Sáng ngày 10/1, trên một số tuyến phố ở Hà Nội như Giảng Võ, Cát Linh, Mai Xuân Thưởng… xuất hiện các biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi. Những biển báo này được đặt ngay bên cạnh hoặc song song với biển cấm taxi truyền thống.
Hà Nội: Cấm đường Uber, Grab như taxi truyền thống
Cụ thể, các loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ buổi sáng bị cấm từ 6h đến 9h; buổi chiều từ 16h30 đến 19h30. Trong ngày 10/1, các lực lượng chức năng tiến hành lắp xong biển cấm. Từ 11/1, các phương tiện vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý.
Chiều 10/1, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Hà Nội quyết định sẽ cấm xe hợp đồng Uber, Grab ở 13 tuyến phố. Đây cũng là những tuyến phố trước đó đã cấm taxi”.
Vị này cũng cho biết sẽ có bộ nhận dạng chung cho lực lượng chức năng xác định đâu là xe taxi công nghệ để xử phạt khi đi vào phố cấm. Bộ nhận diện có thể sẽ được công bố sau.
Hiện Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm, trong đó có 11.400 xe Grab và 2.400 xe Uber. Việc cấm các loại xe hợp đồng sẽ giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Hơn nữa, Uber, Grab hoạt động phá vỡ phương án tổ chức, quy hoạch giao thông tại Hà Nội.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2017, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội về việc quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đặt biển cấm trên một số tuyến phố. Ngoài ra, Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm: Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.