Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 của UBND TP Hồ Chí Minh ngày 28/7, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, đã báo cáo về tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua.
Ông Bùi Xuân Cường đánh giá việc đưa vào vận hành cầu vượt Trường Sơn chỉ phần nào làm “đỡ hơn” tình hình ùn tắc tại khu vực sân bay chứ không thể giải quyết triệt để ùn tắc.
Dù đã đưa vào sử dụng 2 cây cầu vượt nhưng tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vẫn không giảm. |
Theo quy hoạch đến năm 2020 thì lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu lượt. Song để đáp ứng nhu cầu này thì phải đồng bộ hệ thống hạ tầng trong và ngoài sân bay với tổng cộng 22 dự án.
Trong khi đó, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2016 là 32,5 triệu và dự báo cuối năm nay là 36 triệu. Hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng nên dẫn đến ùn tắc giao thông. Theo ông, muốn giải quyết dứt điểm ùn tắc giao thông thì phải hoàn thành đồng bộ tất cả các dự án.
“Thành phố sẽ cố gắng kéo giảm tình trạng ùn tắc khu vực này nhưng phải đảm bảo hoàn thành các dự án. Nếu gỡ được vấn đề giải phóng mặt bằng ở khu vực Lăng Cha Cả để tăng làn xe khu vực này thì sẽ giúp hạn chế ùn tắc rất nhiều”, ông Cường nói.
Lý giải về tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hơn 3 giờ ngày 20/7 ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Cường cho biết cùng thời điểm đó có 3 sự cố, tai nạn giao thông xảy ra gần nhau.
“Phát hiện sự cố rất nhanh nhưng cơ chế xử lý thì lâu nên ùn tắc kéo dài vào khu vực sân bay. Việc này cần phải họp bàn các đơn vị liên quan để có cơ chế xử lý nhanh các sự cố, tai nạn giao thông ở khu vực này nếu không thì rất khó”, ông Cường kiến nghị.
Ông Cường cho biết thêm, chiều qua (27/7) khu vực sân bay tiếp tục xảy ra ùn tắc giao thông do xảy ra 2 sự cố. Thứ nhất là vụ xe buýt đụng gầm cầu vượt và vụ thứ 2 là xe taxi va chạm với ô tô 4 chỗ trên cầu vượt. Theo ông, nhờ được xử lý nhanh nên tình trạng ùn tắc chỉ kéo dài 15 phút.
“Nếu không phối hợp kịp thời thì sẽ dẫn tới ùn tắc kéo dài như những lần trước. Do vậy, chúng ta cần phải tìm ra cơ chế phối hợp tốt hơn để xử lý sự cố giao thông khu vực sân bay, tránh xảy ra ùn tắc kéo dài”, ông Cường nói.