Thứ 6, 29/03/2024, 00:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

3 loại nước cực hại cho gan

3 loại nước cực hại cho gan
(Tieudung.vn) - Một số đồ uống dưới đây không tốt cho gan bạn hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

Soda, đồ uống có đường

3 loại nước cực hại cho gan

Đồ uống có đường không tốt cho gan. Nguồn ảnh: Internet

Đồ uống có đường là yếu tố lớn nhất gây ra bệnh béo phì. Nước ngọt, nước trái cây có đường và trà có thể làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan. Lượng mỡ dư thừa đó sẽ được lưu trữ trong các tế bào gan, một tình trạng được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Theo Eat This Not That, trong số tất cả loại có đường thì soda có đường là loại đồ uống thuộc hàng có hại nhất cho sức khỏe. Uống soda thường xuyên có thể gây ra một số vấn đề như: Lượng đường trong máu cao, béo phì, bệnh tim, bệnh gút, sa sút trí tuệ, các vấn đề về răng miệng, tiểu đường.

Rượu bia

Khi uống rượu, bia, chất cồn ngấm vào máu thông qua niêm mạc dạ dày và ruột rồi đổ toàn bộ về gan. Do đó, gan chính là nơi tập trung chất độc hại của rượu nhất. Tuy nhiên, gan chỉ có khả năng xử lý một phần chất cồn nhất định, nếu uống quá nhiều rượu, gan sẽ phải làm việc quá mức và bị nhiễm độc, suy yếu dần.

Cà phê

Cà phê thông thường chứa nhiều catechin, một loại chất chống ôxy hóa tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn uống cà phê cho quá nhiều đường, sữa có thể gây hại tương đương việc uống nước ngọt. Vậy nên, hãy bảo vệ gan của bạn bằng cách tránh đồ uống có đường và hạn chế tối đa thực phẩm chế biến giàu chất béo.

Làm thế nào để bảo vệ lá gan của bạn?

Sau đây là những điều chúng ta nên làm để có lá gan khỏe mạnh:

Không uống nhiều bia rượu

Cồn phá hoại tế bào gan gây sưng hay sẹo gan, có thể tiến triển thành chai gan, đe dọa tới tính mạng. Vậy uống bia rượu bao nhiêu là đủ? Chính phủ Hoa Kì khuyến cáo nam giới chỉ nên uống không quá 2 li một ngày, và đối với nữ giới chỉ một là đủ.

Chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thường xuyên

Giữ cân nặng trong chuẩn sẽ ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chế độ ăn lành mạnh khiến gan không phải làm việc quá tải để loại bỏ các chất có hại.

Cẩn trọng với một số loại thuốc

Một số loại thuốc điều trị mỡ máu có thể có phụ lên gan. Đặc biệt uống paracetamol quá liều có thể gây tổn thương gan. Paracetamol rất phổ biến và có trong thành phần của hàng trăm loại thuốc như thuốc cảm hoặc thuốc giảm đau có kê đơn. Một số loại thuốc hại cho gan nếu được uống chung với rượu, hoặc có một số loại khác gây hại khi kết hợp với các loại thuốc khác. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo bạn đang uống thuốc một cách an toàn nhất.-

Phòng tránh viêm gan do vi rút

Có rất nhiều loại vi rút gây viêm gan, viêm gan vi rút tàn phá gan một cách nghiêm trọng. Vi rút viêm gan A lây qua đường ăn uống. Vi rút viêm gan B và C lây qua đường máu và dịch tiết cơ thể. Hãy tiêm chủng vắc xin đầy đủ, không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc kim tiêm. Hạn chế số lượng bạn tình và luôn sử dụng .

Kiểm tra viêm gan do vi rút

Thường thì viêm gan do vi rút không gây bất kì triệu chứng nào, nên bạn có thể đã mắc trong một thời gian dài nhiều năm mà không hay biết. Bạn có thể khám bác sĩ để được chỉ định làm xét nghiệm nếu nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn lây, hoặc kiểm tra thường xuyên mỗi 6 tháng hay 1 năm.

Không chạm hay ngửi các chất độc hại

Một số loại hoá chất tẩy rửa, sản phẩm có dạng bình xịt và thuốc diệt côn trùng có chứa các chất hoá học có thể gây hại cho gan. Hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất này bằng cách mang đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ... chất gây nghiện trong thuốc lá cũng tàn phá gan, vậy nên đừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.07338 sec| 786.055 kb