Thứ 6, 22/11/2024, 07:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ trưởng Bộ Công thương: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc

Bộ trưởng Bộ Công thương: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc
(Tieudung.vn) - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, vụ Khaisilk thừa nhận bán khăn lụa "Made in China" làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.

Sáng 27/10, gặp gỡ báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có một số trao đổi xung quanh vụ việc ông Hoàng Khải (chủ thương hiệu Khaisilk) thừa nhận nhập lụa "Made in China" bán trong gần 30 năm qua.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

"Vừa qua báo chí đã phản ánh hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Cụ thể, đó là sự tôn trọng lợi ích người , trung thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh', người đứng đầu Bộ Công thương nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thông tin, hiện các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng của Cục quản lý , Cục quản lý cạnh tranh và TP Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp. Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật.

"Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật thì ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là nền tảng, mang tính sống còn với hoạt động của doanh nghiệp", Bộ trưởng nói thêm.

Trả lời câu hỏi, sự việc của Khaisilk ảnh hưởng như thế nào đến Thương hiệu Quốc gia, người đứng đầu Bộ Công thương cho biết: Thương hiệu Quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của thương hiệu các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí của các địa phương.

Giá trị thương hiệu Quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng quan trọng nhất là bảo vệ lợi ích và chỉ có thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được sự phát triển của doanh nghiệp, sản phẩm, cũng như giá trị thương hiệu đó.

Thông qua sự việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

"Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp Khaisilk có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, việc này làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, doanh nghiệp. Quan trọng hơn là làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc
 Doanh nhân Hoàng Khải và thương hiệu Khaisilk.

Trước đó, sáng 26/10, Văn phòng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk vừa có mác “KHAISILK-Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, , , bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10/2017.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Hùng-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường-Bộ Công Thương cho rằng, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của tập đoàn Khaisilk là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gầy dựng, giữ gìn.

"Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng đến “cái nhìn” của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam.

Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin trong nhân dân”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường-Bộ Công Thương cho biết.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.02445 sec| 790.336 kb