Thứ 3, 03/09/2024, 07:15 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý do bạn nên uống cà phê không đường

Lý do bạn nên uống cà phê không đường
(Tieudung.vn) - Cà phê là thức uống phổ biến được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng biết được lợi ích của việc uống cà phê không đường. Dưới đây là những lý do bạn không nên thêm đường vào cà phê.

Giảm nguy cơ mắc

Theo dữ liệu từ Harvard T.H., tiêu thụ cà phê giúp giảm 8% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ. Việc thêm bất kỳ chất làm ngọt nào có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, nhưng cà phê nguyên chất thì không.

Dẫu vậy, một số nghiên cứu cũng cho thấy caffeine có thể làm giảm độ nhạy insulin. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên uống cà phê không đường với mức độ vừa phải sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lý do bạn nên uống cà phê không đường

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim

Những người uống cà phê đen không đường nhận được giá trị từ hàm lượng caffeine, giúp kích thích và duy trì nhịp tim đều đặn, từ đó kiểm soát lưu thông máu ổn định. Đồng thời, caffeine cũng thúc đẩy sự trao đổi chất, ngăn chặn chất béo và cholesterol làm tắc nghẽn động mạch, giúp giảm tỷ lệ bị đột quỵ và đau tim.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở người dân trên toàn cầu. Các nghiên cứu đã phát hiện uống caffeine làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ochsner cho thấy uống cà phê tốt cho tim của bạn. Tuy nhiên, caffeine sẽ chỉ có nếu bạn tiêu thụ nó mà không thêm đường.

Hỗ trợ

Nếu đang cố gắng giảm cân, bạn có thể thêm việc uống cà phê không đường hoặc sữa vào chế độ ăn kiêng của mình.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Đánh giá quan trọng về khoa học và dinh dưỡng” cho thấy tiêu thụ caffeine giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và trọng lượng tổng thể.

Tiêu thụ thức uống này giúp tăng sinh nhiệt, làm tăng sản lượng năng lượng và trao đổi chất của cơ thể, do đó giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn.

Làm sạch hệ thống tiêu hóa

Bằng cách kích thích thải các chất thải khác nhau trong cơ thể, cà phê có thể giúp làm sạch hệ tiêu hóa khỏi các vi khuẩn, do đó ngăn chặn một số ký sinh trùng gây bệnh phát triển. Ngoài ra,  khi uống cà phê đen không đường sẽ kích thích thải chất lỏng dư thừa, khiến chúng ta đi tiểu thường xuyên hơn, từ đó duy trì sức khỏe của thận.

Giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hay NAFLD là khi chất béo tích tụ trong gan mà bạn không uống rượu. Khi các trường hợp béo phì gia tăng, NAFLD đang trở thành nguyên nhân gây lo ngại ở nhiều quốc gia.

Theo dữ liệu từ Tạp chí Gan mật, tỷ lệ lưu hành NAFLD trên thế giới đã tăng từ 25,3% trong giai đoạn 1990-2006 lên 38% trong giai đoạn 2016-2019. Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê có thể làm giảm nguy cơ đó. Không chỉ NAFLD mà caffeine còn làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về gan khác.

Quá trình tiêu hóa caffein dẫn đến việc sản xuất một chất gọi là paraxanthine, chất này ức chế việc tạo ra các mô sẹo góp phần gây xơ hóa.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Pharmacology, điều này có lợi trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan C, xơ gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu và ung thư gan.

Ngăn ngừa sâu răng

Uống cà phê mà không thêm đường hoặc kem giúp giảm vi khuẩn trong miệng và giảm nguy cơ sâu răng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Bảo thủ cho thấy uống cà phê không có bất kỳ chất phụ gia nào sẽ làm giảm nguy cơ sâu răng.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm soát mức độ của nó.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, uống cà phê có thể làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ cùng một nghiên cứu khuyên mọi người nên uống điều độ vì tiêu thụ quá mức cũng có thể làm tăng huyết áp.

Tăng khả năng tập trung và năng lượng tích cực

Caffeine kích thích sản xuất nhiều chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin và noradrenaline, có liên quan đến cảm giác hạnh phúc, vui vẻ và tập trung, tỉnh táo. Những chất dẫn truyền thần kinh đó khi hoạt động cùng nhau có thể khiến chúng ta tập trung, có động lực và cảm thấy an tâm đối mặt với những thử thách hàng ngày.

Bao nhiêu calo trong cà phê không đường?

Lượng calo mà cà phê của bạn chứa phụ thuộc vào loại cà phê bạn đang uống. Các loại cà phê như Frappuccino hoặc latte có chứa sữa đầy đủ chất béo, kem đánh bông, xi-rô đường hoặc chất làm ngọt và đường bổ sung có lượng calo cao do thành phần độc đáo của chúng.

Tương tự, cà phê như espresso, cà phê đen hoặc Americano đá được coi là cà phê có lượng calo thấp nhất vì chúng hiếm khi chứa đường hoặc sữa. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết những loại cà phê không đường và sữa này có thể chứa tới 2 đến 12 calo mỗi cốc.

Tags:
0.99 101 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.14442 sec| 788.852 kb