Theo nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, doanh thu trong quý II/2024 trên 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, bao gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, ước tính đạt khoảng 85.000 tỷ đồng với hơn 900 triệu sản phẩm được bán ra. Trước đó, trong quý I, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn này đạt 71.200 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream).
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử đạt khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Shopee vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. TikTok Shop đứng thứ hai với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần, tiếp theo là Lazada với 6.030 tỷ đồng (7,6% thị phần) và Tiki với 998 tỷ đồng (1,3% thị phần).
Tại sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Bứt phá tăng trưởng kinh doanh, tổ chức cuối tháng 6 tại TP.HCM, đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh, đã công bố gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo trị giá 1 triệu USD dành cho các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên nền tảng thương mại điện tử này. Chương trình sẽ triển khai trong mùa kinh doanh cuối năm 2024, hỗ trợ khoảng 10.000 doanh nghiệp.
Trong khi đó, mặc dù chỉ mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022, TikTok Shop đã nhanh chóng vượt qua Lazada để chiếm vị trí thứ hai chỉ sau Shopee vào năm 2023. Với đa dạng các hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng như phát triển nội dung, tiếp thị, hợp tác KOL và livestream bán hàng, TikTok Shop đã tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng.Dự Báo Tăng Trưởng Mạnh Mẽ
Theo Metric, doanh thu và sản lượng hàng bán ra trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2024 dự kiến tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt 650.000 tỷ đồng. Trong đó, 5 sàn lớn nhất có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, nhưng đến năm 2022 đã lên tới 16,4 tỷ USD và năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, người Việt chi 156.000 tỷ đồng để mua sắm online trên 5 sàn TMĐT lớn. Ảnh minh họa.
Báo cáo từ NielsenIQ Việt Nam cho thấy trung bình mỗi người Việt mua hàng trực tuyến gần 4 lần mỗi tháng, dành hơn 8 giờ mỗi tuần để mua hàng online. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua những sản phẩm thiết yếu mà còn chi mạnh tay cho các sản phẩm giá trị cao như máy chiếu, robot hút bụi, điện thoại và các sản phẩm làm đẹp. Riêng trong quý I/2024, doanh số ngành hàng làm đẹp từ 5 sàn thương mại điện tử đạt đến 11.250 tỷ đồng.
Nhiều hình thức bán hàng mới, đặc biệt là livestream, đang mang lại doanh thu khổng lồ cho các doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào doanh thu của các sàn thương mại điện tử, tạo nên sự sôi động và phát triển không ngừng của thị trường này.