Thứ 4, 24/12/2025, 18:49 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xuất khẩu tôm tăng mạnh

Xuất khẩu tôm tăng mạnh
(Tieudung.vn) - Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU... trong khi các đối khác xuất khẩu tôm chính cho thế giới như Ấn Độ, Ecuador,... vẫn đang gồng mình chống dịch.

Theo số liệu thống kê gần đây mà Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố, xuất khẩu tôm tháng 4 đạt 244,2 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 872,8 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu tôm tăng mạnh

Xuất khẩu tôm tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu của Việt Nam có phần tích cực hơn so với các tháng trước đó. Tồn kho tại các lớn không nhiều. Nhu cầu tiêu thụ tôm tại các nhà hàng, khách sạn giảm nhưng tăng tại siêu thị và hệ thống bán lẻ vì xu hướng mua về nhà chế biến trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng. Nhật Bản là thị trường nhập tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. So với tháng 3, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản tăng 19%, đạt 48,6 triệu USD. Lũy kế 4 tháng năm 2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 180,5 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2019.

Đứng sau là Mỹ với 158,7 triệu USD các sản phẩm tôm trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Việt Nam tăng ổn định là do nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ, Ecuador giảm. Cả 2 nguồn cung này cho Mỹ đều đang gặp khó khăn do Covid- 19 gây ra.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU 4 tháng năm 2020 đạt gần 123 triệu USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang 2 thị trường nhập khẩu chính trong khối (Hà Lan và Bỉ) đã tăng trưởng dương sau khi giảm trong tháng 3

Cũng trong tháng 4, Trung Quốc lần đầu tăng nhập tôm từ Việt Nam sau khi sụt giảm liên tục ba tháng trước đó. Tháng 4, xuất tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 39,2 triệu USD, tăng 16,6% so với tháng 4/2019. Lũy kế 4 tháng sang thị trường này đạt 108,8 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam có lợi thế kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh sau dịch. Trong khi đó các đối thủ là nguồn cung ứng tôm chính cho thế giới như Ấn Độ, Ecuador vẫn phải gồng mình chống chọi với đại dịch, mà chưa thể quay lại sản xuất kinh doanh, vì vậy đơn hàng sẽ dịch chuyển sang Việt Nam nhiều hơn.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tôm nuôi đang bị loài virus mới có tên là Decapod iridescent virus 1 (DIV1) tấn công, gây thiệt hại không nhỏ. Indonesia, Thái Lan cũng bị tác động ít nhiều từ đại dịch. Đây cũng là cơ hội cho xuất khẩu tôm của Việt Nam nếu đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu.

Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực sẽ giúp ngành tôm Việt cạnh tranh tốt hơn ở EU, cùng với đó là thuế xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ thấp.

Bên cạnh những cơ hội thì ngành tôm Việt Nam cũng đang phải chịu tác động của dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn. VASEP khuyến nghị người dân mạnh dạn thả nuôi để đón đầu cơ hội giá tôm sẽ phục hồi tốt cuối năm nay nếu Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, nhu cầu thị trường hồi phục. Người nuôi cũng nên chú ý đa dạng cỡ tôm khi thu hoạch, không nên chỉ tập trung vào cỡ lớn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các kênh tiêu thụ tôm cỡ lớn như: nhà hàng, khách sạn gần như đóng cửa nên nhu cầu giảm. Trong khi đó, do thu nhập giảm, người sẽ chuyển sang sử dụng tôm cỡ trung và nhỏ nhiều hơn. Xuất khẩu tôm Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trong tháng 5/2020.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Hai thương hiệu của Masan được vinh danh tại Lễ công bố “Tin Dùng Việt Nam 2025”
(Tieudung.vn) Tại Lễ Công bố Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin...
 
CHAGEE - Điểm hẹn thưởng trà mới cho giới trẻ năng động giữa lòng TP Hồ Chí Minh 
(Tieudung.vn) Ngày 19/12, thương hiệu trà hiện đại CHAGEE sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng bằng sự...
 
Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc
(Tieudung.vn) Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình...

Tin Doanh nghiệp

Sheraton Hotels & Resorts khai trương Sheraton Vinh kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung Bộ
(Tieudung.vn) Ngày 24/12/2025 – Sheraton Hotels Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu...
 
Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank
(Tieudung.vn) Trong xu thế phát triển bền vững toàn cầu, Nam A Bank đã khẳng định vị thế tiên...
 
10 năm Vinpearl Safari Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong của safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Một thập kỷ trước, giữa những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh của Phú Quốc, một ý tưởng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.46233 sec| 855.797 kb