Thứ 2, 27/10/2025, 16:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) - Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi trở lại Cần Giờ sau 6 tháng dự án khu đô thị lấn biển 2.870 ha tại đây được khởi công. “Ốc đảo xanh” đang thay da đổi thịt thần tốc, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh trên hành trình vươn ra biển và giàu mạnh từ biển.

Từ “góc kẹt” thành trung tâm hạ tầng

Đón những vị khách phương xa trong một sự kiện vào sáng ngày 23/10, bà Trần Thị Thể, người dân xã Cần Giờ, không giấu được niềm vui.

“Tôi sống ở đây mấy chục năm, đi lại hồi đó cực lắm. Muốn lên Sài Gòn phải đợi phà, mất rất nhiều thời gian. Đường thì nhỏ, lầy lội. Ai có việc gấp là chịu. Nhưng nay thì khác rồi”, bà Thể .

“Khác” - như cách nói đầy tự hào của bà Thể - là cảnh dòng xe, dòng người nối đuôi nhau về Cần Giờ, nơi từng bị lãng quên trên bản đồ phát triển sôi động của đầu tàu kinh tế lớn nhất nước.

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh

Bà Thể (bên phải) và người dân Cần Giờ không khỏi tự hào và kỳ vọng khi quê hương ngày càng đổi khác

Hơn ai hết, bà Thể cảm nhận rất rõ quê hương Cần Giờ đang bước sang một giai đoạn lịch sử mới. Thế “độc đạo” và cảnh “qua sông lụy phà” sắp khép lại khi hàng loạt công trình hạ tầng hiện đại được dồn lực cho địa phương.

Tròn 6 tháng trước, siêu đô thị lấn biển quy mô 2.870 ha chính thức được khởi công. Người Cần Giờ gọi đây là “bom tấn” đánh thức vùng đất đã ngủ quên suốt nhiều chục năm. Hôm nay, dọc bờ biển hoang sơ khi xưa, đại công trường tỷ đô đang thi công với tốc độ hiếm thấy.

“Tôi rất ngỡ ngàng bởi tốc độ thi công có thể nói là kỷ lục”, PGS.TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Miền Đông, trầm trồ khi mục sở thị hàng trăm héc ta biển đã được san lấp, xử lý nền chỉ sau vài tháng.

Song song với đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ với vận tốc thiết kế 350 km/h dự kiến được kỳ vọng sẽ khởi công trong vào cuối năm 2025, kết nối trung tâm khu Nam TP Hồ Chí Minh với Cần Giờ trong thời gian ngắn.

Cũng ngay trong năm 2026, cầu Cần Giờ sẽ được khởi công, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đến Cần Giờ chỉ còn 45 - 60 phút.

Cùng thời điểm, nút giao Rừng Sác có vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cũng sẽ triển khai. Dự kiến hoàn thành năm 2028, công trình sẽ khai thông kết nối giữa Cần Giờ với Tây Nam bộ và Đông Nam bộ, trong đó có sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt, tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, dài hơn 10 km, rộng 50m, 8 làn xe mà Vingroup vừa đề xuất thực hiện hứa hẹn sẽ mở ra trục kết nối chiến lược giữa Cần Giờ và trung tâm du lịch, cảng biển Vũng Tàu, giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn dưới 15 phút.

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh

Nhiều tuyến hạ tầng dự kiến sẽ được khởi công ngay trong năm 2026, phá thế “độc đạo” của Cần Giờ

Không dừng lại ở đó, một tam giác vàng hạ tầng đang dần hình thành khi Cần Giờ được quy hoạch đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng hải. Trên diện tích 571 ha, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với vốn đầu tư 50.000 tỷ đồng, được thiết kế để trở thành biểu tượng kinh tế biển mới của Việt Nam. Dự án sẽ vận hành giai đoạn 1 vào năm 2027 và hoàn thiện toàn bộ trước 2045, đưa Cần Giờ sánh ngang các trung tâm logistics hàng đầu khu vực như Singapore, Busan.

“Giờ sắp có cầu, có cả đường sắt cao tốc, lại thêm khu đô thị lấn biển hiện đại, tôi thấy phấn khởi lắm. Mai mốt khách đến đông, bà con buôn bán được, cuộc sống chắc sẽ khá lên nhiều”, bà Thể cười rạng rỡ khi mường tượng về tương lai.

Triển vọng bùng nổ hơn Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm

Theo PGS.TS Phạm Văn Song sự trỗi dậy của Cần Giờ là tất yếu, nhất là khi có sự góp mặt của “người khổng lồ” Vingroup với siêu đô thị Vinhomes Green Paradise. Nhờ đó, Cần Giờ đang chuyển vai - từ vùng sinh thái đứng bên lề sự phát triển trở thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh.

Hạ tầng giao thông và đô thị chính là những “cú hích” liên hoàn khai mở tiềm năng của Cần Giờ, kích hoạt dòng người - dòng tiền - dòng giá trị. Khi khoảng cách địa lý được xóa nhòa, tiềm năng của vùng đất “rừng vàng, biển bạc” được giải phóng.

“Tất cả các loại hình giao thông đều có mặt tại Cần Giờ. GRDP sẽ tăng trưởng nhanh theo quá trình đầu tư xây dựng. Cư dân và du khách về đây sẽ tăng đột biến. Người dân Cần Giờ sẽ được trực tiếp thụ hưởng các này trước tiên, cuộc sống sẽ ngày càng sung túc hơn”, PGS.TS Phạm Văn Song nhấn mạnh.

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh

Vinhomes Green Paradise sẽ là thỏi nam châm giúp Cần Giờ đón 40 triệu lượt khách/năm

Từ góc độ , ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực Nam, cho biết, số lượng tìm kiếm về Cần Giờ từ đầu năm đến nay đã tăng gấp 3 lần. Sau khi dự án Vinhomes Green Paradise khởi công, số lượng tìm kiếm Cần Giờ tăng hai lần.

“Chỉ một dự án nhưng đã làm nóng cả thị trường miền Nam”, ông Tuấn đánh giá.

Theo vị chuyên gia, từ năm 1993 đến nay, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trải qua những “thập kỷ vàng” gắn liền với quy hoạch đô thị và làn sóng đầu tư hạ tầng. Những năm 1990, việc đầu tư đường Nguyễn Văn Linh đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt khu phía Nam, kéo khoảng 2 triệu người dịch tới trung tâm mới này. Thập niên 2010, hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm hoàn thành đã kéo hơn 1 triệu dân về trung tâm mới phía Đông. Những đi theo sóng hạ tầng khi đó đều thắng lớn. Cần Giờ hôm nay đang ở điểm xuất phát tương tự, nhưng lực đẩy lớn hơn.

“Dân số của Cần Giờ hiện tại chỉ khoảng 80.000 người và điểm nghẽn duy nhất thời gian qua là không có tính kết nối. Sau khi có các dự án và các khoản đầu tư rất lớn vào hạ tầng và đô thị, Cần Giờ sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian tới và tốc độ phát triển sẽ vượt những trung tâm trước đó”, ông Tuấn nhận định.

Cần Giờ đang viết lại hành trình của chính mình - hành trình của một vùng đất trỗi dậy từ sự kết nối đột phá và hạ tầng đô thị hiện đại. Sự cộng hưởng của những cây cầu, đường sắt tốc độ cao, đường vượt biển và đặc biệt là siêu đô thị ESG++ hàng đầu thế giới sẽ tạo nên “bộ gen phát triển mới” cho TP Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên mới.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Cần Giờ thức giấc: Từ vùng đất lặng lẽ thành đầu tàu tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi trở lại Cần Giờ sau 6 tháng dự án khu đô...
 
Giải pháp để kết nối doanh nghiệp với Nhà nước về phát triển nhà ở
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) và nhà ở Việt Nam đang đứng trước những...
 
Vingroup
(Tieudung.vn) Siêu dự án đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise của Tập đoàn Vingroup tại Cần Giờ đang cho thấy...

Dự án – Nhà đẹp

Vingroup
(Tieudung.vn) Siêu dự án đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise của Tập đoàn Vingroup tại Cần Giờ đang cho thấy...
 
5 giá trị làm nên Vin New Horizon - Nơi tuổi vàng hóa thành “bình minh thứ hai”
(Tieudung.vn) Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam...
 
Vụ 402 hộ dân Osimi Tower mỏi mòn chờ sổ hồng: Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh nói gì?
(Tieudung.vn) Sau khi Báo Kinh tế và Đô thị đăng tải câu chuyện 402 hộ dân tại Chung cư...

Phong thuỷ

Vị trí cần tránh đặt bình nước kẻo khiến nhà mất lộc
(Tieudung.vn) Theo quan niệm phong thủy, nước không chỉ là một chất lỏng đơn thuần mà còn là biểu...
 
Những vị trí phong thủy nên đặt hũ gạo để tụ lộc
(Tieudung.vn) Hũ gạo là biểu tượng của sự no đủ, thịnh vượng và ổn định. Do đó, việc chọn...
 
Những món đồ tuyệt đối không nên để ở ban công, kẻo phá tài hao của
(Tieudung.vn) Ban công tuy diện tích nhỏ nhưng lại có thể giao lưu với thế giới bên ngoài. Vì...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.67952 sec| 878.68 kb