Chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đang nghiên cứu về 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), trong đó nghiên về phương án xây thêm trạm thu phí mới để thu phí cho từng dự án.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi có ý kiến Thủ tướng về các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh ủy, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; và lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý.
Theo đó, từ 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) mà Bộ GTVT đưa ra, sau quá trình xem xét và lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý, Bộ đã gom lại thành 3 phương án. Tuy nhiên, phương án mua lại dự án của Nhà nước khó khăn, Bộ GTVT đã xem xét giữ lại còn 2 phương án:
Phương án 1: Giảm mức phí (từ 35.000 đồng/xe xuống 15.000 đồng/xe). Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
Phương án 2: Đặt thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh và thu phí song song để mỗi trạm thu phí thu hồi vốn cho từng dự án, dự án nào thu phí xong sẽ bảo trạm trên tuyến đó. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
|
BOT Cai Lậy. |
“Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu cụ thể từng phương án, trong đó nghiêng về phương án lập 2 trạm thu phí trên từng tuyến để thu hồi vốn cho từng dự án”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết.
Theo Báo Vietnamnet, UBND tỉnh Tiền Giang xét thấy phương án hai sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ GTVT phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.
Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa QL1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động từ 1/8/2017, sau thời gian hoạt động các tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí và yêu cầu di dời về tuyến tránh. Thực trạng này khiến chủ đầu tư liên tục phải xả trạm.
Bộ GTVT đã nhiều lần khẳng định vị trí trạm thu phí là hợp lý, được các ngành, địa phương đồng thuận. Bốn tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay phương án cụ thể vẫn chưa được thống nhất.