Thứ 2, 22/09/2025, 04:54 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kiến nghị giảm thời gian thu phí BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang

Kiến nghị giảm thời gian thu phí BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, giảm thời gian thu phí hoàn vốn xuống 1 năm 2 tháng so với phương án tài chính ban đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nguy hiểm khôn lường

Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang mới đây đã bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một loạt tồn tại cần xử lý.
Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang vốn được coi là cao tốc “châm trước” bởi không đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn an toàn để vận hành như một tuyến cao tốc thực thụ.

Trên thực tế Dự án chỉ nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, nhưng đã được đổi tên thành cao tốc và hiện vẫn cho đi chung với xe máy.

Cụ thể, QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức thu phí hoàn vốn từ 25/5/2016, mức phí từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt, nhưng vẫn thiếu đường gom dành cho xe máy, buộc loại phương tiện này phải lưu thông chung với ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT.

Kiến nghị giảm thời gian thu phí BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang
 

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Dự án phải hoàn thành đường gom cho xe máy trước Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên đến nay, gần 8 tháng của năm 2017 đã đi qua, đường gom vẫn chưa thấy.

Tỉnh Bắc Ninh đã liên tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư và đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường phải có phương án đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho biết, QL1 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 20,5km, được nâng cấp cải tạo trên nền đường cũ, chỉ thảm thêm nhựa, không mở rộng và chưa thi công xây dựng đường gom dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy.

Từ tháng 5/2016 tuyến đường đã được Bộ GTVT “châm trước” trở thành đường cao tốc, gắn biển “CT03” trên toàn tuyến; đồng thời cho khai thác sử dụng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Nhưng khi hệ thống đường gom chưa được xây dựng thì QL1 chưa thể đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh nhìn nhận, việc “châm trước” áp dụng tiêu chuẩn đường cao tốc trên đoạn tuyến QL1 này đã làm cho tình hình trật tự, ATGT có nhiều diễn biến phức tạp hơn.

Ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra tại một số nút trọng điểm, TNGT tăng trên cả 3 tiêu chí. Từ 10/6/2016 - 10/6/2017, trên tuyến QL1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 11 vụ TNGT (tăng 5 vụ), làm chết 9 người (tăng 7 người), bị thương 5 người (tăng 5 người).

Phía tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị, trong khi chưa đảm bảo các yếu tố, tiêu chuẩn đường cao tốc, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tháo dỡ hệ thống biển báo “ CT03 đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh” trên tuyến QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Trước phản ứng dữ dội của 2 địa phương là Bắc Ninh và Bắc Giang, Bộ GTVT đã phải “hạ” tuyến đường này về đúng chuẩn QL. Được biết, tiến độ của tuyến đường gom cho xe máy đi lại vừa được Bộ GTVT gia hạn đến hết năm 2018. Nhưng mới đây, Kiểm toán Nhà nước còn tiếp tục chỉ ra một số bất cập tại nêu trên.

Nhiều cái sai

Trong khi đó, Kiểm toán Nhà nước cũng vừa chỉ ra một loạt tồn tại trên tuyến cao tốc được châm trước này dẫn đến chênh lệch, phải xử lý tài chính hơn 90 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và các sai khác.

Theo Kiểm toán Nhà nước, chất lượng công tác lập tổng mức đầu tư Dự án chưa cao làm tăng mức đầu tư gần 490 tỷ đồng. Công tác lựa chọn Nhà đầu tư, đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng BOT, hồ sơ đề xuất còn sai sót chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện.

Công tác kiểm tra, giám sát của đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ ở một số khâu dẫn đến một số hạn chế, sai sót trong quá trình kiểm tra, giám sát.

Việc tính toán, xác lập các chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính của Dự án còn chưa phù hợp, chưa đủ dữ liệu tin cậy, việc tổ chức đếm xe trên tuyến của đơn vị trong quá trình khảo sát xác định lưu lượng xe trong phương án tài chính còn hạn chế, chỉ tiêu xe khách, xe tải không đồng nhất giữa quá trình khảo sát, lưu lượng phương tiện.

Căn cứ vào kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, giảm thời gian thu phí hoàn vốn xuống 1 năm 2 tháng so với phương án tài chính ban đầu, hoặc giữ nguyên thời gian thu phí nhưng điều chỉnh vé bình quân 7,6%.

Ngoài ra, việc Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT vào ngày 11/10/2013 là trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương triển khai dự án.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Liên đoàn bóng rổ Việt Nam để chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Lợi dụng tâm lý phụ huynh mong muốn cho con trải nghiệm các hoạt động thể thao bên...
 
Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo cẩn thận bẫy lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia
(Tieudung.vn) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, ghi nhận tình trạng công dân xuất...
 
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây sản xuất yến hũ chưng giả quy mô lớn
(Tieudung.vn) Ngày 12/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá đường...

Muôn màu

Văn khấn mùng 1 tháng 8 âm lịch năm Ất Tỵ
(Tieudung.vn) Lễ cúng vào mùng 1 gồm: Hoa tươi, hương, bánh kẹo, trầu cau, trái cây, thịt lợn, rượu,...Tùy...
 
Tử vi ngày 22/9/2025 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương tài chính lạc quan
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 22/9/2025 của 12 cung hoàng đạo, Bạch Dương tài chính...
 
Lịch âm 22/9 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 22/9/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 22/9/2025? Lịch vạn niên 22/9/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Hà Nội là một trong những điểm đến ngắm lá mùa thu đẹp nhất châu lục
(Tieudung.vn) Vào ngày 15/9, tạp chí tạp chí du lịch uy tín hàng đầu của Anh Time Out đã...
 
Hội An vinh dự lọt top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới
(Tieudung.vn) Phố cổ Hội An của Việt Nam vừa được trang du lịch trực tuyến Tourlane của Pháp xếp...
 
Hà Nội nằm trong Top 10 điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out vừa công bố Top 10 điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
7.55513 sec| 872.93 kb