Thứ 6, 27/09/2024, 06:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khu Công nghệ cao – Bài 2: Không có phương án bồi thường vẫn thu hồi đất của gần 4.000 hộ dân

Khu Công nghệ cao – Bài 2: Không có phương án bồi thường vẫn thu hồi đất của gần 4.000 hộ dân
(Tieudung.vn) - Gần 4 ngàn hộ dân đã bị thu hồi đất trong dự án xây dựng Khu CNC, quận 9, TP Hồ Chí Minh thế nhưng chính quyền không có phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư theo quy định của pháp luật, thay vào đó chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại theo quy trình riêng. Điều này khiến người dân bức xúc khiếu nại khắp nơi vì quyền lợi hợp pháp bị xâm hại.

Đền bù theo đề xuất của địa phương

Sau khi có quyết định thu hồi đất số 2666 ngày 27/6/2002 (quyết định thu hồi đất lần thứ nhất quy mô 804ha, đã phản ánh trong bài 1), tiếp đó ngày 23/7/2002 UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định số 3022/QĐ-UB về việc điều chỉnh, di chuyển các hộ dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức khác và đền bù, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư trong khu quy hoạch xây dựng Khu CNC tại quận 9.

Tiếp đó, ngày 1/11/2002, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 121/QĐ-UB ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tái định cư… Tại điều 2 của Quyết định 121 có quy định: “Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng của có trách nhiệm lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cụ thể Hội đồng thẩm định đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng của thành phố thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt để thực hiện…”.

Mô tả ảnh
Do không có phương án bồi thường, tái định cư theo quy định của pháp luật nên những hộ dân có đất bị thu hồi hơn chục năm qua giờ vấn phải sống cơ cực tại những nơi tạm cư thế này!

Mặc dù có những quy định rất cụ thể nhưng đến khi thực hiện Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND quận 9 lại thực hiện theo một quy trình khác chứ không theo quy định của pháp luật và cũng không theo Điều 2 của Quyết định 121 do UBND TP Hồ Chí Minh ban hành.

Theo quy định hiện hành tại thời điểm thu hồi đất xây dựng Khu CNC, quận 9, TP Hồ Chí Minh, việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư được thực hiện theo Điều 32 và điều 34 Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998. Theo đó, tất cả các dự án khi bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư… đều phải lập phương án theo quy định.

Mặt khác, trong 3 quyết định thu hồi đất của UBND thành phố (tổng cộng là 913ha) có quyết định 2193, ngày 19/5/2004 thu hồi 102 ha đất quá sát thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực (1/7/2004) khiến người dân bức xúc nghĩ rằng thành phố thu hồi đất chạy luật. Trên thực tế, khi thành phố thu hồi đất bổ sung lần thứ 3 quy mô 102 ha đất chưa có sự cho phép của Chính phủ. Nếu thành phố thực hiện đúng các trình tự của pháp luật quy định, xin chủ trương của Chính phủ trước, sau đó mới thu hồi thì chắc chắn thời điểm thu hồi sẽ sau thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm bùng phát khiếu nại, tố cáo của người dân có đất bị thu hồi trong dự án Khu CNC, quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Các cơ quan chức năng nói gì?

Trong giải trình gửi cho Thanh tra Chính phủ, UBND quận 9 giải thích cho rằng sở dĩ không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư như quy định là vì:

Thứ nhất, sau khi thành phố có quyết định thu hồi đất lần thứ nhất, UBND quận 9 đã có tờ trình số 1264 (ngày 4/10/2002) gửi UBND thành phố, Hội đồng thẩm định thành phố đề xuất các khung giá để bồi thường đối với từng loại đất cụ thể.

Thứ hai, các nội dung đề xuất của UBND quận 9 trong tờ trình 1264 đã được UBND thành phố đưa vào Quyết định 121 về việc ban hành quy định về đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong trong khu quy hoạch xây dựng Khu CNC.

Thứ ba, giai đọan đầu triển khai dự án, Ban quản lý Khu CNC căn cứ vào quyết định 121 của UBND thành phố. Mặt khác, chủ tịch UBND thành phố lúc đó là ông Lê Thanh Hải đã giao cho UBND quận 9 chịu trách nhiệm toàn bộ về công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng của dự án Khu CNC, kể cả việc việc nhận vốn, chi trả, thanh quyết toán với ngân sách thành phố….

Còn Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh thì biện bạch về việc vì sao không lập phương án đền bù: “Dự án Khu CNC có đặc thù là quy mô thu hồi đất lớn, số hộ dân bị giải tỏa nhiều nên cùng lúc không thể điều tra hiện trạng, xác minh nguồn gốc pháp lý sử dụng nhà, đất, công trình và lập dự toán đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho toàn bộ số hộ bị ảnh hưởng…!”

Nói tóm lại, việc đền bù giải tỏa, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư dự án xây dựng Khu CNC tất tần tật đều thực hiện theo đề xuất trong tờ trình 1264 của UBND quận 9 và sau đó được đưa vào quyết định 121… Theo khiếu nại của người dân, việc UBND thành phố, UBND quận 9, Ban quản lý Khu CNC, Hội đồng thẩm định thành phố… tùy tiện áp dụng chính sách mà không lập phương án bồi thường theo quy định của pháp luật là sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

Khu Công nghệ cao, quận 9: TP Hồ Chí Minh “sửa sai” tăng kinh phí bồi thường thu hồi đất!
Khu cao, quận 9: TP Hồ Chí Minh “sửa sai” tăng kinh phí bồi thường thu hồi đất!
(Tieudung.vn) - Sáng nay (ngày 11/7), HĐND TP Hồ Chí Minh đã khai mạc kỳ họp lần thứ 15, khoá IX, trong 18 tờ trình của UBND TP, có nội dung điều chỉnh tăng tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư ở Khu công nghệ cao (CNC) với tổng số tiền 1.471 tỷ đồng.
Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...
 
Xét xử cặp vợ chồng tự tạo công thức phân bón, bán phân chưa được phép lưu hành
(Tieudung.vn) Vợ chồng Bình và Quyên tự tạo công thức phân bón, bán ra thị trường khi không có...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.21367 sec| 890.086 kb