Thủ tướng quyết định tuyến tránh Cai Lậy có 4 làn đường nhưng hiện nay chỉ có 2 làn đường. |
Những ngày qua, dư luận dậy sóng trước việc Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư lập trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang. Tuyến tránh chỉ dài 12km, nhưng mức phí quá cao khiến giới tài xế phản đối bằng cách trả tiền lẻ khiến trạm phí liên tục “vỡ trận”, buộc phải xả trạm ngừng thu phí từ 14.8 đến nay.
Báo chí đã phân tích nhiều khuất tất xung quanh dự án siêu tai tiếng này. Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, hồ sơ cấp giấy Chứng nhận đầu tư dự án này đã bị Bộ KHĐT yêu cầu Bộ GTVT bổ sung, làm rõ. Cụ thể, ngày 22.5.2014, Bộ KHĐT có văn bản 3157/BKHĐT-GSTĐĐT gửi Bộ GTVT về việc giải trình, bổ sung nhiều vần đề như: Hồ sơ dự án còn thiếu và các nội dung liên quan đến vốn chủ sở hữu, nguồn vốn đầu tư dự án (vấn đề này Bộ GTVT không trả lời mà có văn bản đề nghị nhà đầu tư làm việc “trực tiếp” với Bộ KHĐT - PV); Về phương án tài chính; Về sự phù hợp với quy hoạch, Về chi phí xây dựng trạm thu phí: Chi phí dự phòng Dự án; Các nội dung liên quan đến hồ sơ thiết kế cơ sở; Các ý kiến liên quan đến nội dung hợp đồng ký tắt... Nếu Bộ GTVT giải trình được thì mới cấp GCNĐT.
Đến ngày 12.6.2014, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (nay là Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng) đã ký văn bản 6559/BGTVT-ĐTCT gửi Bộ KHĐT để làm rõ các vấn đề. Theo văn bản này, về sự phù hợp với quy hoạch thì đường này thực hiện theo Quyết định số 06/2011/QĐ-TTg ngày 24.1.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Văn bản của ông Thể nêu: “Theo quyết định số 06/2011/QĐ-TTg thì tuyến tránh Cai Lậy có quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên theo tính toán lưu lượng xe kết hợp với việc đang nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì việc đầu tư tuyến tránh với quy mô trước mắt 2 làn xe là phù hợp, đáp ứng nhu cầu, khi đủ điều kiện sẽ đầu tư theo quy hoạch”.
Ngoài văn bản này của ông Thể, hồ sơ dự án cho thấy Bộ GTVT đều căn cứ vào Quyết định 06/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng - tức quy hoạch 4 làn xe, và cho đến nay chúng tôi không tìm thấy tài liệu nào thay đổi Quyết định 06 này.
Cũng cần nói rõ, trong các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ký, thời gian thu phí của Dự án khoảng 20 năm. Thế nhưng, Báo cáo kết quả thẩm định của Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) do ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng ban ký ngày 13.2.2014 gửi Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời gian thu phí được rút lại còn 7 năm 5 tháng. Và bất ngờ hơn, khi tuyến đường này đưa vào thu phí thì thời gian rút còn 6 năm 5 tháng đồng thời đẩy mức thu lên cao bất thường, từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe.
Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, thì kịch bản thu phí mức thu sẽ tăng 15% sau 3 năm. Và nếu Bộ GTVT làm đúng quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ (4 làn xe so với 2 làn hiện nay), mức phí khi đó sẽ phải tăng từ 70.000 - 360.000 đồng/lượt(?!). Và nếu cộng thêm 15% phí tăng sau 3 năm, con số sẽ là bao nhiêu?