Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong 5 phương án Bộ GTVT trình Thủ tướng, 3 phương án mua lại trạm thu phí là không khả thi vì thực tế hiện nay nhà nước không có tiền mua lại. Do vậy chỉ có thể xét đến phương án 1 và 2. Vì vậy sắp tới Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với tỉnh uỷ, UBND và HDND tỉnh Tiền Giang để công bố rõ phương án thu giá tại trạm BOT Cai Lậy.
Bộ GTVT: BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6.
Cụ thể, phương án 1 sẽ giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 đồng/lượt đối với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
Phương án 2, đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm; khi hoàn vốn trạm ở QL1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
Theo thông báo 64 của Thủ tướng, Chính phủ chấp nhận đề xuất của Bộ GTVT, tuy nhiên Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Công an và tỉnh Tiền Giang. Trên cơ sở lấy ý kiến các bộ ngành, Bộ GTVT sẽ quyết định phương án tối ưu nhất.
Thứ trưởng Nhật cho biết, "Dự kiến tháng 6 tới sẽ cho nhà đầu tư trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ (phí đường bộ) trở lại. Hiện Bộ đã đăng ký lịch làm việc với tỉnh Tiền Giang, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa sắp xếp được”.