Chủ nhật , 19/05/2024, 15:29 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những thói quen gây hại tuyến tiền liệt, nam giới hay mắc phải

Những thói quen gây hại tuyến tiền liệt, nam giới hay mắc phải
(Tieudung.vn) - U xơ tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới có thói quen hút thuốc lá, lạm dụng quan hệ tình dục, chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều nhiều thực phẩm cay nóng, uống rượu bia hoặc lo âu, căng thẳng kéo dài,…

Ít vận động 

Nam giới thường xuyên ngồi lâu một chỗ (nhân viên văn phòng, lái xe …) sẽ vô tình tạo gánh nặng cho tuyến tiền liệt. Do phải chịu nhiều áp lực, bộ phận này có thể bị sung huyết, dẫn đến viêm gây đau. Mặt khác, ở tư thế ngồi, tuyến tiền liệt nằm ở vị trí bằng (bộ phận tuyến tiền liệt niệu đạo và đường tuyền tiền liệt ở cùng vị trí trên mặt phẳng) nếu như trong nước tiểu có vi khuẩn sẽ dễ dàng chảy ngược lại trong tuyến tạo thành viêm.

Những thói quen gây hại tuyến tiền liệt, nam giới hay mắc phải

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tiêu thụ nhiều cay nóng 

Khi ăn nhiều thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, hành…sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt.Bên cạnh đó, thực phẩm cay nóng còn làm gia tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tuyến tiền liệt, gây viêm tuyến tiền liệt cấp tính, hoặc gia tăng tình trạng viêm mãn tính…

Uống ít nước 

Lượng nước tiêu thụ hàng ngày của một người từ 1,5 đến 2,5 lit. Vì vậy, khi cơ thể không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ khiếncác bộ phận và các lớp mô tế bàokhông có đủ nước bôi trơn và sinh ra nếp nhăn, thể dịch (bao gồm huyết dịch và niệu dịch).Nước không đủ cho cơ thể còn gây ra các bệnh tim mạch, kết sỏi ở hệ thống tiết niệu và làm cho niệu dịch (nước tiểu) cô đặc khiến cơ thểkhông đào thải chất độc ra ngoài theo đường tiểu.

Vì vậy, vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ dàng chảy ngược lại tuyến tiền liệt. Đây là một trong những thói quen phổ biến mà nhiều người mắc phải.

Uống nhiều rượu bia 

Khi uống bia, rượu say sẽ khiến toàn bộ mao mạch của cơ thể sung huyết, tạo thành sưng phù ở mức độ nhẹ.Đặc biệt, dưới tác động của nồng độ trong bia, rượu, những tổ chức kết đế xơ cơ bên trong tuyến tiền liệt cũng sưng lên, rất dễ bị viêm nhiễm,gây đau đớn.

Nhịn tiểu

Cũng có một số bạn nam có thói quen nhịn tiểu, khi có cảm giác buồn tiểu sẽ nhịn và không đi vệ sinh nữa. Lâu ngày nếu thường xuyên nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng đến bàng quang của nam giới và gây ra các bệnh về bàng quang.

Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu quan trọng của cơ thể con người, nó sẽ tống nước tiểu ra ngoài, nhịn tiểu sẽ khiến bàng quang bị quá tải, phình to, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, gây tiểu nhiều lần, tiểu gấp, từ đó tăng nguy cơ viêm tuyến tiền liệt.

Lạm dụng quá nhiều canxi từ sữa và ăn thịt đỏ nấu nhiệt độ cao

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới tăng lên nếu như thường xuyên lạm dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ sữa chẳng hạn như pho mát hay những thực phẩm giàu canxi.

Bên cạnh đó là những làm từ thịt đỏ được nấu ở nhiệt độ cao cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho biết khi đun ở nhiệt độ cao thịt đỏ bị "làm chín quá đà" và tạo ra những hợp chất "lạ" phá huỷ cấu trúc DNA và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Đây có thể là những amin dị vòng, có thể là những HCA được hình thành nếu như thịt đỏ được chế biến ở 300 độ F, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại tràng và các dạng ung thư khác.

Dùng hoặc quá khuya

Việc dùng điện thoại và máy tính quá khuya không chỉ gây hại mắt, não mà còn làm cản chở việc sản xuất ra hormone kiểm soát giấc ngủ.

Cụ thể trong ánh sáng xanh từ màn hình của các thiết bị điện tử này có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt  nếu như sử dụng quá lâu vào ban đêm. Hormone melatonin bị ức chế sản xuất. 

Mà nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng với nam giới có giấc ngủ ngon vào ban đêm có thể tăng việc sản xuất melatonin từ đó giảm được tới 75% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt so với những nam giới ngủ ít hơn và thức khuya hơn.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37582 sec| 777.813 kb