Mới đây, một khách hàng của Ngân hàng CP Sài Gòn (SCB) là Trần Thị Thanh Phúc phản ánh việc có gửi hơn 4,2 tỷ đồng tại Phòng giao dịch SCB tại số 102 Nguyễn Khuyến (Hà Nội) để chuẩn bị mua nhà. Ngày 19/11/2015, bà Phúc ra SCB rút tiền thì phát hiện 4 tỷ đồng trong tài khoản "không cánh mà bay".
Số tiền này đã được thực hiện lệnh ủy nhiệm chi tại Phòng giao dịch Thanh Nhàn của ngân hàng SCB, địa chỉ 529 Kim Ngưu vào ngày 5/10/2015. Phía ngân hàng cho biết, thời gian trên, có 1 người thanh niên đã đến thực hiện lệnh chuyển khoản sang tên Lê Thu Hà.
"Tôi là chủ tài khoản, tôi không trực tiếp ra giao dịch và tôi không hề ủy quyền lại cho một người nào khác thay tôi để thực hiện giao dịch chuyển khoản đó", bà Phúc nói.
Về phía SCB, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, đơn vị này đã cung cấp cho bà Phúc một bản photo giấy ủy nhiệm chi có chữ ký giống chữ ký của bà, cùng thông tin hình ảnh ghi lại được trên camera giám sát tại thời điểm đó. Khi ấy, người thực hiện giao dịch là một nam giới.
Bà Phúc khẳng định không có quen biết người thanh niên thực hiện ủy nhiệm chi cũng như người có tên Lê Thu Hà và cho biết nhà băng đã không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào chứng minh việc bà ủy quyền cho người khác thực hiện chuyển tiền, trong khi cho phép một nam giới thực hiện ủy nhiệm chi của khách hàng nữ này.
Dù vụ việc đã diễn ra gần 1 năm nhưng phía SCB chỉ cho biết ngân hàng đã đưa vụ việc của nữ khách hàng này tới cơ quan điều tra chờ kết luận. Thế nhưng, theo bà Phúc, tới thời điểm hiện tại bà vẫn chưa nhận được bất kỳ lời mời lên làm việc, xác minh vụ việc mất tiền từ bất kỳ cơ quan điều tra nào.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Quốc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SCB xác nhận có vụ việc liên quan đến khách hàng Trần Thị Thanh Phúc phản ánh. "Hiện phía ngân hàng đang tích cực phối hợp với cơ quan công an điều tra vụ việc. Bản thân ngân hàng cũng đang chờ kết luận điều tra của cơ quan công an".
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, khách hàng Phúc có xác nhận chữ ký trên tờ ủy nhiệm chi chính là chữ ký của mình, đồng thời đặt ra nghi vấn chính người bạn thân của bà Phúc đã lợi dụng tình trạng đau ốm của khách hàng Phúc để chiếm đoạt tài sản.
"Phía ngân hàng luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Nếu vụ việc trên xuất phát từ lỗi của ngân hàng thì ngân hàng sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với khoản tiền của bà Phúc", ông Tuấn nhấn mạnh.