Thứ 6, 26/04/2024, 10:42 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mùa hè nắng nóng tắm bao nhiêu lần là đủ?

Mùa hè nắng nóng tắm bao nhiêu lần là đủ?
(Tieudung.vn) - Thói quen tắm nhiều lần trong một ngày vào thời tiết nắng nóng tưởng tốt nhưng thực ra lại mang lại nhiều tác hại.

Những tác hại của việc tắm thường xuyên

Mùa hè nắng nóng tắm bao nhiêu lần là đủ?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Gây tổn thương da: Trên bề mặt da có lớp sừng và màng bảo vệ lipit bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài. Việc tắm nhiều lần trong một ngày, cộng thêm sử dụng dầu gội, sữa tắm sẽ làm tổn thương da, khiến lớp lipit không có thời gian để phục hồi.

Ngoài ra, lúc tắm chúng ta có thói quen kì cọ, chà xát da. Nếu dùng lực mạnh và thường xuyên sẽ làm lớp sừng bị tổn thương, khiến cấu trúc da bị suy yếu, dễ dàng cho vi khuẩn hay nấm xâm nhập.

Tắm thường xuyên khiến da bạn khô và theo đó sẽ làm da bạn không đổ mồ hôi. Dẫn đến nguy cơ da của bạn sẽ bị yếu bởi vì nó tẩy đi lớp dầu tự nhiên cũng như sự miễn dịch của da.

Cách tắm khoa học, an toàn cho sức khỏe

Theo tiến sĩ Elaine Larson - chuyên gia bệnh truyền nhiễm trường Đại học Columbia (Mỹ), tốt nhất bạn chỉ nên tắm từ 1 - 2 lần/ngày. Đồng thời, mỗi lần tắm chỉ nên dưới 10 phút và tốt nhất nên thực hiện các bước dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để hạn chế việc da bị khô hay tổn thương.

David Leffell - một chuyên gia da liễu từ Đại học Yale (Mỹ) cho biết, vào những ngày ngoài việc tắm rửa, bạn có thể loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi bằng cách dùng khăn bông lau nhẹ nhàng toàn bộ cơ thể. Bên cạnh đó, thói quen thường xuyên thay quần áo khi ra nhiều mồ hôi cũng là một cách hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn và hạn chế việc cơ thể bốc mùi.

Nếu đang có thói quen tắm nhiều lần trong ngày, bạn nên nhanh chóng thay đổi để tránh những tác hại đáng sợ có thể xảy ra với sức khỏe. 

Lưu ý khi tắm trong mùa hè nắng nóng

Không nên tắm khi vừa đi ngoài nắng về

Khi mới đi ngoài nắng về nhà hay sau khi tập thể dục thể thao, cơ thể thường toát rất nhiều mồ hôi. Đặc biệt là trong những ngày thời tiết nắng nóng, mọi người thường chui ngay vào trong phòng tắm ngay khi mới về nhà vì nghĩ rằng nước sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể.

Điều này thực sự rất nguy hiểm vì khi toát mồ hôi, lỗ chân lông vẫn còn mở rộng, nếu tắm ngay hơi nước sẽ ngấm vào lỗ chân lông có thể khiến bạn bị ho, sốt, viêm phổi,…

Không nên tắm nước quá lạnh

Nước lạnh có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột, khiến các lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co lại ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Theo đó, nhiệt độ nước thích hợp nhất để tắm trong mùa hè là khoảng 20 - 25 độ C.

Không nên tắm quá nhiều lần trong ngày

Thói quen này lại không hề tốt đối với cơ thể. Bởi vì, tắm nhiều có thể khiến da bị khô, làm da mất đi các vi khuẩn có ích, thậm chí là còn gây hại cho da bởi sự tác động của các hóa chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm. Vì vậy, lời khuyên là bạn chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày thôi.

Không nên tắm khuya

nắng nóng khiến mọi người khó ngủ. Vì vậy, nhiều người thường vô phòng tắm dội mấy gáo nước lạnh cho mát rồi mới đi ngủ. Tuy nhiên, việc tắm khuya trong ngày hè có thể gây tắc mạch máu. Vì vậy, bạn cần tuyệt đối bỏ thói quen này đi nhé.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.15365 sec| 786.727 kb