Liên quan đến sự việc khoảng hàng trăm tài khoản khách hàng Agribank bị hack khiến chủ tài khoản mất tiền trong khi không hề thực hiện giao dịch vào đêm 25/4 vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có thông tin chính thức về nguyên nhân và phương án xử lý sự việc.
Agribank nói gì về hàng trăm tài khoản khách hàng bị hack, mất tiền?
Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về sự cố trên, Agribank đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để điều tra, xác định nguyên nhân sự việc.
Kết quả xác minh sơ bộ ban đầu cho thấy, có khả năng trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.
Agribank cũng thực hiện phong toả các máy ATM đã giao dịch rút tiền, rà soát danh sách giao dịch để trích xuất camera phục vụ công tác kiểm tra an ninh.
Ngay trong sáng 26/4, đại diện Agribank đã làm việc trực tiếp với khách hàng, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục rút ngắn tối đa thời gian giải quyết khiếu nại. Phương án xử lý trong vụ việc này, cũng được đại diện Agribank cho biết khá cụ thể.
Agribank sẽ tiến hành thu thập chứng từ, phản hồi cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, dự kiến sẽ có kết quả cuối cùng trong ngày 27/4/2018.
Đối với các chủ thẻ mà tài khoản bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả ATM tại tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi tới khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả. Nếu nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng thì Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất.
Trước xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong những năm gần đây, Agribank đã tăng cường đầu tư đối với hệ thống bảo mật, bảo vệ an toàn thông tin tài sản của ngân hàng và khách hàng, thường xuyên thông tin, khuyến cáo khách hàng về các biện pháp bảo mật thông tin, chủ thẻ.
Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản.
Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-mobile Banking và kịp thời thông báo cho ngân hàng để phối hợp xử lý.