Thứ 5, 25/04/2024, 17:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thực phẩm giúp tăng cường hiệu quả chống nắng ngày hè

Thực phẩm giúp tăng cường hiệu quả chống nắng ngày hè
(Tieudung.vn) - Trà xanh, cà rốt, rau xanh... là những thực phẩm có tác dụng làm đẹp, chống nắng cho da hiệu quả.

Các loại hạt

Thực phẩm giúp tăng cường hiệu quả chống nắng ngày hè

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Các loại hạt như quả óc chó, hạt lanh và hạt chia được coi là những "siêu " cung cấp hàm lượng omega-3 dồi dào. Đây là chất béo tốt mà cơ thể không thể tự sản xuất, thay vào đó cần bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Chất béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, trong đó có thể kể đến bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp làm giảm độ nhạy cảm của da với cả tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB). Do đó, bạn có thể kết hợp các loại hạt trong thực đơn bữa sáng của mình để củng cố thêm hiệu quả bảo vệ da khỏi những tổn hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Ngoài ra, cá và trứng cũng là những nguồn cung cấp chất béo tốt và mang lại nhiều lợi ích cho làn da nói chung và sức khỏe tổng thể nói riêng.

Cà rốt và rau xanh

Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene thành vitamin A - một loại vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Một phân tích tổng hợp năm 2007 cho thấy rằng beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên.

Ăn nhiều loại thực phẩm giàu beta carotene có lợi cho việc chăm sóc da ngày nắng. Những thực phẩm giàu beta carotene bao gồm: cải xoăn, rau bina, cà rốt...

Đặc biệt, rau bina có nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Rất hữu ích trong việc bảo vệ làn da khỏi nếp nhăn, tác hại của ánh nắng mặt trời và thậm chí là ung thư da.

Súp lơ trắng

Ngoài các loại rau củ có màu sắc sặc sỡ nói trên, súp lơ trắng cũng có chứa tỉ lệ chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại. Mặt khác, súp lơ còn được xem là thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine có trong nó. Axit alpha-amino này kích thích sản xuất axit urocanic – chất hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Những người đang áp dụng chế độ hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn súp lơ trắng bởi thực phẩm cung cấp rất ít calo. Vì vậy, ăn sáng với súp lơ trắng là một giải pháp lạnh mạnh giúp bảo vệ da và duy trì vóc dáng.

Trà xanh

Vào buổi sáng, bạn có thể nhâm nhi 1 cốc trà khi đang ăn sáng, bởi đem lại rất nhiều lợi ích đối với làn da và sức khỏe.

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ trà xanh sẽ bảo vệ cơ thể chuột thí nghiệm khỏi ung thư do tia UV. Lý do là bởi trong trà xanh có chứa nhiều EGCG.

Một nghiên cứu khác trên động vật về trà xanh cho thấy nó làm giảm tổn thương da do tia UVA và bảo vệ da chống lại sự suy giảm collagen. Collagen là loại protein dồi dào nhất của cơ thể chúng ta, nó mang lại cho làn da sự toàn vẹn và săn chắc.

Đậu phụ, sữa đậu nành

Do có chứa isoflavone, các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, đậu edamame, sữa đậu nành và tempeh, có thể tăng cường collagen trong da, trì hoãn sự hình thành nếp nhăn và bảo vệ da chống lại ung thư.

Ăn thực phẩm giàu đậu nành vào bữa sáng có thể giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật, có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư da và giữ cho các tế bào khỏe mạnh hơn. Đậu phụ cũng chứa nhiều vitamin khác, như vitamin E, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Dưa hấu

Cà chua nổi tiếng với việc có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ khi biết dưa hấu còn giàu lycopene hơn cà chua rất nhiều.

Lycopene hoạt động như một loại tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nó không thể thay thế cho việc bôi kem chống nắng, mặc đồ chống nắng khi ra ngoài. Dù sao nó cũng có rất nhiều lợi ích trong việc chống lão hóa do ánh nắng tác động đến da

Quả việt quất

Thực phẩm giúp tăng cường hiệu quả chống nắng ngày hè

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Quả việt quất tươi hay đông lạnh đều cung cấp chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và căng thẳng. Không những thế, với hàm lượng vitamin C trong việt quất, loại quả này còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn rất hiệu quả, giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể.

Bạn có thể ăn kèm việt quất cùng ngũ cốc, sữa chua… để thêm hương vị, giúp da khỏe mạnh từ bên trong.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.74950 sec| 794.781 kb