Thứ 5, 25/07/2024, 08:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những dấu hiệu cảnh báo tuyến tụy của bạn đang gặp vấn đề

Những dấu hiệu cảnh báo tuyến tụy của bạn đang gặp vấn đề
(Tieudung.vn) - Tuyến tụy là một cơ quan nằm ở vùng bụng và là một phần của hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn chúng ta tiêu thụ thành năng lượng cho cơ thể. Tuyến tụy sản xuất các enzyme thiết yếu cần thiết cho quá trình tiêu hóa và một số hormone điều chỉnh lượng đường trong máu (glucose). Khi tuyến tụy hoạt động không hiệu quả, bạn có thể bị đau bụng rồi lan sang lưng dưới, vàng mắt hoặc da...

Nhu động ruột thay đổi

Theo tạp chí Men's Health, tiến sĩ Andrew Hendifar, Giám đốc y tế về thuốc điều trị ung thư tuyến tụy tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ), cho biết các enzyme mà tuyến tụy sản xuất giúp bạn tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn uống. Tuyến tụy cũng giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như A, E và K.

"Khi tuyến tụy không thể sản xuất những enzyme đó thích hợp, phân có thể trông nhạt màu, trở nên loãng hơn, nhiều dầu hoặc nhờn do chất béo mà cơ thể không thể phân hủy được", chuyên gia này cho biết.

Những dấu hiệu cảnh báo tuyến tụy của bạn đang gặp vấn đề

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đau bụng

Đau bụng là triệu chứng phổ biến của các vấn đề về tuyến tuỵ.

Nếu cơn đau dường như bắt đầu ở phần bụng trước khi "lan tỏa" xuống phần lưng giữa hoặc phần lưng dưới - và nếu nó kéo dài hàng tuần - thì đó có thể là dấu hiệu của tuyến tụy.

Nếu cơn đau xuất hiện đột ngột, dữ dội và tập trung ở giữa bụng thì có thể liên quan đến viêm tụy cấp.

Tuy nhiên, đau lưng và đau bụng có thể do nhiều nguyên nhân, vì vậy khi xuất hiện triệu chứng này bạn nên đến bệnh viện thăm khám.

Bệnh tiểu đường bùng phát

Tuyến tụy sản xuất ra các hormone giúp kiểm soát việc sản xuất insulin của cơ thể cũng như lượng đường trong máu. Khi tuyến tụy không hoạt động tốt, người bệnh thường mắc loại 2.

Điều tương tự cũng xảy ra với một người mắc bệnh tiểu đường, người bệnh đột nhiên thấy căn bệnh của mình khó kiểm soát thì nên cẩn trọng với ung thư tuyến tuỵ.

Buồn nôn khi ăn nhiều chất béo

Vì tuyến tụy sản xuất ra các enzym giúp hệ tiêu hóa phân hủy chất béo, nên các bệnh gây rối loạn tuyến tụy có xu hướng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể, dẫn đến buồn nôn.

Khi ăn những thực phẩm như bánh mì kẹp thịt, bơ, pizza,... và cảm thấy buồn nôn, khả năng cao là bạn bị viêm tuyến tuỵ chứ không phải ung thư tuyến tuỵ.

Giảm cân không chủ ý

Không theo chế độ ăn kiêng nhưng bạn vẫn , kèm theo là cảm thấy cơn đau lan từ bụng ra lưng — thì việc giảm cân đó có thể là do các vấn đề về tiêu hóa liên quan đến ung thư hoặc bệnh tuyến tụy.

Các vấn đề về tuyến giáp và một số tình trạng sức khỏe khác cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn giảm cân nhanh chóng. Trong mọi trường hợp, khi giảm cân không chủ ý bạn nên đến gặp bác sĩ.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy cũng có xu hướng không thèm ăn. Tiến sĩ Hendifar cho biết sụt cân cũng có thể do bệnh về tuyến giáp, vì vậy, nếu điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ.

Vàng da hoặc mắt

Nếu bạn nhận thấy da hoặc lòng trắng mắt có màu vàng thì đây là những dấu hiệu của bệnh vàng da, đây cũng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, nước tiểu sẫm màu cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư giai đoạn muộn. Trong mọi trường hợp, việc nhìn thấy màu vàng bất thường sẽ báo hiệu bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.32264 sec| 777.656 kb