Trường hợp của anh Lê Nguyễn, như chia sẻ trên, không phải là hiếm trên thị trường bất động sản hiện nay.
Theo anh Nguyễn, dự án này có tên là Topaz Home tại quận 12. Môi giới quảng cáo chủ đầu tư đã thành công lớn với các dự án Topaz City, Topaz Garden, Topaz Center. Nhưng thực tế, các dự án này đến nay vẫn chưa nghiệm thu và bàn giao nhà, nên vẫn chưa thể biết chất lượng ra sao.
Khách hàng cần cẩn trọng với môi giới “cầm đèn chạy trước ô tô” (Hình minh hoạ). |
Dự án Diamond Lotus Riverside tại quận 8, cũng được nhiều môi giới chào bán khi chưa đủ điều kiện huy động vốn. Môi giới còn quảng cáo dự án được phát triển bởi đơn vị có tiềm lực tài chính, uy tín mạnh mẽ, đã khẳng định vị thế với các dự án: Làng Sen Việt Nam, Eco Town, Eco Village, Eco Sun... Những dự án này đều thuộc phân khúc đất nền vùng ven. Dù được “vẽ” rất hoành tráng nhưng đến nay, phần lớn vẫn hoang hóa, thiếu bóng dáng cư dân.
Đặc biệt, tại dự án Ehome 3, các block cũ gần như đã bán sạch, chỉ còn block A0 vẫn chưa được tung ra thị trường. Theo tìm hiểu, chủ đầu tư Nam Long đang trong giai đoạn chuẩn bị để ký kết hợp tác với 1 đơn vị độc quyền bán ra thị trường. Mặc dù vậy, môi giới sàn Vietinreal đã tung thông tin nhận giữ chỗ mua căn hộ block này.
Khi được hỏi, tại sao chưa ký hợp đồng phân phối và không rõ có được phép bán hàng block này hay không, mà môi giới vẫn quảng cáo để nhận tiền giữ chỗ của khách, đại diện sàn này cho rằng, trước đây đã có “quen biết” Nam Long và sẽ có cách?! Nhiều môi giới cho rằng, đây là dự án hot nên nhiều sàn muốn tham gia phân phối. Tuy nhiên, việc “cầm đèn chạy trước ô tô” như vậy là cách làm thiếu lành mạnh và khách hàng có thể gặp rủi ro trong quá trình giao dịch.
Anh Đình Phú, môi giới bán căn hộ tại quận Tân Bình, cho biết, dự án Centa Park cách đây vài tháng là điểm nóng khi tung ra mức giá khá rẻ. Dự án được môi giới rao bán với sự tham gia của Anphacorp và Thanh Niên Corp. Sau 1 thời gian môi giới làm ầm ĩ thì dự án lại… bất động. Đây là những rủi ro khó lường nếu khách hàng dễ tin môi giới mà thiếu kiểm chứng.
“Mỗi dự án, tại 1 khu vực cụ thể luôn có những đối tượng khách hàng tiềm năng sẵn có. Việc “cầm đèn chạy trước ô tô” là cách làm theo kiểu “hớt váng” của môi giới. Chạy trước sẽ dễ kiếm khách hàng hơn những người chạy sau. Tuy nhiên, vì cạnh tranh gay gắt nhiều môi giới tung thông tin quá sớm, đôi khi thiếu chính xác hoặc dự án chưa đủ điều kiện để bán. Điều này kéo theo nhiều rủi ro mà khách hàng cần phải lường trước” - anh Gia Huy, nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm, chia sẻ.
Theo các chuyên gia, khách hàng khi mua nhà đất tại các dự án nên tìm hiểu thông tin trực tiếp tại chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối chính thức. Những thông tin rao vặt hoặc những website của môi giới tự lập chỉ là nguồn tham khảo, chứ không nên xem là căn cứ. Đặc biệt, cần tìm hiểu uy tín, năng lực chủ đầu tư qua những dự án trước đây cũng như tình trạng pháp lý của dự án để trao niềm tin đúng chỗ.