Ra mắt từ giữa tháng 8 với 2 model đầu tiên là S5 và Z5, Asanzo chính thức bước chân vào thị trường di động Việt trong hoài nghi của nhiều người.
Không cờ trống, khoa trương như một số thương hiệu made in Việt Nam khác, Asanzo khiêm tốn tiếp cận nhóm khách hàng bình dân, chọn cho mình hướng đi riêng với những chiến lược marketing khôn khéo.
Asanzo S5 và Z5 được định vị trong phân khúc phổ thông. S5 được chào bán với giá 2,9 triệu đồng, bản cao cấp hơn là Z5, giá 4,9 triệu đồng.
Asanzo S5 và Z5 được định vị trong phân khúc giá rẻ, hướng đến nhóm khách hàng bình dân. |
Những báo cáo mới nhất của GfK trong năm 2017 nhận định: "Người Việt Nam vẫn ưa chuộng các thiết bị từ 88-130 USD (khoảng 2-3 triệu đồng)". Đây vốn là phân khúc hấp dẫn nhưng bị nhiều ông lớn bỏ quên.
Nói với Zing.vn, đại diện Asanzo cho biết họ đã nhận được hơn 2.500 đơn hàng sau hơn một tuần mở bán. Đây không phải con số ấn tượng nhưng là khởi đầu tốt cho một thương hiệu còn non trẻ.
“Chúng tôi tập trung nhiều vào thị trường tỉnh, sau mỗi hội nghị khách hàng, Asanzo đều nhận được những đơn hàng đáng kể". Với những con số đạt được sau thời gian ngắn lên kệ, ông Phạm Văn Tam, CEO của Asanzo khẳng định smartphone Việt đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế nếu chọn đúng hướng đi.
Trên thực tế, Asanzo vẫn là cái tên mới ở các thành phố lớn, nhưng ở thị trường tỉnh, họ lại là thương hiệu quen thuộc với chuỗi sản phẩm đa dạng từ tivi, điện lạnh đến điện gia dụng.
Nói về lý do không bán hàng qua các hệ thống lớn như Thế giới Di động, FPT, ông Phạm Văn Tam chia sẻ: “Chúng tôi có sẵn một chuỗi các hệ thống phân phối khoảng 6.000 cửa hàng trên cả nước. Tận dụng các cửa hàng có sẵn sẽ phần nào tiết kiệm chi phí marketing, giảm giá thành sản phẩm cho người dùng đầu cuối”.
Vị này ước tính chỉ cần mỗi cửa hàng bán được 2 smartphone trong một tháng thì doanh số của họ có thể cán mốc trên một triệu máy.
Di động của Asanzo không đột phá về thiết kế nhưng hợp với thị hiếu của người dùng. |
Giới công nghệ trong nước nhận định, smartphone của Asanzo không có nhiều đột phá về thiết kế nhưng hợp với thị hiếu của người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng phổ thông.
Cả S5 và Z5 đều dùng chất liệu kim loại, thiết kế cứng cáp. S5 nhắm vào những người lần đầu sử dụng smartphone, điểm nhấn của máy là thỏi pin lên đến 4.000 mAh.
Model cao cấp hơn là Z5 được đầu tư nhiều về thiết kế, cấu hình và camera. Đây là smartphone giá rẻ hiếm hoi được trang bị camera kép với khả năng chụp chân dung xoá phông.
Nói về điểm mạnh của smartphone Asanzo, CEO của hãng nhận định: “Trong cùng tầm giá, người dùng có nhiều lựa chọn khác nhưng chúng tôi có nhiều lợi thế về khâu tiếp cận và hậu mãi khách hàng”.
Asanzo tiếp cận khách hàng và hậu mãi tốt. |
Dựa vào các kênh bán hàng có sẵn và đưa sản phẩm theo những chương trình hội nghị bán hàng tại tỉnh, smartphone Asanzo đang phủ sóng khắp các kênh phân phối địa phương.
“Ngoài ra, hãng còn có các chương trình khuyến mãi, bán hàng ngay trong hội nghị, các chương trình roadshow là điều mà những doanh nghiệp mới không làm được”, ông Phạm Văn Tam nói về thế mạnh của Asanzo.
Pin và máy ảnh là những tính năng được Asanzo đặc biệt quan tâm. |
Nói về hướng đi trong tương lai, đại diện Asanzo khẳng định hãng sẽ tiếp tục giới thiệu đến thị trường một vài model cao cấp hơn nhưng vẫn bán ở nhóm bình dân. Hiện tại, hãng tập trung vào khâu sản xuất, tăng cường đội ngũ lắp ráp để chuẩn bị cho đợt mua sắm cuối năm.
Asanzo S5 và Z5 là 2 smartphone đầu tiên của hãng. Tuy nhiên, CEO Phạm Văn Tam không đặt nhiều kỳ vọng về doanh số. Ông Tam khẳng định: “Asanzo đủ khả năng để bán smartphone không lời trong vòng 2 năm. Điều chúng tôi mong muốn khi trình làng smartphone Asanzo là để hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ của hãng và phục vụ nhóm khách hàng chưa có điều kiện dùng smartphone”.