Thứ 5, 03/07/2025, 21:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chuyển vụ tố cáo nhân viên ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife lừa đảo sang Bộ Công an xử lý

Chuyển vụ tố cáo nhân viên ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife lừa đảo sang Bộ Công an xử lý
(Tieudung.vn) - Các đơn thư tố giác việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký kết Hợp đồng bảo hiểm đã được Bộ Tài chính chuyển đến C03, Bộ Công an để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Chuyển đơn thư sang cơ quan công an

Theo văn bản do Phó Cục trưởng Cục Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) Doãn Thanh Tuấn vừa ký, Bộ này đã nhận được đơn tố cáo của các công dân phản ánh việc giới thiệu, mua bảo hiểm của nhân viên ngân hàng SCB - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Chuyển vụ tố cáo nhân viên ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife lừa đảo sang Bộ Công an xử lý

Khách hàng tố cáo nhân viên ngân hàng CSB...

Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo đề ký kết hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố để diều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc ngân hàng SCB và Munuflie giải quyết trả lại tiền cho những người mua các sản phẩm bảo hiểm.

Căn cứ quy định hiện hành, Bộ Tài chính đã chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu, Bộ Công an (C03) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài chính.

Trước đó, nhiều khách hàng đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH Manulife Việt Nam, bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác ngân hàng SCB có hành vi lừa dối khách hàng. Các nội dung tố cáo liên quan đến các nội dung: Đại lý bảo hiểm và nhân viên SCB tiếp thị, giải thích sai làm mọi người nhầm lẫn và ký kết Hợp đồng không đúng với mục đích của mình và cách tổ chức bán bảo hiểm và thái độ giải quyết khiếu nại của Manulife là trốn tránh, phủi tay, vô trách nhiệm.

Cụ thể, năm 2020, những người gửi đơn (hầu hết là những người lớn tuổi, đã nghỉ hưu) đến SCB để gửi tiết kiệm. Tại quầy của SCB, họ được 2 nhân viên (1 của SCB, 1 của Manulife) đón tiếp, tư vấn tham gia hợp đồng với tên “Tâm an đầu tư” như một hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất cao hơn ngân hàng (lãi khoảng 10%/năm). Thời gian hợp đồng là 5 năm, trong đó có một phần đầu tư linh hoạt sau 1 năm có thể rút ra trước hạn nếu cần.

Với lời mời chào hấp dẫn, mập mờ và tin tưởng vào ngân hàng SCB nên rất nhiều người đã tham gia hợp đồng. Việc thu nộp tiền do ngân hàng thu (trên sổ tiết kiệm hoặc tiền gửi tại ngân hàng), khoảng nửa tháng sau mới chuyển trả lại hợp đồng (bản photo) và nhắc xem lại tên, số tiền nộp, lưu ý giữ hợp đồng như một sổ tiết kiệm mà không nhắc gì thêm.

1 năm sau, những người này nhận được thông báo từ bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng phí duy trì hợp đồng bảo hiểm hàng trăm triệu đồng cho mỗi hợp đồng bảo hiểm. Giải thích điều này, nhân viên SCB trả lời rằng do đã ký hợp đồng “ Tâm an đầu tư”. Lúc này khách hàng mới biết đã nhầm lẫn và như bị “sập bẫy".

Phía bảo hiểm Manulife cũng không thông báo hay cảnh báo cho khách hàng biết để theo dõi hợp đồng, cố tình mập mờ để khách hàng hiểu nhầm. Manulife cũng không liên hệ hay nhắc khách hàng có 21 ngày cân nhắc huỷ hợp đồng nên việc ký hợp đồng sai mục đích dễ dàng trôi đi.

Về hợp đồng giao, khách hàng cũng chỉ nhận được bản photo, trong đó chữ ký cũng là photo, nhiều nội dung khai báo viết tay trong hợp đồng đều do nhân viên bảo hiểm tự điền vào, có nhiều chỗ bị sai lệch với thực tế. Đặc biệt sai lệch nhiều ở: Thu nhập cá nhân; Tiền sử bệnh tật (không có khám bệnh)…. Thậm chí, còn có trường hợp giả chữ ký của đối tượng tham gia bảo hiểm. Đây là những lỗi sai điển hình, phổ biến.

Với các sai phạm đã nêu, nhóm khách hàng này yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện vai trò, nhiệm vụ của Bộ, làm rõ sự việc và lấy lại sự công bằng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tham gia bảo hiểm.

Chuyển vụ tố cáo nhân viên ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife lừa đảo sang Bộ Công an xử lý

...cùng nhân viên bảo hiểm Manulife có hành vi lừa đảo 

“Chặn” việc nhân viên bảo hiểm tư vấn mập mờ

Qua đơn tố cáo của khách hàng và các vụ việc tương tự, nhiều người quan tâm đến vấn đề khách hàng có đòi lại được tiền không? Theo Trương Thanh Đức, điều này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bán bảo hiểm, chủ trương kinh doanh của họ, có chấp nhận trả lại tiền hay không, vì hợp đồng đã ký đều giấy trắng mực đen. Phía người mua bảo hiểm phải tuân thủ các quy định trong hợp đồng, nếu không thực hiện, rủi ro mất tiền là rất lớn.

Mới đây, Dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm của Bộ Tài chính đã đưa ra một số điểm mới. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung tư vấn cho khách hàng.

Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung, cung cấp thông tin và tư vấn (của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) trước khi quyết định phát hành hợp đồng, trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện.

“Doanh nghiệp bảo hiểm phải: Kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; kịp thời phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan việc tư vấn của nhân viên, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và xử lý vi phạm (nếu có)” - dự thảo thông tư hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Giả danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Cục Đăng kiểm cho biết thời gian gần đây đơn vị tiếp tục nhận được phản ánh của...
 
Bộ Công an chỉ đích danh 2 doanh nghiệp buôn bán hàng giả lên tới 11.000 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã khởi tố hàng trăm bị can, thu giữ lượng...
 
Lò mổ heo công suất 20 con/ngày, xuất hóa đơn mổ 20.600 con/năm cho C.P Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng...

Muôn màu

Tử vi ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử cần lạc quan và tích cực hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, trạng thái tinh thần...
 
Lịch âm 4/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 4/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 4/7/2025? Lịch vạn niên 4/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Lịch âm 3/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 3/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 3/7/2025? Lịch vạn niên 3/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Đà Lạt lọt top 5 điểm đến tiết kiệm hàng đầu châu Á mùa hè 2025
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến tiết kiệm...
 
Khai trương VinWonders Vũ Yên-Trung tâm giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 1/7), Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên Công...
 
4 loại trà giúp tăng collagen, thanh nhiệt, mát gan
(Tieudung.vn) Trà trắng, trà Rooibos, trà bồ công anh,... đều chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện chức năng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.81189 sec| 892.227 kb