Thứ 5, 17/04/2025, 13:25 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đừng để BOT biến tướng

Đừng để BOT biến tướng
(Tieudung.vn) - Để hoàn thành được mục tiêu “Xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, nhất là hệ thống giao thông” như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, theo tính toán của Bộ GTVT, riêng giai đoạn 2011 – 2015, nhu cầu nguồn vốn cần khoảng 484.000 tỷ đồng.

Trong khi nguồn ngân sách, trái phiếu Chính phủ và ODA chỉ đáp ứng được khoảng 37% nhu cầu nên việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng giao thông là hướng đi tất yếu.

  Trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hùng

Một trong những giải pháp được triển khai là hóa nguồn vốn bằng BOT (xây dựng – quản lý – chuyển giao). Theo tính toán của đơn vị độc lập, các vốn xã hội hóa đưa vào khai thác đã giúp các phương tiện tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông, tiết giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, khấu hao phương tiện,… so với khi công trình chưa được đầu tư xây dựng. , giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức này. Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư 111.854 tỷ đồng. Cơ bản các dự án triển khai đúng và vượt tiến độ, trình tự thủ tục đầu tư tuân thủ quy định hiện hành.

Như vậy, các dự án BOT là rất cần thiết, là chủ trương đúng trong tình hình ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, dư luận xã hội kêu ca rất nhiều về chất lượng các công trình cầu và đường, vị trí các trạm thu phí, mức thu phí, thời gian thu phí… Nhiều trường hợp gây bức xúc trong dư luận cả nước như vụ việc xảy ra tại tại hai đầu cầu Bến Thủy 1 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh từ cuối năm 2016 đến đầu tháng 4/2017; vụ việc người dân huyện Phú Lương (Thái Nguyên) bức xúc khi dự án BOT tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đặt hai trạm thu Bắc Kạn, án ngữ ngay ngã ba Bờ Đậu khiến chủ phương tiện đi quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang phải trả phí dù không sử dụng đường BOT… Nhiều trạm thu phí khác cũng được cho là bất cập về vị trí, như trạm Bắc Thăng Long (Hà Nội) thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Vĩnh Yên (quốc lộ 2); trạm quốc lộ 5 thu phí hoàn vốn bổ sung cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó một trạm nằm trên tuyến quốc lộ 3 cũ Thái Nguyên. Và mới đây, sau vụ trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) ngừng thu phí, lại nóng lên chuyện trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang)…

Một con số tổng hợp hơn, trước bức xúc của dân, Quốc hội vừa thành lập đoàn thanh tra, kiểm toán 27 công trình BOT thì có đến 13 công trình phải rút vốn đã khai xuống, tức là các trạm thu phí của các nhà đầu tư trên phải rút bớt 100 năm hoạt động. Thanh tra Chính phủ cũng vừa kiến nghị kiểm điểm một số đơn vị liên quan.

Tức là các công trình BOT có vấn đề, đặc biệt là trong việc kê khai chi phí dẫn đến lạm thu. Nhà đầu tư nào cũng muốn có lợi cho mình và cho nhóm nhỏ của mình nên họ không từ mọi cách làm ăn gian dối nào miễn được lợi. Các hiện tượng thu phí quá cao, thu phí quá dài, không đi cũng phải thu phí mà người dân phản đối phần nhiều thuộc loại này. Trong khi nhà đầu tư tìm mọi cách gian dối thì chúng ta lại buông lỏng, thiếu kiểm tra giám sát. Nhiều trường hợp còn quan liêu, tắc trách, bỏ mặc chất lượng công trình và vị trí đặt trạm thu phí, mức thu, thời gian thu phí cho chủ đầu tư. Một vấn đề nữa là hệ thống pháp luật còn thiếu chặt chẽ, cụ thể. Cho đến nay, chưa có một văn bản luật, một quy định cụ thể nào về BOT về mặt tài chính, chất lượng, giá thành công trình, thu phí…

Giao thông vận tải là xương sống của kinh tế. Một đất nước phát triển chỉ khi giao thông vận tải phát triển. Để giao thông phát triển cần BOT nhưng cần để cho BOT thành một lĩnh vực kinh tế lành mạnh, không tham nhũng, không phiền dân.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả quy mô lớn
(Tieudung.vn) Ngày 16/4, Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất,...
 
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tình cảm qua mạng, dẫn dụ đầu tư, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Gần đây, Công an tỉnh Lai Châu vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn mà các nhóm...
 
Vụ sản xuất 573 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng
(Tieudung.vn) Vụ việc đường dây sản xuất 573 loại sữa giả nhắm đến người bệnh, phụ nữ mang thai...

Muôn màu

Tử vi ngày 17/4/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử cần cẩn trọng tránh đầu tư mạo hiểm
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 17/4/2025 của 12 cung hoàng đạo, Song Tử cần cẩn...
 
Lịch âm 17/4 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 17/4/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 17/4/2025? Lịch vạn niên 17/4/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 16/4/2025 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử gặp may mắn về tài chính
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 16/4/2025 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử may mắn...

Du lịch - Ẩm thực

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: tour về nguồn lên ngôi thu hút du khách
(Tieudung.vn) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền...
 
Dê tái chanh của Ninh Bình lọt top món ăn từ thịt dê ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Taste Atlas vừa công bố top món ăn từ thịt...
 
Xác minh vụ du khách nước ngoài chơi pickleball trên boong tàu du lịch vịnh Hạ Long
(Tieudung.vn) Chiều này 14/4, trên mạng xã hội Facebook, TikTok lan truyền đoạn video ghi lại cảnh du khách...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.21241 sec| 874.242 kb