Dự án bất động sản “nhảy” vào khu trung tâm
Quận 10 là một trong những quận trung tâm, đất chật người đông thuộc vào loại bậc nhất của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quận 10 cũng là quận còn chút quỹ đất trống có nguồn gốc quân đội, quỹ đất từ các nhà máy đi dời… Từ quỹ đất trống này, một loạt các doanh nghiệp đã “nhảy” vào khai thác quỹ đất “vàng” này và biến nó thành các dự án bất động sản quy mô bậc nhất trong khu vực 12 quận nội thành cũ. Quận 10 hiện tại là một trong những quận có nhiều dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn.
Sẽ có gần 10.000 người, sống trong hơn 2.000 căn hộ, tại 8 tòa nhà chọc trời này. |
Tọa lạc tại số 200 đường 3 Tháng 2, Khu phức hợp Hà Đô Centrosa Garden có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm Thành phố. Dự án có phía Nam giáp đường 3 Tháng 2 và phía Tây giáp đường Cao Thắng nối dài. Được quy hoạch xây dựng trên khu đất có khuôn viên 68.513,7 m2, Hà Đô Centrosa Garden là khu phức hợp bao gồm khu nhà phố liên kế, 8 tòa căn hộ cao tầng cùng trường học, công viên. Chỉ tính riêng quỹ căn hộ dự án Hà Đô Centrasa tạo ra là 2.187 căn hộ có diện tích từ 47 m2 - 240 m2, từ 1- 4 phòng ngủ. Nếu chỉ tính mỗi căn hộ có 4 nhân khẩu thì chỉ riêng dự án Hà Đô Centrosa đã có gần 10.000 con người sinh sống trong dự án này. Ngoài ra, Hà Đô Centrosa còn có các trung tâm thương mai, khu thể dục thể thao… hàng ngày có thể thu hút nhiều ngàn người ra vào nơi đây.
Một siêu dự án nữa là Khu phức hợp Xi Grand Court, tọa lạc tại số 90A đường Lý Thường Kiệt, phường 14. Đây là một trong những dự án bất động sản có quy mô vào hàng lớn nhất trên địa bàn quận 10 hiện nay. Khu phức hợp Xi Grand Court được quy hoạch xây dựng trên khu đất có khuôn viên diện tích 17.940,5 m2, gồm 02 khối công trình: Khối 1 là khu căn hộ gồm Block A1 cao 29 tầng, Block B cao 29, Block A2 cao 29 tầng. Khối 2 là nhà phức hợp với Block C gồm các loại hình văn phòng và chung cư cho thuê với quy mô 25 tầng. Dự án có 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn 33.544,30 m2 dùng làm chổ giữ xe; 6 tầng thương mại tại khối đế có diện tích hơn 45.000 m2. Khu căn hộ có tổng cộng 740 căn hộ từ 1 phòng ngủ đến 3 phòng ngủ, trong đó có 540 căn hộ để bán và 200 căn office tell, căn hộ Studio. Như vậy, sẽ có gần 1.000 hộ gia đình với 4.000 nhân khẩu sẽ di dời về dự án này sinh sống trong tương lai không xa. Ngoài ra, còn nhiều nghìn người hàng ngày có mặt ở khu vực này để làm việc tại các công ty, các cơ sở kinh doanh…
Chỉ chưa đến 1km trên đường Lý Thường Kiệt, 02 dự án của Xi Grand Court với gần 2.000 căn hộ sắp đưa vào sử dụng. |
Một dự án bất động sản quy mô khác cũng đang được triển khai trên địa bàn quận 10 đó là dự án chung cư Thành Thái tọa lạc tại số 7/28 Thành Thái, được xây dựng trên khu đất có diện tích 10.893m2 với quy mô gần 700 căn hộ… Ngoài các dự án quy mô lớn, trên địa bàn quận 10 còn có rất nhiều các dự án bất động sản quy mô vừa từ vài chục đến vài trăm căn hộ. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều dự án khác đang triển khai biến các khu đất trống thành các dự án bất động sản hoặc cải tạo các khu chung cư cũ… Một viễn cảnh không xa, trên nền đất của các nhà máy di dời, đất có nguồn gốc quân đội… trên địa bàn quận 10 sẽ có vài chục ngàn nhân khẩu chuyển về sinh sống, biến quận 10 vốn đã đất chật người đông càng trở nên dày đặc hơn.
Nguy cơ quá tải hạ tầng, vỡ quy mô dân số
Ngày 26.11.2012, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 6011/QĐ-UBND duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020. Theo đó, quy mô dân số dự kiến đến năm 2015 là 254.000 người và đến 2020 là 260.000 người. Sở dĩ thành phố đặt ra “hạn ngạch” tăng dân số cho quận 10 trong 5 năm từ 2015 đến 2020 rất thấp, chỉ có 6.000 người vì quận 10 vốn đất chật người đông, hạ tầng kỹ thuật như giao thông không thể mở rộng như các quận vùng ven. Trên thực tế, hiện nay chưa có một con số thống kê quy mô dân số trên địa bàn quận 10 là bao nhiêu, nhưng chắc chắn với việc “đổ bộ” của hàng loạt dự án bất động sản, nguy cơ vỡ quy hoạch dân số sẽ xảy ra.
Nguy cơ thứ 2 mà quận 10 phải đối mặt đó là vấn đề quá tải hạ tầng. Các trục đường chính của quận 10 như đường 3 Tháng 2, Lý Thường Kiệt, Thành Thái… nơi tọa lạc của các dự án vốn đã quá tải, nay càng thêm quá tải khi có cả vài ngàn hộ dân di dời đến sinh sống. Các trung tâm thương mại trong các dự án mở ra hoạt động chắc chắn cũng sẽ gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông không ít…
Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ thành phố cần có những giải pháp để hạn chế phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn trong những khu vực vốn đã phát triển ổn định, hạ tầng đã quá tải. Nếu không, tình trạng ùn tắc giao thông trong những khu vực này sẽ không thể cứu vãn trong tương lai.