Thứ 5, 28/08/2025, 17:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đừng để BOT biến tướng

Đừng để BOT biến tướng
(Tieudung.vn) - Để hoàn thành được mục tiêu “Xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, nhất là hệ thống giao thông” như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, theo tính toán của Bộ GTVT, riêng giai đoạn 2011 – 2015, nhu cầu nguồn vốn cần khoảng 484.000 tỷ đồng.

Trong khi nguồn ngân sách, trái phiếu Chính phủ và ODA chỉ đáp ứng được khoảng 37% nhu cầu nên việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng giao thông là hướng đi tất yếu.

  Trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hùng

Một trong những giải pháp được triển khai là hóa nguồn vốn bằng BOT (xây dựng – quản lý – chuyển giao). Theo tính toán của đơn vị độc lập, các vốn xã hội hóa đưa vào khai thác đã giúp các phương tiện tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông, tiết giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, khấu hao phương tiện,… so với khi công trình chưa được đầu tư xây dựng. , giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức này. Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư 111.854 tỷ đồng. Cơ bản các dự án triển khai đúng và vượt tiến độ, trình tự thủ tục đầu tư tuân thủ quy định hiện hành.

Như vậy, các dự án BOT là rất cần thiết, là chủ trương đúng trong tình hình ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, dư luận xã hội kêu ca rất nhiều về chất lượng các công trình cầu và đường, vị trí các trạm thu phí, mức thu phí, thời gian thu phí… Nhiều trường hợp gây bức xúc trong dư luận cả nước như vụ việc xảy ra tại tại hai đầu cầu Bến Thủy 1 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh từ cuối năm 2016 đến đầu tháng 4/2017; vụ việc người dân huyện Phú Lương (Thái Nguyên) bức xúc khi dự án BOT tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đặt hai trạm thu Bắc Kạn, án ngữ ngay ngã ba Bờ Đậu khiến chủ phương tiện đi quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang phải trả phí dù không sử dụng đường BOT… Nhiều trạm thu phí khác cũng được cho là bất cập về vị trí, như trạm Bắc Thăng Long (Hà Nội) thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Vĩnh Yên (quốc lộ 2); trạm quốc lộ 5 thu phí hoàn vốn bổ sung cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó một trạm nằm trên tuyến quốc lộ 3 cũ Thái Nguyên. Và mới đây, sau vụ trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) ngừng thu phí, lại nóng lên chuyện trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang)…

Một con số tổng hợp hơn, trước bức xúc của dân, Quốc hội vừa thành lập đoàn thanh tra, kiểm toán 27 công trình BOT thì có đến 13 công trình phải rút vốn đã khai xuống, tức là các trạm thu phí của các nhà đầu tư trên phải rút bớt 100 năm hoạt động. Thanh tra Chính phủ cũng vừa kiến nghị kiểm điểm một số đơn vị liên quan.

Tức là các công trình BOT có vấn đề, đặc biệt là trong việc kê khai chi phí dẫn đến lạm thu. Nhà đầu tư nào cũng muốn có lợi cho mình và cho nhóm nhỏ của mình nên họ không từ mọi cách làm ăn gian dối nào miễn được lợi. Các hiện tượng thu phí quá cao, thu phí quá dài, không đi cũng phải thu phí mà người dân phản đối phần nhiều thuộc loại này. Trong khi nhà đầu tư tìm mọi cách gian dối thì chúng ta lại buông lỏng, thiếu kiểm tra giám sát. Nhiều trường hợp còn quan liêu, tắc trách, bỏ mặc chất lượng công trình và vị trí đặt trạm thu phí, mức thu, thời gian thu phí cho chủ đầu tư. Một vấn đề nữa là hệ thống pháp luật còn thiếu chặt chẽ, cụ thể. Cho đến nay, chưa có một văn bản luật, một quy định cụ thể nào về BOT về mặt tài chính, chất lượng, giá thành công trình, thu phí…

Giao thông vận tải là xương sống của kinh tế. Một đất nước phát triển chỉ khi giao thông vận tải phát triển. Để giao thông phát triển cần BOT nhưng cần để cho BOT thành một lĩnh vực kinh tế lành mạnh, không tham nhũng, không phiền dân.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Người phụ nữ bị lừa hơn 600 triệu đồng khi đặt phòng khách sạn online
(Tieudung.vn) Ngày 2/8, Công an phường Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang làm rõ nghi án một người...
 
Xuất hiện bẫy lừa 'Duyệt binh nhí mừng Quốc khánh 2/9' trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Các đối tượng sẽ gửi chi tiết thông báo về lịch trình, nội dung luyện tập và dẫn...
 
Cảnh giác với thủ đoạn tống tiền qua hình thức “chat sex” trên mạng xã hội
(Tieudung.vn) Ngày 29/7, Công an TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc một số trường hợp...

Muôn màu

Tử vi ngày 29/8/2025 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã đừng quên dành thời gian để nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 29/8/2025 của 12 cung hoàng đạo, Nhân Mã đừng quên...
 
Lịch âm 29/8 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 29/8/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 29/8/2025? Lịch vạn niên 29/8/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 28/8/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết tài lộc khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 28/8/2025 của 12 cung hoàng đạo, Ma Kết tài lộc...

Du lịch - Ẩm thực

Loạt món ăn Việt Nam lọt top 100 món thịt ngon nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch và ẩm thực danh tiếng TasteAtlas vừa giới thiệu top 100 món thịt ngon...
 
Xuất hiện fanpage giả mạo khách sạn để lừa tiền đặt cọc
(Tieudung.vn) Ngày 21/8, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh TP Huế phát đi cảnh báo...
 
Gợi ý những địa điểm lý tưởng xem diễu binh, diễu hành sáng 2/9
(Tieudung.vn) Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, với tâm điểm là lễ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.78278 sec| 878.617 kb