Thứ 7, 24/05/2025, 17:47 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ GTVT: Nhà nước không bỏ tiền mua lại Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Bộ GTVT: Nhà nước không bỏ tiền mua lại Trạm thu phí BOT Cai Lậy
(Tieudung.vn) - Chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì họp báo giải đáp những câu hỏi của dư luận xoay quanh vấn đề Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Trạm Cai Lậy đặt đúng vị trí
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã lần lượt trả lời một số vấn đề chính liên quan đến Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1. Nhưng những câu trả lời vẫn chưa thể làm thỏa mãn bức xúc của dư luận Nhân dân.
Thứ nhất, trước câu hỏi trạm thu phí hiện nay có đặt đúng vị trí hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trạm Cai Lậy đặt đúng vị trí và nằm trong phạm vi . Ông Đông cũng khẳng định, sẽ không có chuyện di dời hay Nhà nước bỏ tiền ra mua lại trạm. “Hơn nữa, trước khi làm Dự án, đặt trạm, Bộ GTVT và đã lấy ý kiến của UBND, HĐND tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đã được thống nhất. Vị trí trạm hiện nay chính do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất bằng văn bản”, ông Đông nhấn mạnh.
Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy. Ảnh Zing
Về quá trình hình thành các hợp phần của Dự án, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, dự án được phê duyệt từ năm 2009 nhưng do ngân sách Nhà nước và địa phương khó khăn, nên đến năm 2013 mới quyết định đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Ban đầu chỉ có hợp phần tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy, nhưng sau đó, do nhận thấy mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy đã xuống cấp nên bổ sung thêm hợp phần cải tạo, nâng cấp. Khi được hỏi, việc bổ sung hợp phần nâng cấp có được trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận hay không, ông Đông nói: “Thủ tướng chỉ phê duyệt về mặt chủ trương, còn chi tiết thì do cơ quan cấp dưới thực hiện”. Ông Đông cũng giải thích, Quỹ bảo trì đường bộ chỉ dùng để bảo trì duy tu đường, còn hợp phần tại đoạn QL1 nêu trên là cải tạo, nâng cấp, không thuộc diện sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Có thể kéo dài thu phí từ 12 - 14 năm
Tại cuộc họp, nhiều câu hỏi đặt ra hướng đến chất lượng của dự án, đặc biệt là việc 2 cây cầu trong dự án biến thành 2 đoạn cống hộp. Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc nghiệm thu dự án được thực hiện căn cứ trên hồ sơ hoàn công và của . Tình trạng không có hành lang an toàn là do người dân lấn ra sát mép tuyến đường tránh. Còn 2 chiếc cầu bản chỉ dài có 6m, để phù hợp với điều kiện kỹ thuật nên chuyển đổi thành 2 cống hộp. Mặc dù khẳng định Dự án đã được bàn giao, chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 6 vừa qua, nhưng vấn đề thiếu hệ thống chiếu sáng, dải phân cách trên tuyến đường tránh lại không có câu trả lời rõ ràng nào từ phía Bộ GTVT.
Về những lo ngại rằng bức xúc của người dân khu vực và những hành động phản đối sẽ còn tiếp tục kéo dài, Thứ trưởng Đông không đưa ra được một biện pháp cụ thể nào. “Việc hạ mức phí qua trạm BOT Cai Lậy là nằm trong quá trình rà soát, điều chỉnh chung các dự án BOT chứ không phải do phản ứng của người dân. Sắp tới các cơ quan liên quan sẽ có biện pháp thích hợp đối với từng vấn đề”, ông Đông cho biết. Đồng thời vị lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin, việc điều chỉnh mức giá phí qua trạm BOT Cai Lậy sẽ kéo theo việc điều chỉnh phương án tài chính nhưng đến nay chưa có kết quả cụ thể. Theo tính toán của Bộ GTVT, việc giảm phí qua trạm BOT cho tất cả các phương tiện, đồng thời miễn, giảm phí cho các phương tiện của người dân 4 xã thuộc huyện Cai Lậy có thể sẽ khiến thời gian thu phí kéo dài lên từ 12 - 14 năm.
Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Yêu cầu Bộ công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan công ty của chồng Đoàn Di Băng
(Tieudung.vn) Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký văn bản hỏa tốc về việc kiểm...
 
Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
(Tieudung.vn) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố Hoa hậu Nguyễn...
 
Xuất hiện fanpage mạo danh Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”
(Tieudung.vn) Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo việc xuất hiện đối tượng...

Muôn màu

Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt của ngày Tết Đoan Ngọ
(Tieudung.vn) Tết Đoan Ngọ là một trong những lễ Tết lớn ở Việt Nam, diễn ra vào ngày mùng...
 
Lịch âm 25/5 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 25/5/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 25/5/2025? Lịch vạn niên 25/5/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Lịch âm 24/5 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 24/5/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 24/5/2025? Lịch vạn niên 24/5/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Nha Trang nằm trong top điểm đến lý tưởng cho
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch Agoda công bố danh sách các điểm đến châu Á lý tưởng cho những...
 
Những điều cấm kị khi ăn sầu riêng, bạn nên biết để tránh ngộ độc
(Tieudung.vn) Sầu riêng tuy mang đến giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải thực phẩm nào cũng có...
 
6 món ăn của Việt Nam vinh dự lọt top 100 món xào ngon nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Trong danh sách những món xào ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.33956 sec| 862.055 kb