Ngày 21/11, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) phối hợp cùng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN) – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Uni Tour với chủ đề “Khoa học ứng dụng cho sản phẩm xanh Việt Nam”. Sự kiện không chỉ hướng đến việc mang mô hình xanh của doanh nghiệp đến giảng đường mà còn thúc đẩy hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mạnh mẽ hơn giữa hai bên.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối "ba nhà": nhà trường, nhà nước và nhà doanh nghiệp. Bà khẳng định: “Hoạt động R&D chính là hoạt động nuôi sống hàng Việt Nam nói chung hay HVNCLC nói riêng, cho thấy vai trò chiến lược của việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Phần tọa đàm đầy hứng khởi tại Uni Tour Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ngày 21/11. BSA Media
Bà Vũ Kim Hạnh nhận xét rằng, hoạt động nghiên cứu khi đi vào đời sống kinh tế là một quá trình bền bỉ, không phải lúc nào cũng ồn ào. Bà cảm nhận được “cả một hành trình dài đầy nỗ lực” phía sau những sản phẩm “gần gũi” như bột bánh xèo Hương Xưa hay các sản phẩm kem nghệ. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN ThS. Văn Chí Nam khẳng định, nhà trường sẵn sàng chuyển mình để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi xanh, chuẩn bị nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, giải quyết các bài toán sản xuất theo tiêu chuẩn xanh mà doanh nghiệp và thị trường đang đặt ra: “Nhà trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là đồng hành cùng sản xuất bền vững” - ThS. Văn Chí Nam nói.

Uni Tour thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, nhà khoa học, báo chí. Ảnh: BSA Media
Trong khi đó, Trưởng phòng Quan hệ Đối ngoại Trường ĐH KHTN PGS.TS Ngô Đại Nghiệp, người có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, chỉ ra "khoảng chênh" giữa hai bên: “Doanh nghiệp nhiều khi ở rất gần nhà trường nhưng chưa chủ động đặt vấn đề với nhà nghiên cứu. Nhà khoa học có đam mê nghiên cứu sâu, bài bản; trong khi doanh nghiệp lại cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh” - ông phân tích và nhấn mạnh rằng đa số nghiên cứu ở đại học dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm, cần sự tin tưởng và đồng hành của doanh nghiệp từ giai đoạn thử nghiệm để thương mại hóa sản phẩm.
Từ góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Intermix Từ Lê Thanh Vy chia sẻ về nhu cầu đổi mới sản phẩm và đẩy mạnh ứng dụng nguyên liệu, bao bì "xanh" để thu hút người tiêu dùng, đồng thời kỳ vọng hợp tác nghiên cứu từ đại học.
Trong khuôn khổ Uni Tour, các cơ quan truyền thông báo chí phỏng vấn Chủ tịch HĐTV - Giám đốc Công ty Lan Hảo TS Huỳnh Kỳ Trân. Ảnh: BSA Media
Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Lan Hảo TS. Huỳnh Kỳ Trân bổ sung tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh làm nền tảng phát triển bền vững, đặc biệt trong ngành thực phẩm và công nghệ sinh học, kêu gọi bảo vệ người tiêu dùng yếu thế khỏi quảng cáo sai lệch.
Uni Tour tại ĐH KHTN (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã tạo nên một không gian mở để các nhà khoa học và doanh nghiệp cùng đối thoại, tìm kiếm giải pháp cụ thể cho những thách thức hiện tại, từ đó cùng nhau kiến tạo một tương lai sản xuất và tiêu dùng "xanh" bền vững cho Việt Nam.








