Năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song với sự chung sức, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kinh tế quận Hoàn Kiếm tăng trưởng khá, doanh thu ngành thương mại - dịch vụ ước tăng 15,7%, đạt 101,8% so với kế hoạch năm 2023. Các cân đối lớn về kinh tế được bảo đảm, tạo nguồn lực cho phát triển, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 100,3% dự toán năm (khoảng 15.980 tỷ đồng).
Thời điểm thích hợp
Nhưng trước xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng của người mua tại các Chợ Đồng Xuân, Trung tâm Thương mại Hàng Da…sức mua giảm đi trông thấy. Dạo quanh các chợ nổi tiếng một thời của Hà Nội, điều dễ thấy nhất là các bà, các chị phần lớn dán mắt vào màn hình điện thoại để xem phim, cả nhạc, cả ngày chỉ lèo tèo vài người mua. Các thương hiệu OCOP nổi tiếng của quận Hoàn Kiếm như Nem nấm hải sản, Trà đông trùng linh chi táo đỏ, Cá kho, Thịt kho Tàu…đã được phân phối rộng khắp tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc như Big C, Aeon, Co-op mart, Lotte, Mega market, BRG… cùng với thương hiệu Công ty TNHH 2 thành viên Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam nhưng vẫn gặp khó khăn khi lên sàn TMĐT.
Chú thích ảnh:“Chính quyền và bà con Hoàn Kiếm quyết tâm phát triển kinh tế số” Ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm (áo đen bên trái) chia sẻ
Ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Kinh doanh tại Chợ Đồng Xuân, địa danh có bề dày lịch sử gần 133 năm (với diện tích hơn 14.000m2), nơi có hơn 2.000 hộ gắn bó hàng chục năm nay đang gặp khó khăn, nhưng để các bà, các chị lớn tuổi chuyển sang bán hàng trực tuyến là điều không dễ. Sau hàng chục năm bán hàng theo cách truyền thống, bà con đang lúng túng không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào cho có hiệu quả. Ai sẽ hướng dẫn họ?
Chính vì thế, buổi gặp gỡ của đại diện các tiểu thương Hoàn Kiếm với các đơn vị như Tiktok Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, AZ Digital, KTS Hà Nội và giảng viên Nguyễn Phan Anh (Đại học Thương mại) dưới sự chủ trì của UBND quận Hoàn Kiếm được kỳ vọng khá nhiều. Mặc dù được nghe rất nhiều về Chuyển đổi số, sàn TMĐT nhưng đến khi chính thức được các chuyên gia về TMĐT trình bày ngắn gọn về xu thế thế giới, phương án tổ chức livestream của Trung Quốc và mới đây là tiểu thương Chợ Bến Thành livestream thành công thì mọi người mới tiếp cận được nhiều thông tin thiết thực.
Đồng hành cùng địa phương
Nữ CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh, đại diện cho các tiểu thương Hoàn Kiếm không ngần ngại chia sẻ những khó khăn những ngày đầu tham gia livestream bán hàng. Trước sức ép “tồn tại hay không tồn tại” cô gái sinh ra ở Hàng Gai đã mạnh dạn tự mày mò livestream và đến nay những sản phẩm thêu tay thủ công của Tân Mỹ Design đã vượt qua biên giới. Hiện Tân Mỹ là điểm đến nổi tiếng với những sản phẩm thời trang được thêu tay gia công quần áo bằng tay tinh xảo, được thực hiện và gìn giữ bởi 4 thế hệ phụ nữ Hà Nội, đắt khách tại 61 và 66 Hàng Gai và hy vọng trong tương lai kênh youtube Tan My Design cũng đông khách.
Trao đổi với các tiểu thương, giảng viên bộ môn TMĐT Nguyễn Phan Anh (Đại học Thương Mại) cho biết: kinh doanh trực tuyến không khó, nhưng muốn thành công thì phải kiên trì và phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Hiện Trung Quốc có hơn 1,2 triệu người livestream, nhiều người lớn tuổi thành công cũng chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến thì chúng ta tin tưởng cũng sẽ làm được như họ, nhất là khi chính quyền chung ta hỗ trợ ban đầu. Chúng ta phải bắt đầu từ việc chuyển biến nhận thức của người bán lẫn người mua.
“Nếu các bên kiên trì và được địa phương hỗ trợ, tôi tin kế hoạch là thành công” giảng viên Phan Anh (Đại học Thương mại).
Có mặt tại buổi làm việc, đại diện Tiktok Việt Nam cho biết: bà con Hoàn Kiếm lâu nay vốn thạo nghề buôn bán truyền thống, đây chính là tiền đề tốt để chuyển sang kinh doanh online, Tiktok Việt Nam cam kết đồng hành lâu dài với địa phương và bà con Hoàn Kiếm, từng bước thay đổi phương thức bán hàng. Livestream trên nền tảng Tiktok đang là xu hướng phát triển, “vạn sự khởi đầu nan” nhưng chúng tôi sẽ hỗ trợ bà con và tôi tin chúng ta sẽ có kết quả tốt, nếu như tất cả các bên kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra.
Ngay tại buổi làm việc, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh Hoàn Kiếm đã đặt các câu hỏi với đối tác AZ Digital, KTS Hà Nội, giảng viên Phan Anh về những khó khăn mà mọi người đang phải đối diện trong quá trình tự mình xây kênh, bán hàng trực tuyến. Đại diện AZ Digital, KTS Hà Nội đã lần lượt giải đáp các câu hỏi, sẵn sàng hỗ trợ miễn phí về giải pháp truyền thông, xây dựng thương hiệu, xây dựng kịch bản có cốt chuyện và các giải pháp công nghệ khác.
Bảo đảm chất lượng hàng hóa
Chia sẻ với các cơ quan truyền thông, ông Trịnh Tất Thắng, Phó Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: quan điểm của lãnh đạo địa phương là phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới vào bán hàng, cụ thể sẽ tiến hành hướng dẫn bà con livestream các thương hiệu nổi tiếng của quận, của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam. Địa phương sẽ phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam dán tem, bảo đảm chất lượng hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái.
Chính quyền địa phường xác định sẽ luôn đồng hành với bà con tiểu thương Hoàn Kiếm phát triển kinh doanh trực tuyến.
Được biết, Công ty AZ Digital sẽ phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm để tổ chức các sự kiện livestream “khởi động” thu hút sự quan tâm của bà con, tiến tới đào tạo, tập huấn cho bà con tiểu thương Hoàn Kiếm cách thức livestream theo hướng thực chiến, kết hợp lý thuyết và thực hành. Các KOC của Tiktok Việt Nam sẽ hiện diện trong những sự kiện “nổ đơn” của địa phương để góp phần quảng bá du lịch, thương mại của quận Hoàn Kiếm. Các cơ quan báo chí Hà Nội như Kinh tế và Đô thị, Hanoimoi sẽ tích cực tuyên truyền, quảng bá cho quận Hoàn Kiếm và các quận huyện khác của Hà Nội triển khai Chuyển đổi số, Kinh tế số.