Theo Zing, khoảng 13h, hàng chục tài xế đã có mặt tại văn phòng của Uber. Nhiều người trong số này mặc áo đồng phục của hãng. Họ đứng tập trung trước cửa văn phòng, không mang theo biểu ngữ hay hô hào.
Nhiều tài xế cho biết mức chiết khấu hiện nay Uber là quá cao. Ngoài phần chiết khấu 25%, tài xế còn phải đóng thêm 4,5% thuế thu nhập cá nhân Uber thu để đóng hộ. Do đó, tài xế tập trung phản đối, yêu cầu Uber đưa chiết khấu về 15%.
Trước đó, vào buổi sáng, tại văn phòng của Grab ở phố Duy Tân, khoảng 100 tài xế GrabCar và GrabBike đã tập trung phản đối hãng này đơn phương tăng chiết khấu với tài xế cũng như yêu cầu đưa mức chiết khấu về 15% như trước thời điểm tháng 8/2017.
Anh Nguyễn Văn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) hiện đang là tài xế chạy Grab ôtô, hôm qua (15.1), anh cùng nhiều đối tác của Grab tập trung trước cổng tòa nhà Kim Ánh (số 1 ngõ 78, Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) - nơi có văn phòng của Grab, phản đối hãng này nâng mức chiết khấu với loại hình dịch vụ gọi ôtô.
Anh Minh chia sẻ, anh em tài xế đang chờ đến ngày 18.1 để được đối thoại với hãng, mong muốn giảm chiết khấu xuống 15%.
"Nếu Grab không đồng ý giảm chiết khấu, không hợp tác thì tôi sẽ từ chối trở thành đối tác của hãng. Nếu Grab không thay đổi, thì đây sẽ là cơ hội cho các ứng dụng gọi xe trong nước như T.net, Vivu", anh Minh nói.
Anh Minh đã dùng thử những ứng dụng này. Anh nhận thấy về cơ bản không khác gì so với Uber, Grab. Đây đều là ứng dụng mở cho phép các doanh nghiệp vận tải và các hãng taxi quản lí, điều xe qua định vị thay thế cho bộ đàm, đồng hồ điện tử truyền thống.
"Chính vì vậy, nếu Grab, Uber không chịu thỏa thuận với đối tác thì chúng tôi sẽ rời bỏ hãng, tham gia ứng dụng gọi xe trong nước", anh Minh cho biết thêm.
Trước đó, mức chiết khấu 28,375% của Uber và 28,36% của Grab, theo các tài xế là quá cao nên đề nghị doanh nghiệp đưa xuống 15% và rất nhiều tài xế hợp tác với Uber và Grab đình công để biểu tình.