Thứ 3, 26/11/2024, 00:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận sự bất hợp lý về vị trí một số trạm BOT

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận sự bất hợp lý về vị trí một số trạm BOT
(Tieudung.vn) - Chiều nay 18/1 Bộ GTVT đã họp báo công bố chính thức thông tin về các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ trong đó thừa nhận một số điểm chưa hợp lý

Vào lúc 17giờ, ngày 18-1, Bộ GTVT đã họp báo công bố chính thức thông tin về các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, có sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Bộ - Truyền thông.

Tại họp báo Bộ GTVT thừa nhận công tác chọn vị trí đặt trạm tại một số còn bất cập. Đối với các quốc lộ chỉ áp dụng được hình thức thu phí lượt, cách tính này không công bằng với người sử dụng ít, dẫn đến người dân bức xúc khi đi ít vẫn phải trả tiền cho cả tuyến. Bên cạnh đó, chất lượng công trình và chất lượng dịch vụ còn hạn chế, nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng. 

Bộ GTVT cho rằng, công tác tuyên truyền chưa tốt, nhiều địa phương xử lý tình hình chưa hiệu quả. Bộ GTVT còn cho biết, có những địa phương còn xin miễn giảm 100% giá các phương tiện biển xanh trên địa bàn như Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hoà... 

Theo Bộ GTVT, cả nước hiện có 88 trạm thu phí, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (gồm 56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm (11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu). Trong số các trạm này, có 58 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề hơn 70km, 10 trạm có khoảng cách 60-70km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60km. 

Về vị trí đặt trạm, hiện có:

- 58 trạm đặt trên các tuyến quốc lộ hoàn vốn cho các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến và xây dựng cầu mới.

- 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh là trạm Tào Xuyên, Cầu Rác, Bắc Thăng Long - Nội Bài (Đây là những trạm do lịch sử để lại, tận dụng lại các trạm thu phí ngân sách chuyển sang thu hoàn vốn cho dự án BOT, nếu đầu tư xây mới sẽ phát sinh 30-50 tỷ đồng).

- 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho 6 dự án nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh, gồm trạm Nam Cầu Giẽ, Bến Thủy, Quán Hàu, Trảng Bon, Sóc Trăng, Cai Lậy.

- 6 trạm thu cả trên quốc lộ và cao tốc khi xây dựng cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành, gồm 1 trạm QL6 và 1 trạm cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, 1 trạm QL3 và 1 trạm cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, 1 trạm trên QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn và 1 trạm thu phí kín trên cao tốc.

- 2 trạm trên QL5 đang thu nộp ngân sách được Thủ tướng cho phép thu hỗ trợ cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT khẳng định sẽ tập trung giải quyết xử lý rốt ráo các vấn đề bức xúc về BOT trong năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời về việc xử lý  trách nhiệm của cá nhân ông khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy, Bộ trưởng khẳng định, không có tư túi, không lợi ích nhóm, không làm cong, bẻ sai trong dự án này.
 Hiện các dự án trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang được các cơ quan thanh tra, kiểm toán, Uỷ ban Kiểm tra trung ương cũng đã vào cuộc, ai làm sai, có tham nhũng, tư túi sẽ phải chịu trách nhiệm và có công bố rõ ràng.
Bộ trưởng cũng cho biết, mỗi dự án BOT có 7 bộ ngành xem xét rà soát, tham gia cùng địa phương, do đó khi xảy ra vấn đề, tất cả cơ quan đơn vị liên quan đều phải có trách nhiệm. Một số vấn đề địa phương đề xuất như dỡ bỏ trạm thu phí, Bộ GTVT không đủ thẩm quyền để giải quyết mà sẽ xin chỉ đạo của Chính phủ. 
Trả lời câu hỏi vì sao Bộ GTVT không đưa ra phương án giải quyết chung để tránh tình trạng bức xúc về BOT tái diễn ở nhiều địa phương khác nhau, Bộ GTVT cho rằng, mỗi trạm có nguyên nhân, có những bất cập riêng, cần xem xét kỹ , trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phân loại nguyên nhân các vụ việc xảy ra tại các trạm BOT để xử lý từng trạm.

Theo Bộ GTVT, từ ngày 1.1.2017, khi luật Giá có hiệu lực, Bộ đã làm việc với các , địa phương thống nhất chủ trương cho các đối tượng bị ảnh hưởng vùng lân cận trạm thu giá. Với giải pháp này, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến nay, đều nhận được sự đồng thuận của người dân và vận hành ổn định.

Giai đoạn từ tháng 8.2017 đến nay, Bộ GTVT tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các địa phương, nhà đầu tư đã giảm giá cho các trạm trên toàn quốc tương tự như 6 trạm trên. Đến nay, Bộ GTVT đã miễn, giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá tại 51 dự án/55 dự án đã khai thác.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh cán bộ ngân hàng tuyển dụng người nhân viên để lừa đảo
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội thông tin, thời gian qua, địa phương có hiện tượng lừa đảo qua...
 
Cẩn trọng với lời mời cho vay lãi suất thấp qua tin nhắn
(Tieudung.vn) Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo tài chính trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt là hình...
 
Một viên chức ở Bình Dương xin phép xây nhà cho người ở...khi xây lại
(Tieudung.vn) Tháng 10/2020, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết về quy định xây nhà nuôi chim...

Muôn màu

Tử vi ngày 26/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình hãy chú ý nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 26/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình hãy chú...
 
Lễ hội Hoa hướng dương
(Tieudung.vn) Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách...
 
Tử vi ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư có cơ hội để gia tăng thu nhập
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư sẽ có...

Du lịch - Ẩm thực

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là
(Tieudung.vn) Việt Nam vừa được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ 11 vinh...
 
Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.79186 sec| 887.906 kb