Thứ 6, 19/04/2024, 20:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xét xử đại án tại Trustbank: Các luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Xét xử đại án tại Trustbank: Các luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung
(Tieudung.vn) - “Có hàng chục biên bản ghi lời khai được ghi sẵn thời gian, trong khi theo quy định từ ngày 1/1/2018 trở đi biên bản lời khai phải viết tay nhưng lại được đánh máy. Thậm chí có nhiều biên bản lời khai… sinh đôi. Việc này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng”, khẳng định của luật sư Trương Thị Minh Thơ trong phần tranh luận trước tòa.

Hàng chục biên bản ghi lời khai được…đánh máy!

Chiều 23/5,  vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây vậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TP Đại Tín (Trustbank) tiếp tục với phần tranh luận của các bảo vệ Hứa Thị Phấn. Tất cả các luật sư bảo vệ bị cáo Phấn đều đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì trong quá trình điều tra đã xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng.

Mô tả ảnh
Các bị cáo tại phiên tòa.

Tranh luận về chứng cứ (48 trang tài liệu được rã từ đoạn ghi âm trên 2 tiếng đồng hồ) mà luật sư Trương Thị Minh Thơ nộp cho HĐXX vào chiều tối 16/5, nhưng sau đó bị Viện KSND TP hồ Chí Minh cho rằng không có cơ sở! Luật sư Thơ, khẳng định: “Viện KSND TP cho rằng ngày 9/9/2017 tôi mới nhận bào chữa cho bị cáo Phấn là hoàn toàn sai. Vì từ tháng 3/2017, tôi đã nhận lời bào chữa cho bị cáo Phấn. Thời điểm này bà Phấn vẫn nhiều lần trả lời các điều tra viên, vì vậy cũng trao đổi được với các luật sư. Viện KSND cho rằng bà Phấn viết nhiều đơn tố cáo, kiến nghị cũng sai nốt, vì các đơn đó do các luật sư làm có sự chứng kiến của chị ruột bà Phấn. Chỉ duy nhất bà Phấn có 1 đơn yêu cầu thay đổi điều tra viên vào ngày 15/5/2017. Trong đoạn ghi âm, ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang) nói gần hết thời gian, âm thanh rõ ràng. Việc Viện KSND cho rằng bị cáo Phấn không yêu cầu tôi để từ đó bác chứng cứ là sai”.

Trong phần tranh luận của mình, luật sư Thơ đã tung ra nhiều chứng cứu khác là hàng loạt bút lục để từ đó khẳng định các điều tra viên, kiểm sát viên đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Đó là: Các biên bản lấy lời khai được đánh máy, trong khi quy định của luật từ ngày 1/1/2018 biên bản ghi lời khai phải viết tay! Hàng chục bút lục là biên bản lời khai bất thường về thời gian (ngày, tháng), tên người này khai nhưng đắp tên người khác vào! Lời khai của bị cáo Phấn lại lấy từ… con, cháu và người thân của bị cáo! Hàng loạt vi phạm trong lấy lời khai nhưng lại được bỏ qua!  “Vì vậy khi tòa xử, chúng tôi đã có đơn yêu cầu triệu tập các điều tra viên, kiểm sát viên nhưng không được chấp nhận! Tại các bút lục lời khai của ông Luận phù hợp với sổ thu – chi, thu – chi của của Công ty Phương Trang ghi rõ nhận trên… 9.000 tỷ đồng”, luật sư Thơ khẳng định.

Không nợ Trustbank sao nhóm Phương Trang lại né tránh Thanh tra NHNN?

Còn luật sư Trương Vĩnh Thủy (bào chữa cho bị cáo Phấn), tập trung tranh luận các khoản vay của Công ty CP Phương Trang (nhóm Phương Trang) vay của Trustbank để từ đó khẳng định nhóm Phương Trang vay nhiều hơn con số xác định trong cáo trạng là trên 3.936 tỷ đồng. Luật sư Thủy, cho rằng nội dung xác nhận của nhóm Phương Trang gần như được cáo trạng của Viện KSND Tối cao ghi nhận toàn bộ. Cáo trạng đã không đánh giá chứng cứ một cách khách quan, toàn diện, làm ảnh hưởng đến tính chất của vụ án, gây bất lợi cho các bị cáo và những người khác.

Luật sư Thủy đưa ra các dẫn chứng: “Những người đứng đầu nhóm Phương Trang xác nhận tổng dư nợ tại Trustbank (tính ngày 20/3/2012 tại văn bản số 15/CV-PT) là 4.523 tỷ đồng và lãi là 1.059,76 tỷ đồng , nợ trái phiếu của Trường Vỹ là 132,8 tỷ đồng, lãi 38,62 tỷ đồng (BL.001951-001955). Hồ sơ 82 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu 2.000 tỷ đồng đến nay chưa có trường hợp nào bị coi là giả mạo. Theo xác nhận của CBbank, trên hồ sơ thể hiện số tiền 16.486 tỷ đồng đã được Trustbank giải ngân cho bên vay đúng quy định và trách nhiệm phải trả số nợ gốc 9.437 tỷ đồng cùng khoản lãi thuộc về nhóm Phương Trang vay tiền tại Trustbank còn nợ. Và CBbank cũng đã khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền đối với 26 khoản vay trong số 46 khoản vay nhóm Phương Trang còn nợ. Nhóm Phương Trang cho rằng bị cáo Hứa Thị Phấn và Trustbank biết Công ty Phương Trang có nhiều , động sản cần vay vốn kinh doanh nên buộc nhóm Phương Trang phải ký trước các hợp đồng tín dụng, các ủy nhiệm chi, séc rút tiền mặt… là không có căn cứ vì không nêu ra được bị cáo Phấn và Trustbank ép buộc như thế nào. Nhóm Phương Trang cho rằng có nhiều tài sản thì tại sao không đến các ngân hàng khác vay mà lại phải chịu sự ép buộc của Trustbank”.

Luật sư Thủy, nói thêm: “Trong các khoản vay và khoản phát hành trái phiếu với tổng số tiền 16.486 tỷ đồng, thì hồ sơ vay đều do nhóm Phương Trang lập đúng quy định, sau khi được giải ngân đều được sử dụng nguồn tiền vay thông qua ủy nhiệm chi, séc. Tại phiên tòa này nhóm Phương Trang vẫn thừa nhận các giấy ủy nhiệm chi, séc đều do các công ty trong nhóm phát hành, sau đó mới chuyển qua cho phía bị cáo Phấn. Mặt khác, nếu nhóm Phương Trang không nợ Trustbank và có tranh chấp nợ thì tại sao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mời làm việc lại né tránh, không hợp tác”?

Luận tội chnợ 3.936 tỷ, bút lục thhiện trên 8.300 tỷ đồng!

Đồng quan điểm với luật sư Thủy, luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho bị cáo Phấn), nêu: “Tại tòa, đại diện cho nhóm Phương Trang xác nhận tổng số tiền nhóm Phương Trang thực nhận 3.936,996 tỷ đồng, chưa trả bất kỳ khoản nợ nào cho Trustbank. Tuy nhiên theo tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được đại diện CBbank xác nhận trong các khoản vay đã được giải ngân là 16.486 tỷ đồng, đã tất toán được 36 khoản vay với số tiền trên 7.000 tỷ đồng bằng  khoản giải ngân của các khoản vay sau. Theo sổ nhật ký quỹ của Công ty Phương Trang (BL 032474 đến 033014) thể hiện nhóm Phương Trang rút tiền từ Trustbank trên 8.300 tỷ đồng, chứ không phải chỉ có 3.936,996 tỷ đồng! Ngoài ra, còn một số khoản vay phía nhóm Phương Trang cho rằng không được nhận tiền và được cáo trạng ghi nhận, nhưng theo tài liệu đã được giải ngân cho thấy từ những khoản vay ở trên, cho thấy nhóm Phương Trang có theo dõi đầy đủ các khoản nợ vay, thể hiện qua sổ nhật ký quỹ, vay khoản sau trả nợ cho khoản vay trước, nhưng đã cố tình, không biết, không nhận nợ của các khoản vay trong nhóm Phương Trang!”.

Để dẫn chứng, luật sư Tám đưa ra hàng loạt minh chứng: “Công văn số 33 ngày 18/5/2012 của Công ty Phương Trang gửi cho bà Phấn, ông Hoàng Văn Toàn (v/v yêu cầu đối chiếu công nợ) xác nhận nhóm Phương Trang thực nhận số tiền 4.523 tỷ đồng vay tại Trustbank, nhưng cáo trạng nêu chỉ có 3.936,966 tỷ đồng! Tiền vay mua trái phiếu Công ty Trường Vỹ đã nhận nhận 132,8 tỷ, trả lãi vay trái phiếu 488 tỷ đồng nhưng cáo trạng và luận tội của đại diện Viện KSND lại cho rằng chưa nhận đồng nào! Theo công văn số 15 ngày 10/3/2012, Công ty Phương Trang gửi cho ông Toàn, bà Phấn, ông Nam xác nhận đã nhận 132,8 tỷ/2000 tỷ vay mua trái phiếu và 4.532 tỷ/9.434 tỷ, trả lãi 1.059 tỷ. Tuy nhiên  cáo trạng và khi luận tội, Viện KSND lại cho rằng nhóm Phương Trang chưa nhận khoản tiền này”!

“Công ty Phương Trang là một doanh nghiệp lớn có thương hiệu, các lãnh đạo và nhân viên quản lý điều hành đều là những người có trình độ, , dày dạn thương trường, chuyện doanh nghiệp làm ăn phải vay mượn tiền của ngân hàng là chuyện bình thường, nên không thể có việc Phương Trang là người trực tiếp thực hiện, ký kết tới 88 hợp đồng tín dụng để vay tổng số tiền hơn 16.000 tỷ của Trustbank. Nhưng nay nhóm Phương Trang lại có thể ngây thơ nói mình không biết gì, bị người khác ghi nợ khống tới hơn 5.000 tỷ đồng, rồi phủ nhận hết, đổ hết trách nhiệm cho người khác”, luật sư Tám lập luận.

Từ những lập luận nêu trên, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phấn đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ những nội dung này.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.11002 sec| 908.102 kb