Didi Chuxing và Grab. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi họ muốn công ty gọi xe của Mỹ chỉ tập trung vào những thị trường cốt lõi – nơi họ không phải cạnh tranh với những đối thủ khác.
Hiện tại, Uber chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề khi nào bắt đầu rút khỏi châu Á và châu Phi.
Từ khi ra mắt lần đầu tại thị trường châu Phi vào năm 2013, bất chấp sự chống đối cứng cỏi từ các đối thủ, Uber nhanh chóng mở rộng tại 8 quốc gia, bao gồm Nam Phi, Kenya, Nigeria, Tanzania, Uganda, Ghana, Ai Cập và Morocco.
Trong 4 năm ở châu Phi, Uber đã có những tiến bộ đáng kể. Ai Cập là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Trong 16 tháng đầu tiên ở Lagos, Uber phát triển nhiều hơn 30% xe so với 16 tháng đầu tiên ở London.
Tại Ghana, Uber hợp tác với Bộ Giao thông nước này phát triển một khuôn khổ pháp lý cho công nghệ chia sẻ xe, đảm bảo rằng công ty sẽ không phải đối mặt với những vấn đề tương tự mà họ gặp phải ở các thị trường khác. Tính đến tháng 10/2017, ứng dụng UberEATS đã có hơn nửa triệu lượt tải ở Nam Phi – thị trường lớn nhất của Uber ở châu Phi.
Tuy nhiên, cũng giống như một số thị trường khác, hoạt động của Uber tại một số quốc gia châu Phi bị các công ty xe taxi truyền thống phản đối. Họ cho rằng doanh nghiệp này gây bất lợi cho các hoạt động kinh doanh của họ.
Ở thị trường Đông Nam Á, Uber hoạt động mạnh mẽ nhất tại các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, và Philippines. Tuy nhiên, song song với Uber tại khu vực này còn có một ông lớn khác trong ngành “Taxi công nghệ” là Grab. Cho đến thời điểm hiện tại, Uber đang phải gánh chịu một khoản lỗ lớn cùng với đó là làn sóng phản đối gay gắt từ một số dịch vụ vận chuyển khác. Trong Quý 2 năm 2017, Uber đã thua lỗ đến 645 triệu USD.
Với khoản đầu tư vừa nhận được, Uber tin rằng họ sẽ có thểm nguồn lực để thực hiện tiếp chặn đường thống trị dịch vụ vận chuyển tại các khu vực họ đang theo đuổi. Nhưng điều này trái ngược với tầm nhìn của Softbank khi ông Rajeev Misra, Tổng giám đốc của Softbank cho rằng, Uber sẽ thành công hơn và có thể có lợi nhuận nếu chỉ tập trung vào những thị trường cốt lõi như Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latin và Australia.