Thứ 5, 21/11/2024, 19:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

3 xu hướng mua sắm thương mại điện tử trong mùa lễ hội năm 2022

3 xu hướng mua sắm thương mại điện tử trong mùa lễ hội năm 2022
(Tieudung.vn) - Mua sắm online đã trở thành một phần trong thói quen tiêu dùng của phần lớn mọi người ngày nay, và mùa lễ hội 2022 cũng không là ngoại lệ khi xu hướng mua sắm cho khoảng thời gian này vẫn được nhận định sẽ trở nên sôi động.

Nhu cầu mua sắm e-commerce của người khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng, với mức độ đạt đến con số được dự đoán cho năm 2025. Đối với người bán, việc thiết lập cửa hàng điện tử trên những nền tảng lớn như Alibaba – ngôi nhà của hơn 1 tỉ người dùng tích cực trên toàn cầu – đã trở thành một điều bắt buộc. Năm nay, các nhà bán lẻ đang tăng cường nỗ lực để cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử. Với vai trò là cung cấp dịch vụ logistics góp phần không nhỏ trong việc củng cố doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử, FedEx đã chứng kiến ba thay đổi quan trọng trong ngành cho mùa lễ hội năm nay. 

3 xu hướng mua sắm thương mại điện tử trong mùa lễ hội năm 2022

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

E-commerce 3.0: Tạo lợi thế với ‘trải nghiệm đắm chìm’ (immersive experience) 

E-commerce 1.0 là sự bắt đầu với việc xây dựng website cung cấp danh mục sản phẩm để có thể lựa chọn và giao dịch. E-commerce 2.0 tập trung vào việc xây dựng bán lẻ đa kênh và nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua phân tích dữ liệu. Tại thời điểm hiện tại của e-commerce 3.0, với sự phát triển nhanh chóng của những tính năng như phát trực tiếp và thực tế ảo tăng cường, trải nghiệm mua sắm trực tuyến và hiểu biết của người tiêu dùng về thương hiệu, sản phẩm, cũng như dịch vụ mua sắm cũng nâng cao hơn. Trên thực tế, gần 50% người tiêu dùng cho biết họ chấp nhận trả thêm tiền cho một sản phẩm nếu thương hiệu có thể mang tới trải nghiệm mua sắm phong phú hơn. 

Trung Quốc từ lâu đã là quốc gia đi đầu trong việc tạo ra các xu hướng trong ngành thương mại điện tử, và có thể nói những gì đang xảy ra tại đây sẽ là tiền đề cho những điều tiếp diễn. Với hơn 638 triệu người Trung Quốc đang tích cực tham gia mua sắm online dưới hình thức livestream, các nền tảng phát sóng trực tiếp đang là một phần quan trọng đối với tăng trưởng thương mại điện tử. Vào Lễ Độc Thân năm nay (2022), các streamer hàng đầu của Trung Quốc đã bán ra doanh thu kỷ lục đạt $1.7 tỉ USD chỉ trong 12 giờ đầu, và thu về hơn 250 triệu lượt xem. 

Thành công của việc bán hàng qua livestream tại Trung Quốc đã được nhiều nhà bán lẻ tại các quốc gia trong khu vực áp dụng thành công. Ý định mua sắm tại các nền tảng mạng cũng đang tăng lên, và có thể đạt tới 88% như tại Thái Lan. 

Phát triển sâu: Xem xét các mô hình đăng ký kênh 

Mua sắm trực tuyến đã làm giảm bớt rào cản đối với việc thực hiện giao dịch nhưng việc tương tác với khách hàng để họ tiếp tục quay lại mua nhiều hơn vẫn là một vấn đề với nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử. Người tiêu dùng ngập trong biển thông tin về các sản phẩm mỗi ngày, và vì vậy, rất dễ bị phân tâm. 

Các mô hình đăng ký là công cụ giúp tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng, và điều này hiện đang được các doanh nghiệp nhỏ tại châu Á áp dụng khá thành công. Một trong những minh chứng rõ nét là sự phổ biến của việc đặt mua hàng tháng với giỏ rượu vang tại Úc, hộp mĩ phẩm tại Hàn Quốc, và giỏ trái cây cao cấp ở Nhật Bản.  

Tất cả những điều này được thúc đẩy từ việc thu nhập khả dụng ngày càng tăng của người tiêu dùng và mong muốn đảm bảo trọn vẹn những nhu cầu căn bản của cuộc sống trong thời kỳ đại dịch. Thời kỳ dãn cách xã hội kéo dài năm 2021 cũng khiến người tiêu dùng coi việc nhận giao đơn hàng thương mại điện tử như một niềm vui nho nhỏ giữa sự đơn điệu của việc khóa cửa ở nhà mỗi ngày. Nếu các nhà bán lẻ có thể tiếp nối thói quen tiêu dùng này và có mô hình khuyến khích khách hàng đăng ký theo dõi gian hàng online, doanh nghiệp có thể tạo ra một dòng doanh thu ổn định. 

Chuỗi cung ứng: Tính linh hoạt và sự kiên cường là chìa khóa 

Trước kia, mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng online là giá cả. Trong nền kinh tế theo yêu cầu ngày nay, nơi mà sự hài lòng tức thì có ý nghĩa hơn cả với người tiêu dùng, các dịch vụ giao hàng được cá nhân hóa (chẳng hạn như thời gian và địa điểm sản phẩm sẽ được giao), và liệu sản phẩm có thể được chuyển hướng đến tủ khóa, hòm thư nếu người nhân không có mặt để lấy sản phẩm đang dẫn trở thành yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Do đó, các công ty cần chú trọng xây dựng dịch vụ giao hàng và chuỗi cung ứng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của thương mại điện tử. Chỉ riêng trong tháng 11/2022, số lần 'chuỗi cung ứng' được đề cập trong các hội nghị tài chính giữa các công ty S&P 500 đã là một con số khổng lồ: 3.000 lần! 

Nhu cầu này đặc biệt rõ rệt khi tại thời điểm hiện tại các hạn chế liên quan đến Covid-19 vẫn còn áp dụng ở nhiều quốc gia. Ví dụ: một thương hiệu giày dép nổi tiếng của Nam Phi đã dựa vào FedEx trong thời gian phong tỏa khi gặp khó khăn trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cửa hàng bán lẻ địa phương. Tận dụng các giải pháp vận tải và chuyên môn công nghệ của FedEx, thương hiệu này đã có thể mở rộng thành công sang các quốc tế mới ngoài Châu Phi và tăng gấp đôi mạng lưới phân phối toàn cầu. 

Việc cộng tác với một công ty hậu cần đáng tin cậy có thể linh hoạt hóa mạng lưới của nhà bán lẻ để tiếp cận khách hàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào là rất quan trọng. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thêm chi phí, mà còn là một điểm cộng không nhỏ cho bên bán hàng. Và đây cũng là lĩnh vực FedEx đang đầu tư nhằm xây dựng dịch vụ chuyển phát quốc tế nhanh chóng, tiện lợi với mức giá hấp dẫn.

Mùa lễ hội đang tới gần sẽ là một thời điểm đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ thương mại điện tử. Hãy đảm bảo dịch vụ logistics vững vàng cho thời điểm kinh doanh sôi động nhất cả năm, và biến mùa lễ hội trở thành sự cổ vũ dành cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. 

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...
 
Tử vi ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư không nên quá căng thẳng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư không nên...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73227 sec| 888.477 kb