Thứ 4, 28/09/2022, 16:35 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đánh thuế thương lái Trung Quốc: Tại sao không?

Đánh thuế thương lái Trung Quốc: Tại sao không?
(Tieudung.vn) - Thời gian qua, rất nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đều bị thương lái Trung Quốc thao túng, nhưng không hề đóng đồng thuế nào?!

Mô tả ảnh.
Thương lái Trung Quốc núp bóng thương lái Việt đến tận vườn để gom trái cây

Chính vì vậy mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn kiến nghị Bộ Tài chính thu thuế đối với thương lái Trung Quốc (TQ)

Quy định còn thiếu

Theo đó, công văn của VASEP nêu rõ: Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung quy định thu thuế đối với thương lái người nước ngoài thu mua trực tiếp nông thủy sản. Hiện nay thương lái nước ngoài chủ yếu là người TQ. Các văn bản luật về thuế còn lỗ hổng lớn là quản lý thu thuế đối với thương nhân thu mua trực tiếp nông, thủy sản là người nước ngoài.

Mô tả ảnh.
Tôm Hùm được mùa, lại bị thương lái Trung Quốc ép giá

Việc thiếu quy định thu thuế với những thương lái này không những khiến Nhà nước thất thu thuế mà còn gây nhiều khó khăn, lũng đoạn nguyên liệu nông thủy sản đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước làm ăn chân chính - văn bản của VASEP nhấn mạnh.

Trước đó, VASEP từng có kiến nghị Bộ Tài chính đánh thuế xuất khẩu đối với tôm tươi xuất khẩu. Việc đánh thuế sẽ hạn chế tiêu cực của tình trạng thương lái TQ thu mua tôm, không qua chế biến hay cấp đông mà xuất ngay tôm tươi.

Ngày 28-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, nói việc kiến nghị thu thuế đối với thương lái TQ thu mua nông sản ở Việt Nam vì họ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với DN trong nước.

Hiện các thương lái TQ chủ yếu thu mua gián tiếp qua thương lái Việt Nam, xuất khẩu phần lớn qua đường tiểu ngạch nên không hề chịu bất cứ thuế, phí nào của nước ta. Không chỉ thu mua để xuất khẩu mà nghiêm trọng hơn là họ còn bán lại trong nội địa Việt Nam.

Thậm chí, việc thu mua theo kiểu vơ vét tràn lan của thương lái TQ, bất kể chất lượng kém hay tốt đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thủy sản Việt Nam. Đơn cử như với tôm bơm tạp chất, thương lái TQ cũng thu mua mà không hề kiểm tra chất lượng. Đó là chưa kể họ còn tạo điều kiện cho thương lái Việt Nam bơm tạp chất, ăn gian trọng lượng” - ông Hòe nhấn mạnh.

Đánh thuế thế nào?

Thực tế hiện nay, không chỉ mặt hàng gạo mà rất nhiều mặt hàng như trái cây, cua, cá, tôm, heo… từ lâu đều bị thương lái TQ thao túng. Họ không chỉ tạo sức ép với giá thu mua cao để mua hết nguồn nguyên liệu của DN Việt mà còn khiến DN xuất khẩu nước ta “ôm hận”. Hiện thương lái TQ đã thiết lập mạng lưới với toàn thương lái Việt Nam đến tận đồng ruộng để thu mua sản phẩm xuất khẩu mà không chịu thuế.

Mô tả ảnh.
Heo mỡ xuống giá trầm trọng khi thương lái Trung quốc ngừng mua

Do đó, nhiều DN trong nước đều thống nhất cho rằng việc tính toán để có giải pháp đánh thuế đối với thương lái TQ là chủ trương đúng. Bởi lẽ thương lái TQ hoạt động mua bán tại Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, phải đóng thuế như các DN trong nước.

Tuy nhiên “việc làm thế nào để đánh thuế đối với thương lái TQ là không dễ. Việc thương lái TQ thu mua rồi bán lại ngay tại thị trường Việt Nam thì chúng ta có thể kiểm tra, giám sát và áp dụng biện pháp thu thuế. Nhưng đối với trường hợp thương lái TQ núp bóng thương lái Việt Nam để xuất khẩu thì rất khó. Nhưng chúng tôi vẫn đưa ra đề nghị như trên là để đánh động các cơ quan chức năng, quản lý của Việt Nam cần có giải pháp kiểm tra, quản lý và thu thuế các thương lái TQ” – ông Hòe

Còn theo ý kiến của Trần Văn Thanh (Công ty luật Việt Thanh): trước đây thương lái người nước ngoài hay trong nước đều nộp thuế buôn chuyến với thuế suất thấp. Về sau thuế này được bỏ, tính thành thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Để có thể thu thuế đối với thương lái TQ, luật sư Thanh đề xuất: “Bộ Tài chính nên khôi phục loại thuế tương tự thuế buôn chuyến trước đây để thương lái phải nộp thuế. Và nếu đã thu thuế thì không phân biệt trong nước, nước ngoài.

Với cách thu này, dù thương lái TQ thuê người Việt ra giao dịch thì thương lái TQ vẫn phải gián tiếp nộp thuế. Nếu thương nhân trong nước bán lại cho DN trong nước thì có thể có chính sách hoàn thuế này lại cho thương nhân, còn anh mua giùm thương lái TQ thì không hoàn thuế”

Giải pháp để giải quyết tình trạng này, theo ông Nguyễn Văn Đôn (Công ty Việt Hưng) đề xuất: Việt Nam cần tăng cường lập đoàn kiểm tra việc thu mua nông sản ở các địa phương. Qua đó nếu phát hiện có thương lái TQ thu mua nông sản bất hợp pháp thì xử phạt. Nhà nước ta cần quy định rõ liên quan đến thương nhân nước ngoài mà không có đăng ký kinh doanh thì phải bị tịch thu hàng.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đề nghị các DN trong tỉnh hợp tác kinh doanh với thương lái TQ theo đúng chính sách pháp luật của Việt Nam. Không tạo điều kiện cho thương nhân TQ núp bóng thu mua, đóng gói, vận chuyển, xuất khẩu nông sản kiểu bát nháo, tránh làm xáo trộn thị trường như thời gian qua.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43397 sec| 828.828 kb