Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên thực hiện ngay là củng cố các kênh tiếp nhận phản ánh, góp ý của người dân trong lĩnh vực y tế. Các đầu mối tiếp nhận phản ánh này sẽ giúp ghi nhận và xử lý kịp thời những vấn đề tồn tại trong việc khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ. Cụ thể:
Đường dây nóng của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh 096.777.1010: Đây là kênh tiếp nhận phản ánh trực tiếp của người dân liên quan chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng như các bất cập tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Mọi thông tin phản ánh sẽ được ghi nhận, xác minh và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Đường dây nóng chống "vẽ bệnh, moi tiền" 0989.401.155: Kênh này chuyên tiếp nhận các phản ánh liên quan hành vi "vẽ bệnh", tư vấn sai chuyên môn, trục lợi người bệnh hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Thông tin phản ánh được bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh. Kết quả xử lý sẽ được công khai minh bạch, giúp người dân giám sát. Đường dây do Phòng Kiểm tra - Pháp chế của Sở Y tế trực tiếp quản lý.
Tổng đài hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến 1900.638.563: Hỗ trợ người dân tra cứu, hướng dẫn và giải đáp các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế như cấp phép hành nghề, đăng ký cơ sở y tế tư nhân, nộp hồ sơ dịch vụ công… Tổng đài được phân thành nhiều nhánh chuyên môn, giúp kết nối nhanh chóng đến bộ phận phụ trách.
Cổng thông tin 1022 TP Hồ Chí Minh: Người dân có thể gửi phản ánh liên quan đến y tế qua website [https://cong1022.tphcm.gov.vn](https://cong1022.tphcm.gov.vn) hoặc ứng dụng "1022 TP Hồ Chí Minh" trên điện thoại. Thông tin tiếp nhận sẽ được xử lý đúng quy trình và chuyển đến cơ quan chức năng.
Ứng dụng "Y tế trực tuyến" đang được nâng cấp nhằm phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp mới, trong bối cảnh không còn phòng y tế tại các quận, huyện (cũ). Ứng dụng sẽ phối hợp tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân một cách hiệu quả hơn.
Tổng đài 115 – Trung tâm Cấp cứu TP Hồ Chí Minh đã được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu cấp cứu không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà còn tại các khu vực giáp ranh như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), đảm bảo hỗ trợ người dân kịp thời trong các tình huống khẩn cấp.
PGS.TS Tăng Chí Thượng khuyến khích người dân sử dụng các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế như trên để kịp thời phản ánh, góp ý các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh và dịch vụ y tế trên địa bàn TP.
Mỗi ý kiến phản ánh với những thông tin đầy đủ và chính xác sẽ giúp cơ quan quản lý kịp thời tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế.
Trong thời gian sắp tới, Sở Y tế sẽ xây dựng Dashboard tổng hợp, phân loại các phản ánh của người dân bằng cách kết nối các đầu số đường dây nóng và app y tế trực tuyến kịp thời ghi nhận, phân tích, lập kế hoạch kiểm tra, giám sát và giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh chính đáng của người dân.