Tại cuộc họp báo kinh tế xã hội TP Hồ Chí Minh mới đây, Ban Giao thông xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ quan tâm từ ba đối tác, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cho dự án trọng điểm này. Các ứng viên đã được yêu cầu làm rõ về năng lực kinh nghiệm và tài chính theo quy định.
Các nhà đầu tư/liên danh nhà đầu tư đã gửi hồ sơ quan tâm gồm: Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam); Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc – Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam); China Harbour Engineering Company Limited (Bắc Kinh, Trung Quốc).
Phối cảnh cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Sau khi kết thúc thời hạn làm rõ hồ sơ, Ban Giao thông sẽ tổng hợp và báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh để đưa ra quyết định cuối cùng về hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Ban Giao thông đang cân nhắc hai hình thức lựa chọn nhà đầu tư chính, căn cứ theo Nghị định 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ:
Đấu thầu rộng rãi quốc tế: Sẽ được áp dụng theo Điều 34 Nghị định 35/2021/NĐ-CP. Điều kiện là có dưới sáu nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo luật pháp nước ngoài đăng ký quan tâm. Với ba nhà đầu tư đã nộp hồ sơ, trong đó có hai từ Trung Quốc hoặc liên danh quốc tế, kịch bản này có khả năng cao sẽ được xem xét.
Lựa chọn nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP: Sẽ áp dụng nếu không có nhà đầu tư quốc tế quan tâm, hoặc nếu dự án thuộc trường hợp cần bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước, hoặc xuất hiện các điều kiện đặc thù mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông thường (theo Điều 39, Điều 40 Nghị định 35/2021/NĐ-CP).
Trong tháng 3/2025, dự án đã hoàn thành cắm 3.029 cọc mốc giải phóng mặt bằng của dự án
Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài là một công trình giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kết nối với khu vực ASEAN.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 19.617 tỷ đồng, trong đó, 50% là vốn Nhà nước dùng cho giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027.
Cấu trúc vốn gồm, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT (1.491 tỷ đồng), vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư (8.452 tỷ đồng), vốn nhà nước trong dự án (nếu có khoảng 478 tỷ đồng), vốn ngân sách Trung ương và thành phố (9.674 tỷ đồng), dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).
Dự án có quy mô thiết kế sáu làn xe, giai đoạn 1 đầu tư bốn làn xe tiêu chuẩn và hai làn dừng khẩn cấp liên tục. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô sáu làn xe trên toàn tuyến, đảm bảo tầm nhìn dài hạn cho dự án.
Địa bàn nơi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua tại nút giao với đường Vành Đai 3
Dự án được chia thành bốn dự án thành phần (DATP) chính để quản lý và triển khai hiệu quả:
DATP1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
DATP2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang đường cao tốc.
DATP3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đoạn dự án đi qua TP Hồ Chí Minh.
DATP4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đoạn dự án đi qua tỉnh Tây Ninh.
Việc lựa chọn hình thức nhà đầu tư trong tháng 11 sẽ là bước tiến quan trọng, mở đường cho giai đoạn triển khai dự án cao tốc này, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.








