Thứ 3, 10/09/2024, 06:25 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giáo dục giới tính để trẻ tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại

Giáo dục giới tính để trẻ tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại
(Tieudung.vn) - Xâm hại tình dục trẻ em là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, và hiện tại đang nóng lên từng ngày bởi thời gian vừa qua có rất nhiều trường hợp xảy ra.

Theo thống kê, tại Việt Nam cứ 5 bé gái thì sẽ có một bé bị xâm hại và 20 bé trai sẽ có 1 bé bị xâm hại. Đặc biệt, trên 90% nạn nhân bị xâm hại tình dục là từ người quen, người thân trong gia đình.

Đối với trẻ bị xâm hại tình dục thường có những biểu hiện lạ: trẻ tránh né, không gặp người lạ, tránh tiếp xúc cơ thể; Có thể đột ngột biếng ăn, cơ thể ủ rũ, học hành đi xuống; Thường ngồi co rút vào một góc, khi ngủ hay bị giật mình, la hét hay bối rối khi gặp kẻ đã tấn công mình.

Do đó, để bảo vệ trẻ là vấn đề mà các bậc phụ huynh đang rất quan tâm, tọa đàm "Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em" do tạp chí Young Style phối hợp tổ chức vừa diễn ra chiều 30/03 với sự có mặt của khách mời nổi tiếng đã những câu chuyện, cách thức để làm sao cha mẹ có thể bảo vệ con cái và ngược lại trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước kẻ xấu.

Mô tả ảnh
Tọa đàm "Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em" chiều 30/03.

Cha mẹ có quá ít thời gian cho trẻ

Là một người mẹ có hai cô con gái, Thúy Hạnh cho biết, bố mẹ thường có suy nghĩ ngại ngùng, tránh né các vấn đề nhạy cảm khi nói chuyện với con. Và một vấn đề mà chị nhắc đến là bố mẹ thường không tin con mình, mà tin người lớn nhiều hơn, do đó, nhiều khi trẻ gặp phải chuyện nhưng vẫn không được giúp đỡ.

Theo chuyên gia Tâm lý - Th.s Lý Thị Mai, nguyên nhân đầu tiên khiến trẻ có nguy cơ bị xâm hại tình dục chính là cha mẹ dành quá ít thời gian hoặc có quá ít thời gian ở bên cạnh con mình, và phụ huynh thường hay có kiểu suy nghĩ các bé trai thì sẽ an toàn hơn các bé gái, do đó thường ít quan tâm đến bé, dạy các bé những kỹ năng cần thiết, ít và chia sẻ với con mình.

Các mẹ quên mất việc giáo dục cho con mình, quên trang bị kiến thức để con tự bảo vệ bản thân và vì vậy dẫn đến những điều đáng tiếc có thể xảy ra đối với trẻ.

Các bậc phụ huynh hãy mình rằng những bộ phận nào trên cơ thể con mà mẹ hoặc người khác được động vào và bộ phận nào là vùng cấm, không ai được phép động chạm (kể cả mẹ) nếu con không cho phép.

Việc giáo dục giới tính cho trẻ tại trường học còn theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa"

Thầy giáo Đỗ Đức Anh (Giáo viên Ngữ văn của Trường THPT Bùi Thị Xuân - TP.HCM) chia sẻ, hiện tại việc giáo dục giới tính tại trường học còn ít, chủ yếu chỉ là một vài chương trình được tổ chức nhưng khó đáp ứng được hiệu quả và mong muốn của phụ huynh. Việc đưa môn giáo dục giới tính vào trường học còn khó khăn, hơn nữa, các thầy cô cũng không có nhiều trong việc chia sẻ, dạy các em về vấn đề này, hoạc nếu biết cũng chỉ nói phần nổi chứ chưa đi sâu vấn đề để các em hiểu rõ.

Một vấn đề khác, có trường sẽ có đội ngũ tâm lý cho trẻ, nhưng hầu như các em rất ngại chia sẻ và tránh nói đến những vấn đề đó, vì vậy, rất khó để dạy cho các học sinh.

Mô tả ảnh
Cần phải giáo dục giới tính cho trẻ.

Vậy làm sao để trẻ và bố mẹ chia sẻ một cách thoải mái?

Tại trường học, thứ nhất đội ngũ tư vấn không được là thầy cô giáo của trường. Thứ hai, đội ngũ tư vấn phải là cử nhân tâm lý trở lên. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy bí mật của mình sẽ không bị tiết lộ ra ngoài và cảm thấy mình đang được bảo vệ, từ đó, trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ hơn - Th.s Lý Thị Mai cho biết.

Dạy cho trẻ "quy tắc 1 mét" với người khác giới, dạy trẻ cách phân biệt kẻ có ý định dụ dỗ, kẻ xấu và quan trọng người lớn cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn.

Chia sẻ bí mật giữa mẹ và con để có thể ngăn chặn những điều xấu đến với trẻ.

Người mẫu Thúy Hạnh cho rằng, để làm bạn với con thì rất khó, vì khoảng cách tuổi tác giữa hai thế hệ, nhưng nếu muốn trẻ chia sẻ bí mật với mình, thì mẹ cũng hãy nói với con một bí mật nho nhỏ của bản thân để trẻ tin tưởng, từ đó, trẻ sẽ dễ dàng nói cho mẹ mọi chuyện và như thế mẹ sẽ có thể biết được điều gì, chuyện gì đang xảy ra với con mình khi trẻ không ở trong tầm kiểm soát của mẹ.

Bé trai cần được dạy rằng đừng bao giờ xâm hại bé gái

Tất cả mọi người đều có thể trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, vì vậy, cần phải giáo dục giới tính cho trẻ từ lúc còn nhỏ ( 3 - 4 tuổi).

Một điều quan trọng mà nhiều bậc phụ huynh thường bỏ qua, hoặc nhiều khi các chương trình về tư vấn giới tính hay giáo dục trẻ thường bỏ quên, đó là chúng ta thường hay dạy bé gái cách bảo vệ bản thân, nhưng chưa có ai nghĩ rằng bé trai cũng cần được dạy dỗ.

"Các bé trai cần được dạy dỗ rằng đừng bao giờ xâm hại tình dục bé gái", đó là điều mà một bà mẹ có con gái bị xâm hại chia sẻ tại buổi nói chuyện.

"Nếu ngay từ đầu, chúng ta đã có thể dạy con trai mình đừng bao giờ xâm hại các bé gái, thì có thể mọi chuyện đã khác".

"Im lặng là tội ác"

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng chi hội hội bảo vệ quyền lợi trẻ em TP.HCM) cho biết, ba năm trở lại đây, vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, luật sư cho biết đã có những trường hợp xử lí được thủ phạm, nhưng cũng có những trường hợp hiện tại vẫn chưa thể đưa ra xét xử vì thiếu chứng cứ. Có nhiều gia đình tới hội cầu cứu, nhiều trường hợp ở nhiều lứa tuổi khác nhau và hội đang đấu tranh mạnh mẽ hơn để có thể giúp các nạn nhân và gia đình.

Luật sư Ngọc Nữ khuyên các bậc phụ huynh khi phát hiện con mình bị xâm hại cần hết sức bình tĩnh, giữ các chứng cứ quyết định, ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để giám định và gọi điện tới hội bảo vệ trẻ em (số : 1800 9069) để được giúp đỡ.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
(Tieudung.vn) Gần đây trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một số trang facebook mạo danh Tập đoàn...
 
Công ty CP cao su Đồng Phú thiếu trách nhiệm để nhiều ha đất bị khai thác trái phép?
(Tieudung.vn) Sau khi ghi nhận nhiều ha đất thuộc quản lý của Công ty CP sao su Đồng Phú...
 
Các hành vi bị nghiêm cấm khi hành nghề công tác xã hội
(Tieudung.vn) Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2024/NĐ-CP về công tác xã hội, trong đó quy định cụ...

Muôn màu

Tử vi ngày 10/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp nên nghỉ ngơi sớm
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 10/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp nên nghỉ...
 
Tử vi ngày 9/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy cố gắng học hỏi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 9/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy cố...
 
Tử vi ngày 8/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã cần chú ý bảo vệ mắt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 8/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Nhân Mã cũng cần...

Du lịch - Ẩm thực

“Vũ trụ Vin” phục vụ 6 triệu lượt khách trong 3 ngày đầu nghỉ lễ 2/9
(Tieudung.vn) Chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng,...
 
Việt Nam được tôn vinh là Điểm đến hàng đầu châu Á
(Tieudung.vn) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế...
 
TP Hồ Chí Minh đón khảng 980.000 khách du lịch trong dịp Lễ Quốc khánh
(Tieudung.vn) Ngày 3/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, tạm tính trong 4 ngày nghỉ Lễ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.84992 sec| 888.281 kb