![]() |
Các tài xế Uber tập trung tại trụ sở Uber ở phố Vạn Bảo |
Tại văn phòng Uber (phố Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội), các tài xế bày tỏ bức xúc vì Uber đã tăng tỷ lệ hưởng 15% doanh thu. Như vậy, cộng với 4,5% tiền thuế giá trị gia tăng, thế thu nhập cá nhân, thực tế tài xế phải nộp cho Uber 29,5% cước phí chuyến xe.
Lực lượng cảnh sát đã phải có mặt để đảm bảo trật tự và đề nghị các tài xế cử đại diện làm việc với Uber.
Tương tự, tại văn phòng của Grab (phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), hàng trăm tài xế tụ tập để đề nghị giảm mức chiết khấu hiện nay là 20%, quay về mức 15% như cũ.
Không chỉ tụ tập ở văn phòng hãng, các tài xế taxi công nghệ còn tổ chức tập trung trên một số tuyến phố.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mục đích của việc tụ tập này là để đòi các hãng giảm chiết khấu. Chiết khấu cao cộng với việc khách hàng giảm sau khi bị hạn chế lưu thông trên một số đường giống taxi, doanh thu của tài xế chạy Grab, Uber đang bị giảm đáng kể.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất với Bộ GTVT, Bộ Tài Chính tính toán mức chiết khấu phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho các tài xế lái xe. Đối với hành vi tự ý tụ tập, gây mất trật tự an toàn giao thông là bị nghiêm cấm, Sở GTVT sẽ yêu cầu thanh tra vào cuộc để xử lý.
Trước đó 2 ngày, hôm 13/1/2018 Grab Việt Nam vừa ra thông báo sẽ tạm thời chưa thực hiện việc thu hộ nộp nghĩa vụ thuế của tài xế Grab cho đến khi có thông báo mới của cơ quan thuế, đơn vị này đã âm thầm hạ giá chiết khấu từ 23,6% trở lại 20%, mà theo nhiều tài xế là từ 10h sáng cùng ngày. Tuy nhiên, số tiền thu vượt khiến nhiều tài xế bức xúc là 3,6% vẫn chưa được Grab hoàn trả lại.
Anh Tùng, tài xế chạy Grab sống tại quận Hoàng Mai, cho biết việc nâng mức chiết khấu, cộng thêm tiền thuế sẽ khiến tài xế ngày càng khó khăn và thu nhập thấp hơn. Anh Tùng lấy ví dụ, tài xế phải chịu rất nhiều chi phí khi chạy xe như xăng, bảo dưỡng xe, đóng thuế, chiết khấu cho hãng, rủi ro dọc đường… Nếu tăng mức chiết khấu nghĩa là thu nhập của tài xế giảm đi.
Anh Nam, một tài xế sống tại khu vực Cầu Giấy, cho biết tài xế đang ngày càng phụ thuộc vào hãng. Giờ đây nếu hãng có nâng lên mức 20%, thậm chí là 25% thì tài xế phải chấp nhận, không có cách nào khác.
Anh Nam cho rằng bản chất các chuyến GrabBike đã rất rẻ. Điều này đồng nghĩa với việc tài xế có thu nhập ít ỏi. “Giờ nếu muốn thu nhập cao thì tài xế phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, anh Nam lo lắng.