Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: Khiếu nại vi phạm quyền lợi NTD trong TMĐT là một trong những nội dung thường xuyên và liên tục. Ảnh: tapchitaichinh.vn
Rủi ro…
Báo cáo thường niên của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng các năm từ năm 2017 tới 2020 Báo cáo thường niên của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho thấy, các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử là một trong những nội dung thường xuyên và liên tục.
Các hành vi bị khiếu nại thường xuyên là thông tin giao dịch của NTD bị bên thứ ba lợi dụng để mạo danh giao hàng (NTD đặt mua hàng trên sàn TMĐT nhưng đơn hàng bị hủy không lý do, sau đó có bên thứ ba liên hệ giao món hàng đã đặt có vấn đề về chất lượng… Khi NTD liên hệ sàn để phản ánh thì không được giải quyết vì không do sàn thực hiện).
Trường hợp khác là NTD sau khi đặt mua thành công hàng hóa giá khuyến mãi thì được thông báo đã hết hàng và đề nghị mua hàng với giá không khuyến mại. hoặc tự động hủy đơn hàng, hay bán hàng giả, hàng đã qua sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ rồi từ chối, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại...
Biểu tượng website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký với với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương (Hình 1). Ảnh: moit.gov.vn
… Lưu ý
Trước xu hướng lừa đảo thường xuyên, hàng ngày trên môi trường Internet, nhằm nâng cao nhận thức, tự bảo vệ quyền lợi của bản thân khi tham gia thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý NTDcần kiểm tra tính chính xác, mức độ tuân phủ pháp luật thương mại điện tử của website thương mại điện tử.
Trước khi giao dịch, NTD nên xác định về tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website TMĐT thông qua việc kiểm tra xem website đã thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương hay chưa. Với website đã hoàn thiện thủ tục, trên trang chủ của website sẽ xuất hiện các biểu tượng tương ứng như hình (1)
Để biết website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, có thể clck vào các biểu tượng trên, NTD sẽ nhận thông tin chính xác về doanh nghiệp sở hữu, vận hành website, hoặc có thể truy cập vào hệ thống của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn/, nhập tên miền website để tìm kiếm thông tin xác thực.
NTD cũng cần lưu ý là có tình trạng người bán tự do đặt logo, hình ảnh giống với biểu trưng của người bán “chính hãng". Ảnh: baodandinh.vn
Chọn người bán uy tín
Cách thức lựa chọn người bán uy tín sẽ phụ thuộc vào mô hình thương mại điện tử mà người tiêu dùng giao dịch.
Nếu giao dịch trên website bán hàng của một công ty thương mại; tài khoản zalo, facebook của một cá nhân thì NTD cần kiểm tra thông tin trên Google, hỏi qua bạn bè xem lịch sử giao dịch của website có thông tin gì cần lưu ý hay không.TMĐT, NTD cần lưu ý xác định rõ người bán. Thông thường trên sàn sẽ có 03 loại người bán là người bán chính hãng, người bán trong nước, và người bán nước ngoài. Hiện một số sàn TMĐT có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức của các công ty, thương hiệu chính thức, ví dụ như sàn Shopee có biểu trưng “Shopee Mall” dành cho các thương hiệu chính thức.
NTD cũng cần lưu ý là có tình trạng người bán tự do đặt logo, hình ảnh giống với biểu trưng của người bán “chính hãng”, đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn trong quá trình lựa chọn hàng hóa.
Hiện một số sàn TMĐT cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp hàng hóa trên sàn với quy định giao dịch không có hóa đơn bán hàng kèm theo, thời gian giao hàng lâu, không có chế độ bảo hành…Vì vậy, cần cân nhắc, kiểm tra kỹ thông tin, người bán trước khi giao dịch.
Ngoài ra, NTD không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin.
Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, NTD nên chia sẻ thông tin vụ việc để người thân quen biết và chủ động phòng tránh; Phản ánh, khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi. Ảnh: tuychon.vn