Theo đó, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (chủ đầu tư dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ) đã đề xuất tài trợ ba phà với công suất 200 tấn mỗi chiếc. Các phà này sẽ được giao cho lực lượng Thanh niên xung phong quản lý và vận hành.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này cam kết chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến vận hành, bao gồm nhiên liệu, nhân công và các chi phí phát sinh khác trong suốt quá trình hoạt động. Thời hạn vận hành dự kiến kéo dài khoảng 2,5 năm, đồng bộ với mốc hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Cần Giờ, điển hình là cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt đô thị.
UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất Công ty Cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ tài trợ 3 phà phục vụ bến phà Bình Khánh đi Cần Giờ. Ảnh minh hoạ
Đề xuất này xuất phát từ thực trạng bến phà Bình Khánh thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Mặc dù hiện đang được biên chế năm phà (hai phà 200 tấn và ba phà 100 tấn, cùng một phà 100 tấn dự phòng), với khả năng vận chuyển trung bình 22.000 lượt khách mỗi ngày và có thể tăng gấp đôi vào dịp cao điểm, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Cảnh ô tô xếp hàng dài chờ phà đã trở nên quen thuộc, đặc biệt khi Cần Giờ tổ chức các sự kiện lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân, hoạt động giao thương và du lịch của địa phương.
Trước tình hình này, chủ đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ đã nhận định, phương án tài trợ ba phà với công suất 200 tấn mỗi chiếc là giải pháp thiết thực để "chia lửa" cho bến phà, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực trong thời gian chờ đợi các công trình hạ tầng quy mô lớn hoàn thiện.
UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong để nhanh chóng thống nhất phương án giao nhận phương tiện phà.
Kết quả làm việc cần được báo cáo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sớm nhất để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, nhằm đưa những chiếc phà mới vào hoạt động, góp phần cải thiện đáng kể tình hình giao thông tại cửa ngõ Cần Giờ.